Những điều cần chuẩn bị để chào đón sự xuất hiện của bé

06.06.2023 BTV giang.nguyenhoang
Những điều cần chuẩn bị để chào đón sự xuất hiện của bé

NỘI DUNG BÀI VIẾT

CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH

Khi chuẩn bị đưa các bé về nhà thì bạn cần chú ý mọi vấn đề dù lớn hay nhỏ. Bạn không phải là người đầu tiên đặt ra câu hỏi: “Con của bạn sẽ ngủ ở đâu?” hoặc “Bạn sẽ đặt bé ở đâu khi không thể bế bé trên tay?”. Bởi vì, như bạn đã biết, trẻ sơ sinh là một món quà đặc biệt chứ không phải là một món đồ có kèm theo hướng dẫn sử dụng. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng bởi vì những người lần đầu làm ba mẹ cũng có cùng câu hỏi như bạn: Chúng ta đã chuẩn bị đủ đồ dùng cho trẻ sơ sinh chưa?

Nếu bạn cảm thấy đây là một vấn đề lớn, thì chúng tôi sẽ gợi ý một vài biện pháp đơn giản và các thiết bị hữu ích. Bạn hãy dành một chút thời gian để tìm hiểm các lựa chọn tuyệt vời này, và trải nghiệm khoảng thời gian vui vẻ sắp đến của bạn nhé!

Thiết bị ru ngủ: Tuyệt vời hơn cả một chiếc nôi

Một thực tế mà các cặp ba mẹ luôn đối mặt sau khi có con chính là không thể có một giấc ngủ thoải mái như trước. Thời gian nghỉ ngơi vào buổi trưa và ban đêm là điều mà bạn mong mỏi nhất. Thật may, chúng tôi có rất nhiều mẹo nhỏ và bí quyết ru ngủ tuyệt vời để giúp bạn vượt qua khoảng thời gian đầu đời của bé.

Mặc dù một vài thiết bị hỗ trợ có thể giúp bạn ru ngủ các bé, nhưng chỗ ngủ an toàn nhất lại không phải là ở trong các thiết bị đó. Và chắc chắn bạn luôn muốn con của mình sẽ được nghỉ ngơi ở một nơi thoải mái nhất. Vì vậy, bạn nên dọn một không gian trống gần giường của bạn, bởi vì theo khuyến cáo của Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ sơ sinh nên ở chung phòng với ba mẹ ít nhất trong sáu tháng đầu tiên (và tốt nhất là trong một năm). Đương nhiên, bạn cũng sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi biết rằng con của mình đang ngủ bên cạnh, điều này cũng sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh vào mỗi đêm. Sau đây là đồ dùng cho trẻ sơ sinh ngủ ba mẹ cần chuẩn bị:

Giường cũi

Bạn sẽ cho người “bạn cùng phòng” mới của bạn ngủ ở đâu? Ở trong một chiếc giường cũi. Một cái giường cũi hoàn hảo sẽ là đồ dùng cho trẻ sơ sinh có một giấc ngủ thoải mái. Bạn có thể chọn một chiếc giường cũi có đầy đủ chức năng và có tính thẩm mỹ cao:

  • Dòng giường cũi cơ bản với tính thẩm mỹ cao, chế độ đưa nôi nhẹ nhàng có thể dễ dàng gấp gọn.
  • Dòng giường cũi sang trọng với chế độ điều chỉnh ánh sáng, âm nhạc và tiếng động êm tai.

Nôi xách tay có mái vòm

Nếu bạn đang có kế hoạch sẽ mang bé đi dã ngoại (cho dù chỉ là đi dạo trong vườn hoặc là đến công viên), thì bạn nên có một chiếc nôi xách tay. Như vậy, bạn sẽ có thể tận hưởng một ngày vui vẻ mà không cần lo lắng về việc nghỉ ngơi của bé.

