Mách mẹ 7 cách dạy bé nhận biết màu sắc đơn giản

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Mách mẹ 7 cách dạy bé nhận biết màu sắc đơn giản

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, khoảng thời gian từ 0-3 tuổi chính là "giai đoạn vàng" của trẻ. Ở giai đoạn này, bé có thể tiếp thu những kiến thức đa dạng một cách nhanh nhất và ghi nhớ lâu nhất. Hơn nữa, nhu cầu học hỏi, khám phá thế giới xung quanh của bé rất cao.

Vì vậy, ba mẹ đừng nên bỏ lỡ việc dạy bảo bé những kiến thức mới mẻ như nhận biết con số, chữ cái, màu sắc... qua các hoạt động vui chơi thường ngày. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến ba mẹ 7 cách dạy bé nhận biết màu sắc rất thú vị và bổ ích.

Nguyên tắc cơ bản để dạy bé nhận biết màu sắc hiệu quả

Để dạy bé nhận biết màu sắc một cách chính xác và nhanh nhất, ba mẹ cần lưu ý những nguyên tắc sau đây:

- Thứ nhất, ba mẹ hãy dạy bé nhận biết màu sắc cơ bản trước, rồi mới đến những màu sắc phụ.

- Thứ hai, ba mẹ cho bé tiếp xúc và lặp lại nhiều lần từng màu sắc để bé kịp ghi nhớ.

- Thứ ba, ba mẹ dạy bé nhận biết màu sắc từng màu cụ thể.

Top 7 cách dạy bé nhận biết màu sắc hiệu quả

Có rất nhiều cách để dạy bé nhận biết màu sắc. Dưới đây là 7 cách phổ biến được nhiều phụ huynh áp dụng thành công.

Dạy bé nhận biết màu sắc bằng cách nhận diện và lặp lại

Việc bé sớm nhận diện và phân biệt màu sắc là rất tốt. Tuy nhiên, ba mẹ cũng đừng quá nôn nóng khi con mình chưa thể làm được như các bạn đồng trang lứa. Hãy dành thời gian bên con, chia sẻ với con nhiều hơn và biến việc học trở nên nhẹ nhàng và thú vị.

Khi ba mẹ cùng bé quan sát thế giới xung quanh, hãy mô tả các sự vật bằng những tính từ chỉ màu sắc cụ thể. Chẳng hạn: "Bông hoa màu vàng đẹp quá"; "Chiếc lá này có màu xanh"; "Hôm nay mẹ đang mặc chiếc áo màu hồng"... Cách dạy bé nhận biết màu sắc này rất tự nhiên giúp bé tiếp thu dần dần và ghi nhớ lâu hơn.

Dạy bé nhận biết màu sắc bằng kẹo

Những viên kẹo ngọt ngào, đầy màu sắc luôn cuốn hút các bạn nhỏ. Vì vậy, ba mẹ hãy tận dụng chúng để dạy bé nhận biết màu sắc. Bằng những lời đề nghị đơn giản như "Con lấy giúp mẹ viên kẹo màu đỏ nhé", "Mẹ cho con một viên kẹo màu xanh da trời, con tự lấy nhé."

Những thời gian đầu, bé có thể bị sai hay nhầm lẫn, ba mẹ cũng đừng trách mắng mà hãy giúp bé chọn lại cho đúng. Con nếu bé chọn đúng, đừng tiếc lời tán thưởng và vỗ tay cổ vũ bé. Chắc chắn cách dạy bé nhận biết màu sắc này sẽ tạo được sự hứng thú giúp bé học thật nhanh và nhạy bén hơn với màu sắc.

Dạy bé nhận biết màu sắc bằng đồ chơi

Thông qua những hoạt động vui chơi, bé cũng có thể học hỏi thêm nhiều điều bổ ích. Ba mẹ có thể dùng đồ chơi LEGO xếp hình cho bé hay các món đồ chơi nhiều màu sắc khác mà bé thích để dạy bé nhận biết màu sắc.

