Bí quyết dạy bé cách ứng xử ngày Tết ba mẹ không nên bỏ qua

06.06.2023 BTV phuong.ngothikim
Bí quyết dạy bé cách ứng xử ngày Tết ba mẹ không nên bỏ qua

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Tết đã gõ cửa mọi nhà, một mùa xuân mới cũng đã ngập tràn khắp mọi nẻo. Bé và cả nhà cũng đã kịp sắm sửa cho mùa Tết đủ đầy, cùng nhau trang hoàng nhà cửa thêm tươi mới.

Chắc chắn bé nào cũng nô nức, háo hức chờ đợi Tết để xúng xính áo quần đi chúc Tết họ hàng, để nhận lì xì mừng tuổi may mắn... Thế nhưng, ba mẹ biết không, Tết cũng chính là dịp lý tưởng để dạy bé cách ứng xử lịch sự và nhã nhặn. Vì vậy, ba mẹ đừng bỏ qua những bí quyết dạy bé ứng xử ngày Tết thế nào để được xem là bé ngoan trong bài viết dưới đây nhé!

Những điều ba mẹ nên dạy bé ứng xử ngày Tết

Dạy bé cách ứng xử biết giữ im lặng đúng lúc

Những ngày Tết sẽ luôn nhộn nhịp khách khứa, bà con hàng xóm sang nhà chúc Tết. Vì vậy dạy bé biết giữ im lặng khi người lớn đang nói chuyện với nhau là điều ba mẹ không nên bỏ qua.

Hầu hết những bé từ 3 tuổi trở lên đã ý thức được việc giữ im lặng khi ba mẹ tiếp khách. Khi bé muốn nói hay trình bày gì với ba mẹ thì có thể ra dấu hay nói nhỏ chứ không được cắt ngang. Tuy nhiên nếu bạn không hướng dẫn bé thì bé sẽ không biết việc cắt ngang khi người lớn nói chuyện là bất lịch sự.

Bí quyết dạy bé cách ứng xử ngày Tết chính là thỏa thuận với con và đưa ra dấu hiệu nhận biết khi bé muốn nói gì đó. Ba mẹ nên giải thích rõ cho bé khi nào con cần giữ yên lặng để bé hiểu. Và cố gắng luyện tập thường xuyên để bé ghi nhớ.

Dạy bé biết cách chúc Tết ông bà, họ hàng

Chúc Tết là một phong tục truyền thống từ bao đời nay. Khi gặp nhau dịp Tết, mọi người thường chúc nhau sự may mắn, an lành, sức khỏe t và nhiều điều tốt đẹp trong năm mới. Tuy nhiên không phải bé nào cũng biết cách chúc Tết. Cho nên, ba mẹ hãy "trang bị" những câu chúc Tết đơn giản, ngắn gọn mà vẫn lịch sự, ấm áp tình cảm. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên giải thích cho bé hiểu khi nhận được những lời chúc Tết mọi người sẽ rất vui mừng.

Dạy bé vui vẻ, tươi cười khi chúc Tết

Hãy cho bé hiểu việc chúc Tết mọi người mang ý nghĩa vui vẻ, may mắn nên khi chúc bé cần phải tươi cười, hân hoan. Ba mẹ có thể luyện tập cùng bé, cả nhà chúc nhau để bé cảm thấy hào hứng.

Dạy bé biết cảm ơn

Khi con nhận được quà bánh, lì xì mừng tuổi của người khác thì phải biết nói cảm ơn. Bí quyết dạy bé cách ứng xử ngày Tết này là ba mẹ cần phải làm gương và thực hành cho trẻ thường xuyên.

Hãy áp dụng ngay khi bé đưa cho bạn vật gì đó, bạn sẽ cầm và nói với bé "Mẹ cảm ơn con." Sau đó, hãy để bé thực hành tương tự để bé ghi nhớ. Bên cạnh đó, ba mẹ cần hướng dẫn bé luôn nhận đồ vật bằng hai tay khi người lớn đưa và nói cảm ơn mà không cần ba mẹ nhắc nhở.

