Cách chăm sóc cho trẻ trong mùa hè nắng nóng để tránh say nắng, sốc nhiệt

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Cách chăm sóc cho trẻ trong mùa hè nắng nóng để tránh say nắng, sốc nhiệt

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Thời gian gần đây, nhiệt độ tăng cao khiến nhiều bé bị mất nước và lả đi. Để chăm sóc cho trẻ trong mùa hè nắng nóng thật tốt, ba mẹ cần chú ý đến tình trạng của con và kịp thời bổ sung nước cũng như các dụng cụ che chắn. Việc chăm sóc phù hợp, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi thất thường sẽ tăng cường khả năng thích nghi, góp phần phát triển thể chất và sức đề kháng để trẻ ít bị bệnh hơn.

Cách chăm sóc cho trẻ trong mùa hè nắng nóng: Cho bé uống đủ nước

Để chăm sóc cho trẻ trong mùa hè nắng nóng, giúp con không bị mất nước và mệt mỏi, ba mẹ cần chú ý tăng cường lượng nước hàng ngày cho bé. Không chỉ nước lọc, bạn nên tăng lượng nước thông qua các loại nước chứa nhiều khoáng chất và vitamin như nước ép trái cây, nước dừa tươi, nước rau má, nước mía… giúp cơ thể trẻ luôn luôn mát mẻ, đồng thời bổ sung thêm dưỡng chất để bé có sức đề kháng tốt, có khả năng chống chọi với bệnh tật.

Việc bổ sung đủ nước vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong mùa hè

Lượng nước mà trẻ cần uống nên chia đều trong ngày và không nên uống quá nhiều nước vào buổi tối. Ở vùng khí hậu nóng như nước ta, nhu cầu uống nước trong ngày của trẻ cũng nhiều hơn. Ba mẹ nên dạy bé uống nước vào thời gian cố định chứ không phải đợi đến khi thấy khát thì mới uống, vì đến lúc này các tế bào đã bị thiếu nước rồi. Cách chăm sóc cho trẻ trong mùa hè nắng nóng khi lượng nước con uống trong ngày vẫn không đủ, chính là thay nước bằng các loại sữa nguyên chất, vừa bổ sung nước vừa cung cấp năng lượng cho ngày dài năng động.

Làm mát cơ thể cho con đúng cách

Tắm cho trẻ được coi là một trong những phương pháp chăm sóc cho trẻ trong mùa hè nắng nóng hiệu quả. Tắm rửa sẽ giúp loại bỏ mồ hôi và vi khuẩn trên da trẻ, đem lại cảm giác mát mẻ, thoải mái cho con. Ba mẹ cần lưu ý, dù là mùa hè thì cũng không nên tắm cho bé bằng nước lạnh, bởi sự thay đổi nhiệt độ đột ngột trên da sẽ khiến con bị ốm. Ba mẹ cần pha thêm một chút nước ấm để nhiệt độ cơ thể trẻ và nước không quá chênh lệch. Bạn chỉ nên tắm cho bé 1 lần trong ngày, việc tắm quá nhiều sẽ phá vỡ sự cân bằng của vi sinh vật trên da, làm mất đi lớp bảo vệ tự nhiên.

Tham khảo thêm đồ chơi nhà tắm để giờ tắm rửa thêm vui

Quần áo cho bé nên là loại vải thoáng mát, mềm mại và được làm từ chất liệu sợi tự nhiên để giúp thấm mồ hôi và ngăn ngừa nổi ban. Ngoài ra, bạn không nên mặc quần áo cho bé ngay sau khi tắm, lúc da chưa khô hẳn. Khi da còn ẩm ướt sẽ dễ làm da dễ bị hăm, nhất là các vùng có nếp gấp da như cổ, nách... Bạn cũng không nên thoa phấn rôm cho bé khi da còn ướt, phấn rôm gặp nước sẽ bị vón lại, cản trở việc tiết mồ hôi trên da.