Thiết bị thư giãn: Giúp bé nín khóc và cảm thấy thoải mái

Trẻ sơ sinh chưa biết nói. Vậy thì phải làm sao để bạn biết bé đang cáu kỉnh hoặc buồn chán? Bé sẽ khóc. Và thỉnh thoảng điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy rất bất lực. Nhưng có đôi khi, bạn có thể làm một vài việc (ví như đưa bé vào nôi hoặc bế bé lên) để giúp bé nín khóc. Đó là lý do bạn cần sắm một thiết bị hỗ trợ trông trẻ và sử dụng chúng.

Nôi đưa

Hầu hết các bé sơ sinh đều thích nôi đưa. Nôi đưa giống như một chiếc võng nhỏ giúp bạn xác định bé đang di chuyển theo hướng nào. Mặt khác, nôi đưa Cradle có hai chế độ đưa (từ trên xuống dưới và từ bên này sang bên kia), điều đó giúp bạn có thể biết rõ con của bạn thích di chuyển theo hướng nào để bạn có thể điều chỉnh phù hợp.

Sau đây là hai lý do hàng đầu khiến các bậc phụ huynh nên sắm một chiếc nôi đưa cho con của mình:

  • Nôi đưa vừa có sự chuyển động, âm nhạc và âm thanh. Đây là những biện pháp nhẹ nhàng giúp bé nín khóc.
  • Nôi đưa cung cấp một không gian an toàn và ấm áp cho bé, khiến phụ huynh có thể yên tâm đặt bé xuống. Phụ huynh cũng đỡ bị mỏi tay khi phải bế bé liên tục.

Ghế rung cho bé hoặc ghế bập bênh

Có lẽ điều chúng tôi sắp nói hơi kỳ lạ, nhưng thỉnh thoảng các bé sẽ khóc nếu bạn không đặt bé xuống. Bạn đừng lo lắng, bởi vì lúc đó các bé chỉ muốn được thử đong đưa (hoặc rung lắc) một mình. Ghế rung cho bé hoặc ghế bập bênh là một thiết bị an toàn để bé có một không gian thoải mái. Các loại ghế này nhẹ và dễ di chuyển. Bạn có thể đặt nó ở bất cứ mọi nơi ở trong nhà. Điều này giúp bạn có thể quan sát con trong khi bạn đang làm một việc khác (hoặc trong lúc nghỉ ngơi).

Mua ngay

Đồ chơi treo cũi và đồ chơi thư giãn

Thỉnh thoảng khi các bé mệt mỏi thì cần được dỗ dành thật nhẹ nhàng (có thể dùng âm nhạc, tiếng động và ánh sáng). Bạn cần chuẩn bị những đồ dùng cho trẻ sơ sinh thích hợp để giúp các bé thư giãn, ví dụ như đồ chơi treo cũi hoặc đồ chơi thư giãn. Những phương pháp này cũng có thể sẽ trở thành một thói quen khi bạn nghỉ ngơi vào buổi trưa hoặc ban đêm. Chúng ta đều biết không có đứa bé nào giống với nhau, cho nên có rất nhiều cách khác nhau để giúp bạn dỗ dành các bé:

Các bé có thể chơi với những bạn thú bông dễ thương có kèm theo tiếng nhạc nhẹ nhàng và ánh sáng dịu dàng. Tuy nhiên, bạn không nên để đồ chơi ở trong giường cũi của bé.

Những chiếc giường cũi có treo đồ chơi và thú bông thư giãn sẽ giúp bé bước vào những vùng đất mơ mộng tuyệt vời.

Mua ngay

Các loại đèn bàn có cài đặt chế độ ánh sáng dịu nhẹ sẽ giúp bé chìm vào giấc ngủ dưới các vì sao.

