Hướng dẫn cách chơi Uno, luật chơi Uno cơ bản cho người mới

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Hướng dẫn cách chơi Uno, luật chơi Uno cơ bản cho người mới

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Bài Uno là một trong những trò chơi boardgame nổi tiếng trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Hình thức giải trí này thích hợp với nhóm người từ 4 đến 10 người, càng đông thì càng vui. Không chỉ mang lại sự vui vẻ, tiếng cười, bài Uno còn giúp người chơi phát triển tư duy, kết nối bạn bè. Tuy nhiên, nếu bạn còn bỡ ngỡ với trò chơi này thì hãy tham khảo bài viết hướng dẫn cách chơi Uno và luật chơi cơ bản của Uno.

Một bộ bài Uno gồm những gì?

Một bộ bài Uno thường bao gồm tổng cộng 108 lá bài. Trong đó, các lá bài được chia làm hai phần là lá bài thường và lá bài đặc biệt.

Lá bài thường

Lá bài thường trong bộ Uno cơ bản gồm có 76 lá bài được quy định theo các số từ 0 đến 9. Và các lá bài thường chia thành 19 lá màu vàng, 19 lá màu xanh lá cây, 19 lá màu xanh dương và 19 lá màu đỏ.

Lá bài chức năng

Những lá bài chức năng giúp tăng thêm phần kịch tính và hấp dẫn cho trò chơi Uno. Trong một bộ bài Uno cơ bản, các lá bài chức năng sẽ gồm có 8 thẻ Uno Skip Card, 8 thẻ Reverse Cards, 8 lá bài Draw 2 Card, 8 lá bài Draw 4 Card và 4 thẻ Wild Cards.

Lá bài đảo chiều (Reverse Cards): Đảo lộn trật tự đánh bài và đổi sang chiều ngược lại.

Lá bài +2 (Draw 2 Cards 2+): Người chơi tiếp theo sẽ bị mất lượt chơi và rút thêm 2 lá bài.

Lá bài +4 (Draw 2 Cards 4+): Người chơi tiếp theo sẽ bị mất lượt chơi và rút thêm 4 lá bài.

Lá bài Wild Cards: Người sở hữu có quyền chọn màu sắc cho vòng chơi tiếp theo.

Hướng dẫn cách chơi Uno, luật chơi của Uno cơ bản

Mỗi người chơi Uno sẽ được phát 7 lá bài bất kỳ, trong đó có cả lá bài bình thường và lá bài chức năng. Số bài còn lại được đặt ở giữa và người phát bài sẽ bốc lá trên cùng của xấp bài để bắt đầu trò chơi (theo chiều kim đồng hồ).

Người chơi kế tiếp có nhiệm vụ đánh lá bài dựa trên các nguyên tắc:

Nguyên tắc 1: Đánh cùng màu hoặc cùng số.

Nguyên tắc 2: Người chơi đánh lá bài chức năng đặc biệt (màu đen) vì các lá bài này có thể đánh bất cứ thời điểm nào.

Nếu không có bài, bạn phải rút thêm lá bài từ xấp bài úp. Khi rút được lá bài phù hợp với hai nguyên tắc trên thì hãy đánh xuống để không bị mất lượt.

Đến khi trên tay người chơi chỉ còn một lá bài cuối cùng thì phải hô to UNO để cảnh báo với mọi người rằng mình sắp hết bài. Nếu bạn không hô và để người khác hô UNO thay thì phải rút thêm 2 lá. Cứ như thế cho đến khi người chơi nào hết bài trước thì sẽ giành chiến thắng.

Ván bài Uno sẽ kết thúc khi có người hết bài. Sau đó sẽ thực hiện việc tính điểm những người chơi còn lại:

- Cộng tổng số điểm của các lá bài còn trên tay của người chơi còn lại.

- Toàn bộ lá bài số (0-9) được tính bằng điểm ghi trên lá bài.

- Các lá bài Rút 2, Cấm lượt, Đổi chiều được tính 20 điểm.

- Các lá bài Đổi màu, Đổi màu rút 4 được tính 50 điểm.

- Tổng số điểm của tất cả những người thua cuộc được cộng cho người chiến thắng ở ván bài Uno đó.

- Tiếp tục chơi các ván Uno cho đến khi có một người dành được 500 điểm thì sẽ thắng cuộc.

Hướng dẫn cách chơi Uno, luật chơi của Uno mở rộng

Luật chơi đúp

Thêm một cách chơi Uno khác cũng khá phổ biến là chơi đúp. Nghĩa là khi người chơi có hai lá bài giống hệt cả màu sắc và con số, người chơi có thể đặt hai lá xuống cùng lúc để về nhanh. Lưu ý thông báo với các người chơi còn lại để không bị bắt lỗi khi về bài.

Luật chơi combo

Khi đối phương đánh các lá +2, +4 về phía bạn. Nếu bạn có lá bài tương ứng, bạn có thể thả xuống và tổng số bài bốc sẽ được cộng cho người tiếp theo. Cứ như vậy cho đến khi người cuối cùng không đánh được lá +2, +4 nữa sẽ phải rút tổng số bài bằng các lá bài đã đánh trước đó.

Lưu ý trong cách chơi bài Uno - Mẹo chơi bài Uno dễ chiến thắng

Bạn nên đánh các lá bài có số điểm cao trước. Điều này sẽ giúp tổng số điểm cuối cùng không quá lớn để xếp chót trong các vòng chơi. Chú ý lên chiến thuật cho từng lượt để giành chiến thắng.

Bạn cũng có thể để lá bài chức năng Đổi màu và Đổi màu rút 4 cuối cùng dù hơi mạo hiểm. Vì dù thế nào bạn cũng thắng sau khi nói "Uno", trừ khi không hô và bị rút thêm lá.

Những lá bài chức năng khá quan trọng vì vậy bạn nên dùng khi không thể đánh tiếp để phòng trường hợp cần xoay chuyển tình thế. Tốt nhất là nên đánh ở những lượt cuối cùng khi còn 2 lá để nắm chắc cơ hội thắng.

Bài viết hướng dẫn cách chơi Uno, luật chơi Uno cơ bản và mở rộng. Bạn nên nắm vững để có thể giành chiến thắng. Sẽ thật tuyệt vời khi bạn bè hay cả nhà cùng chơi bài Uno thú vị vào dịp Tết này. Vì bất cứ ai cũng có thể chơi Uno với luật lệ linh hoạt, chơi ở bất cứ đâu và trong bao lâu tùy thích.

Nếu có hứng thú với bài Uno hay bất cứ trò chơi boardgame nào, bạn có thể truy cập vào Vương quốc đồ chơi Mykingdom tại địa chỉ https://www.mykingdom.com.vn để sở hữu đồ chơi chính hãng với giá ưu đãi nhất.