Duy trì chế độ ăn bổ sung đầy đủ dưỡng chất

Nắng nóng thường làm bé mệt mỏi, khó chịu, cộng với việc uống nhiều nước do nóng nực, đặc biệt là uống những loại nước ngọt có ga, dễ làm cho bé “no” giả, dẫn đến tình trạng biếng ăn. Vậy nên để chăm sóc cho trẻ trong mùa hè nắng nóng, ba mẹ cần giữ đúng chế độ ăn hàng ngày và tăng cường thêm các loại rau xanh trong khẩu phần ăn của con. Trong trường hợp trẻ vẫn không chịu ăn, mẹ có thể nấu cho con các món canh bổ dưỡng, thanh nhiệt, vừa giúp trẻ dễ ăn hơn vừa cung cấp đầy đủ các chất bổ dưỡng. Một chế độ ăn hợp lý cũng là yếu tố quan trọng để tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Bổ sung thêm trái cây để tạo nên một chế độ dinh dưỡng tuyệt vời

Một cách khác để chăm sóc cho trẻ trong mùa hè nắng nóng là cho con ăn thêm các loại trái cây tốt cho sức khỏe. Hoa quả không chỉ ngon, ngọt, nhiều vitamin mà còn cung cấp lượng nước con mất đi do nóng nực. Song song đó, các loại quả chứa nhiều vitamin C còn giúp giữ ẩm, giữ được lượng nước lý tưởng cho cơ thể một cách tự nhiên. Hơn nữa, giá hoa quả vào mùa hè cũng rất rẻ, ba mẹ có thể mua dưa hấu, cam, đào, dứa... để trong tủ lạnh và dùng dần.

Trang bị đầy đủ cho bé khi cần ra ngoài

Trước khi ra ngoài, bạn cần trang bị đầy đủ mũ chống nắng, quần áo thoáng mát, kính mắt và khẩu trang để tạo một lớp che chắn cho con. Nếu cho trẻ đi ô tô, tuyệt đối không để trẻ 1 mình trên xe. Một đứa trẻ ở trong xe hơi đóng kín cửa sẽ dễ bị say nóng do thiếu oxy và bị ánh nắng ở ngoài chiếu thẳng vào dù nhiệt độ môi trường lúc đó chỉ 25 độ C. Khi đỗ xe, cần chọn bóng râm, tránh ánh nắng trực tiếp gây tăng nhiệt độ trong xe khiến bé bị say nắng.

Chiếc mắt kính vừa là phụ kiện thời trang, vừa bảo vệ mắt của trẻ khỏi ánh nắng gay gắt

Một lưu ý nữa để chăm sóc cho trẻ trong mùa hè nắng nóng, đó là bạn nên tránh việc thay đổi đột ngột môi trường của trẻ. Ba mẹ không để điều hòa ở nhiệt độ quá thấp hoặc quạt gió quá mạnh trong khi nhiệt độ bên ngoài quá nóng. Bạn không nên cho con vào phòng điều hòa ngay sau khi đi chơi về, đồng thời hạn chế cho con chơi lâu ngoài nắng hoặc di chuyển liên tục ngoài trời.

Việc chăm sóc cho trẻ trong mùa hè nắng nóng chẳng phải việc dễ dàng bởi trẻ em vốn non nớt và sức đề kháng chưa hoàn thiện. Hơn nữa, con nít vốn hiếu động và thích được chơi đùa, nếu phụ Huynh cấm không cho con ra ngoài chơi sẽ chỉ khiến con thêm bực bội và khó chịu. Ba mẹ nên chú ý những điều ở trên để việc chăm sóc cho trẻ trong mùa nắng nóng dễ dàng hơn. Đặc biệt, nếu sức khỏe bé nhà bạn chưa tốt, bạn nên mua cho con các loại đồ chơi phù hợp với trẻ để con không bị buồn chán kể cả khi chơi ở nhà.