Cụ thể là, ba mẹ cùng bé xây nên những công trình từ các viên gạch lego cùng màu. Hoặc tổ chức một cuộc đua, xem ai tìm được những viên gạch cùng màu nhanh nhất. Hoặc chọn một món đồ chơi mang màu sắc bất kỳ, sau đó cho bé tìm những màu sắc giống nhau...

Dạy bé nhận biết màu sắc bằng thức ăn

Những món ăn cho bé không chỉ ngon miệng mà còn ngon mắt. Ba mẹ có thể tranh thủ thời gian chuẩn bị bữa tối hay trong cả bữa ăn để dạy bé nhận biết màu sắc.

Cách đơn giản mà hiệu quả đó là chỉ ra các nguyên liệu, rau củ hay từng món ăn có màu gì và cho bé lặp lại. Cách này không chỉ giúp bé nhận diện màu sắc mà còn biết được hình dáng và hương vị của từng món ăn nữa đấy.

Dạy bé mỗi tuần một màu sắc

Khi bé đã nhận biết được những màu sắc cơ bản, ba mẹ hãy dạy mỗi tuần một màu để bé ghi nhớ lâu hơn. Chẳng hạn trong tuần đầu, ba mẹ dạy màu đỏ, hãy cố gắng giới thiệu đến bé nhiều đồ vật, đồ chơi con vật có màu đỏ. Tuần tiếp theo hãy chuyển sang màu xanh và lần lượt chuyển sang những màu khác ở các tuần tiếp theo để bé không cảm thấy nhàm chán.

Cách dạy bé nhận biết màu sắc này khá hiệu quả. Chắc chắn ba mẹ sẽ vô cùng ngạc nhiên với kết quả mà bé đạt được sau một thời gian.

Cùng nhau tô màu

Những món đồ chơi vẽ, hộp sáp tô màu luôn là sự lựa chọn tuyệt vời cho bé sáng tạo, thể hiện năng khiếu. Cách này còn giúp bé tăng khả năng tập trung và dạy bé nhận biết màu sắc rất tốt.

Ba mẹ hãy chọn những loại bút sápbút lông với nhiều màu sắc khác nhau. Sau đó, khi bé tô màu trên những bức tranh sẵn có hoặc vẽ trên giấy trắng, hãy gọi tên những màu sắc đó để bé nhận biết và ghi nhớ.

Trổ tài tìm đồ vật có cùng màu sắc

Thêm một cách dạy bé nhận biết màu sắc đơn giản bất cứ ai cũng có thể thực hiện đó là cho bé đi tìm đồ vật cùng màu. Hãy giao cho bé nhiệm vụ làm "thám tử" truy tìm những đồ vật có màu sắc theo yêu cầu. Ví dụ "Con hãy đi tìm cho mẹ món đồ có màu đỏ". Điều này sẽ tạo sự hứng thú và kích thích khả năng khám phá của trẻ.

Trẻ nhỏ rất nhạy với màu sắc nên việc dạy bé cũng không quá khó khăn. Ba mẹ chỉ cần kiên nhẫn, dành chơi gian cho con cũng như có cách dạy bé nhận biết màu sắc phù hợp với sở thích và tính cách của bé sẽ đạt hiệu quả như mong đợi.

Tại Mykingdom, mỗi món đồ chơi đều được nghiên cứu kỹ lưỡng và thiết kế nhằm giúp bé phát triển mọi giác quan, khuyến khích trẻ năng động chơi, ham học hỏi và tìm tòi, luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối và thúc đẩy sự phát triển các khía cạnh khác nhau của trẻ được khuyến khích bằng cách chơi, mang đến cho trẻ sự lựa chọn an toàn khi thúc đẩy học tập và phát triển ở trẻ em.

Hãy đến ngay cửa hàng Mykingdom gần nhất và ghé thăm gian hàng đầy màu sắc của những món đồ chơi thông minh để dạy bé nhận biết màu sắc hiệu quả! Thông tin chi tiết cũng như cách thức đặt hàng online bạn có thể truy cập vào website của Mykingdom tại địa chỉ: http://www.mykingdom.com.vn