Dạy bé không mở lì xì ngay khi nhận

Sẽ rất khó xử khi người lớn vừa lì xì cho bé xong, bé lại mở ngay trước mặt. Nhiều bé còn vội vàng lôi tiền mừng tuổi đưa cho mẹ, thậm chí "chê" tiền mừng tuổi ít...

Để tránh những trường hợp dở khóc dở cười như vậy, ba mẹ nên giải thích cho bé hiểu việc lì xì mừng tuổi mang ý nghĩa vui vẻ, may mắn hơn là giá trị của số tiền. Đồng thời dặn bé không nên mở ra xem ngay mà đem cất vào túi thật cẩn thận.

Ba mẹ có thể sắm cho bé những chiếc ví nhỏ xinh hay túi đeo chéo thời trang để bé du xuân và nhận lì xì may mắn trong năm mới.

Dạy bé cách ứng xử khi đến chơi nhà người khác

Khi dẫn bé đi cùng ba mẹ đến chúc Tết họ hàng, bạn bè của gia đình, hãy dặn dò bé nên lịch sự, không được nghịch ngợm, quậy phá đồ đạc trong nhà hay làm phiền đến mọi người. Ba mẹ cũng nên có những dấu hiệu nhắc nhở để bé hiểu và ngừng ngay những hành động của đứa trẻ "hư".

Dạy bé biết nhường nhịn, chia sẻ

Tết Nguyên đán là dịp gia đình, bạn bè cùng quây quần bên nhau. Vì vậy, đây cùng là dịp bé tiếp xúc và vui chơi với nhiều bạn nhỏ, anh chị khác. Ba mẹ hãy dạy bé cách ứng xử biết chia sẻ, nhường nhịn với mọi người khi chơi chung. Tránh các trường hợp các bé tranh giành đồ chơi, khóc lóc, thậm chí đánh nhau. Cụ thể, ba mẹ có thể kể cho bé một câu chuyện đơn giản về sự nhường nhịn như "Hai con dê cùng qua một chiếc cầu" và giải thích cho bé hiểu.

Gợi ý những trò chơi giúp bé rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử

Để có thể dạy bé cách ứng xử giao tiếp lịch sự trong ngày Tết hiệu quả, ba mẹ có thể cho bé tham gia một số trò chơi thú vị dưới đây.

Trò chơi nhập vai

Bằng cách cho bé hóa thân thành nhiều nhân vật trong nhiều tình huống khác nhau để bé ứng xử thật linh hoạt và tăng khả năng giao tiếp. Ba mẹ có thể cho bé tự chơi với những người bạn đồ chơi mà bé thích như búp bê, gấu bông... Hoặc cùng bé vừa học vừa chơi để có thể kịp thời hướng dẫn bé đúng cách. Chắc chắn bé sẽ phát triển tư duy và khả năng ngôn ngữ dần được nâng cao.

Trò chơi nhận biết cảm xúc

Ba mẹ có thể sưu tầm nhiều nhân vật với các biểu cảm gương mặt khác nhau và giới thiệu cho bé ý nghĩa của từng biểu cảm. Hãy đặt các biểu cảm gương mặt trong các tình huống cụ thể để bé có cách xử lý linh hoạt. Trò chơi nhận biết cảm xúc này giúp các bé nhận biết được thái độ của mọi người và có cách giao tiếp phù hợp.

Các trò chơi tập thể

Những trò chơi trí tuệ ngày Tết sẽ là gợi ý thú vị để cả nhà cùng vui chơi và học nhiều điều bổ ích. Hơn nữa, trong quá trình tham gia vui chơi cùng nhau, bé sẽ có cơ hội trải nghiệm, đối phó với nhiều tình huống khác nhau và tăng cường tương tác với cả nhà. Đây cũng là cách dạy bé cách ứng xử ngày Tết hiệu quả, nâng cao khả năng giao tiếp của trẻ.

Trên đây là những bí quyết dạy bé cách ứng xử ngày Tết đơn giản nhưng hiệu quả mà ba mẹ nào cũng có thể áp dụng. Chúc gia đình bạn có một mùa Tết thật an lành, vui vẻ và nhiều sức khỏe.