Thiết bị vệ sinh: Giúp bé được sạch sẽ  

Thau tắm

Làm sao để tắm bé một cách an toàn và đúng đắn? Bạn phải thật cẩn thận. Trong những ngày đầu bạn có thể dùng khăn ướt để lau người cho bé. Nhưng sau này bạn sẽ cần phải vệ sinh cho bé kỹ hơn (bởi vì bé sẽ thường xuyên chảy nước miếng). Đã đến lúc tắm cho bé! Bạn cần có một chiếc thau tắm có thiết kế chống trơn trượt dành riêng cho bé. Một chiếc thau tắm bốn trong một có phần thiết kế mặt lưới êm dịu giống như một cái địu ôm lấy bé, nó sẽ giúp bạn có thể thoải mái tắm cho bé. Hơn nữa, bạn đừng quá lo lắng, chiếc thau tắm này có thiết kế rất đặc biệt - nó sẽ lớn lên cùng với con của bạn cho đến khi bé biết đi. Khi bé có thể ngồi và nghịch nước trong lúc tắm, bạn có thể tháo phần lưới ban đầu và gắn chiếc ghế đi kèm vào phần thau tắm để bé có thể ngồi. Mặc dù bé sẽ lớn nhanh như thổi nhưng chúng tôi hy vọng bạn sẽ luôn để bé thơm tho và sạch sẽ.

Thiết bị giải trí: Giúp bé vận động 

Thảm chơi cho bé

Cho dù còn rất nhỏ nhưng các trẻ sơ sinh vẫn cần có một nơi để giải trí và vui chơi. Nếu bạn hỏi các bậc phụ huynh khác cần chuẩn bị cái gì cho bé thì chắc chắn câu trả lời sẽ là “phòng vận động hoặc phòng vui chơi cho bé”. Đây sẽ là nơi để các bé được vui chơi giải trí trừ những lúc ăn và nghỉ ngơi. Điều quan trọng nhất mà bạn cần nhớ phòng vận động không chỉ là nơi thú vị và đầy màu sắc để các bé có thể giải trí mà nó còn hỗ trợ cho sự phát triển của bé.

  • Trang trí phòng với màu sắc tươi sáng (có thể treo nhiều đồ chơi và gương) để kích thích giác quan của bé.
  • Việc đá chân và vươn tay sẽ giúp cơ bắp của bé được phát triển.
  • Thảm chơi cho bé với chất liệu mềm mại sẽ giúp bé luyện tập phần bụng.

Mua ngay

Thiết bị hỗ trợ ăn uống: Nâng cao ghế lên nào! 

Ghế ăn dặm

Bạn phải có ngay một chiếc ghế ăn dặm sao? Không nhất thiết. Nhưng một khi các bé có thể ngồi, thì các bé sẽ muốn có một vị trí trên bàn ăn. Cho dù lúc đó các bé vẫn chưa thể ăn nhưng các bé lại thích nhìn bạn ăn (các bé sẽ học ăn bằng cách đó). Đó là lý do tại sao bạn nên chuẩn bị sẵn một chiếc ghế ăn dặm để sử dụng khi các bé có thể cùng ăn với bạn. Bạn không cần lo lắng về chuyện chiếc ghế sẽ chiếm diện tích. Bàn ăn của bạn có sẵn ghế trống chứ?

Chúc mừng bạn! Chiếc ghế đó sẽ được thăng cấp thành ghế của bé (baby-sitter) (đừng nhầm lẫn baby-sitter và babysitter (người trông trẻ) nhé, bởi vì ghế không thể trông trẻ được). Con của bạn sẽ được ngồi trên chiếc ghế ăn dặm SpaceSaver. Bạn chỉ cần đặt SpaceSaver lên chiếc ghế ăn có sẵn nên nó sẽ không chiếm thêm diện tích. Ngoài ra, khi bé bắt đầu tập đi thì SpaceSaver sẽ biến thành một chiếc xe tập đi, vì vậy có lẽ con của bạn sẽ cần ngồi trên chiếc ghế này trong một khoảng thời gian khá dài đấy.

Bạn không bao giờ có thể chuẩn bị đầy đủ mọi đồ dùng cho trẻ sơ sinh (trẻ con luôn khiến bạn gặp những điều bất ngờ). Nhưng bạn cần đảm bảo bạn sẽ có đủ những thiết bị quan trọng để chào đón đứa con của mình, điều đó sẽ giúp bạn tự tin đối mặt với những vấn đề lớn, những vấn đề nhỏ hoặc những điều thú vị khác trong tương lai.

  • Thiết bị ru ngủ
  • Thiết bị thư giãn
  • Thiết bị vệ sinh
  • Thiết bị giải trí
  • Thiết bị hỗ trợ ăn uống