Sự phát triển của thiệp Giáng sinh: Từ nguồn gốc đến ý nghĩa

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Sự phát triển của thiệp Giáng sinh: Từ nguồn gốc đến ý nghĩa

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Thiệp Giáng sinh đã tồn tại như một vật phẩm thiết yếu để mọi người gửi đến nhau những lời chúc tốt đẹp, những hy vọng tươi sáng cho một năm mới bình an. Vậy thiệp Giáng sinh có từ bao giờ? Nhờ đâu một tấm thiệp thông thường lại trở thành vật đặc biệt cho ngày Noel? Cùng Mykingdom tìm hiểu câu chuyện đằng sau nhé!

Bức thiệp Giáng sinh đầu tiên được ra đời khi nào?

Theo như Ace Collins, tác giả cuốn sách “Stories Behind the Great Traditions of Christmas (tạm dịch: Những câu chuyện đằng sau các truyền thống vĩ đại của Giáng sinh) thì “Ở Anh thời Victoria, việc không trả lời thư được coi là bất lịch sự.” Thế nhưng Ngài Henry Cole - một công chức và nhà phát minh người Anh - bận rộn đến nỗi ông chẳng có đủ thời gian để tự tay viết thư chúc mừng Giáng sinh đến cho bạn bè, người thân. 

Chính vì vậy, ông đã tìm đến họa sĩ John Callcott Horsley (1817-1903) để tìm kiếm một giải pháp vừa tiết kiệm thời gian mà phải vừa ý nghĩa, đó là lý do tấm thiệp Giáng sinh ra đời. Vậy là vào Giáng sinh năm 1843, Horsley đã cho ra mắt tấm thiệp Giáng sinh đầu tiên trên thế giới.

Tấm thiệp là kiểu tranh 3 phần. Phần ở giữa vẽ cảnh một gia đình đang quây quần bên bữa tiệc Giáng sinh, còn 2 phần còn lại ở hai bên thì mô tả cảnh trẻ em nghèo được ăn no, mặc ấm. Trên tấm thiệp Giáng sinh nổi bật với lời chúc: “A Merry Christmas and a Happy New Year to You.” 

Bức tranh từng gây ra tranh cãi do có cảnh trẻ em uống rượu vì thời đại này đang diễn ra phong trào điều độ (vận động chống lại việc sử dụng và bán rượu để giải trí, đồng thời thúc đẩy việc kiêng rượu hoàn toàn), thế nhưng điều này cũng không thể ngăn được nhu cầu của người mua và họ buộc phải in thêm để đáp ứng thị trường.

Tấm thiệp Noel đầu tiên do J.Horsley thiết kế

Với mẫu thiết kế trên, Henry Cole liên tục cho ra lò 1000 tấm thiệp được in thạch bản và tô màu bởi thợ tô chuyên nghiệp Mason, dẫn đến giá thành của mỗi tấm thiệp đều vô cùng đắt đỏ. Hiện nay, chỉ còn khoảng 12 tấm thiệp vẫn còn ở đâu đó trong các bộ sưu tập cá nhân và ở các viện bảo tàng.

Tấm thiệp Giáng sinh thứ hai được nghệ sĩ William Maw Egley (1826-1916) thiết kế, xuất hiện vào năm 1848. Tương tự như tấm đầu tiên của Horsley , chủ đề của tấm thiệp cũng thể hiện khung cảnh sung túc của tầng lớp trung lưu cùng các hoạt động từ thiện cho người nghèo.

Thiệp do nghệ sĩ William Maw Egley thiết kế

Khi xưa, người ta phải đến tận nhà để trao gửi thiệp giáng sinh, điều này gây nên sự bất tiện và mất khá nhiều thời gian. Đạo luật Bưu chính năm 1839 đã phá vỡ tình trạng này bằng cách điều chỉnh bưu phí của Anh, song song đó là dân chủ hóa việc chuyển phát thư. Nhờ luật Bưu Điện 1 xu, bất kỳ ai cũng có thể gửi đồ qua bưu điện chỉ với 1 xu. Nhờ vậy việc trao tay những tấm thiệp trở nên dễ dàng và rẻ hơn bao giờ hết.

Ý nghĩa thiệp Giáng sinh

Các tấm thiệp Noel nhìn chung đều mang ý nghĩa là lời chúc tốt lành cũng những lời nguyện cầu tốt đẹp. Thiệp Giáng sinh cũng là phương tiện tuyệt vời để lan tỏa sự ấm áp và niềm vui trong mùa lễ hội. Ngoài những ý nghĩa trên, các biểu tượng trên tấm thiệp cũng mang một ý nghĩa đặc trưng.

Thiệp có hình cây thông

Theo quan điểm của người phương Tây, cây thông xanh tốt được xem là một biểu tượng của sự tốt lành và sức khỏe. Lá của cây thông được hiểu là tượng trưng cho sự tồn tại vĩnh cửu, biểu hiện cho cuộc sống phong phú và hạnh phúc. Do đó, khi bạn chọn mua một tấm thiệp có hình ảnh cây thông, điều này mang đến ý nghĩa mong muốn cho đối phương có một cuộc sống tràn đầy hạnh phúc, may mắn và khỏe mạnh. 

Thiệp chúc mừng có hình cây thông

Thiệp có hình vòng nguyệt quế

Từ thời xa xưa, vòng nguyệt quyết đã là biểu tượng của vinh quang, quyền lực và sức mạnh, thường được các vị thần đội trên đỉnh đầu, biểu hiện cho quyền uy và cao quý. Trong quá trình phát triển, vòng nguyệt quyết dần trở thành một chiếc vòng treo trên cửa nhà. Hành động này được thực hiện với hy vọng rằng mọi thành viên trong gia đình sẽ luôn được phù hộ, đạt được sự thành công và may mắn. Vì lý do này, hình ảnh vòng nguyệt trên tấm thiệp Giáng sinh mang theo ý nghĩa chúc phúc và thịnh vượng.

Thiệp chúc mừng có hình vòng nguyệt quế

Thiệp Noel hình ngôi sao

Có một câu chuyện xa xưa kể rằng khi Chúa được sinh ra, trên bầu trời xuất hiện một ngôi sao lấp lánh, tỏa sáng đến nỗi có thể nhìn thấy trên cả trăm dặm. Từ đó, ngôi sao trở thành biểu tượng quan trọng trong mùa Noel và thường được đặt ở đỉnh cây thông. Hành động này mang theo ý nghĩa sâu sắc, là biểu tượng của sự tôn kính đối với Đấng Tối Cao.

Khi bạn tặng tấm thiệp Giáng Sinh với hình ảnh ngôi sao cho người thân, bạn bè, điều này không chỉ là một sự chia sẻ, mà còn là lời chúc tốt đẹp. Tấm thiệp truyền tải thông điệp mong muốn người nhận được Chúa soi sáng, dẫn lối đến con đường hạnh phúc.

Hình ngôi sao trên tấm thiệp truyền tải thông điệp tốt đẹp

Thiệp Giáng sinh đẹp kèm ông già Noel

Hình ảnh Ông già Noel trên thiệp ngụ ý nhắc nhở trẻ con về việc phải nghe lời và học tập chăm chỉ để được ông ghé thăm và tặng quà vào Giáng sinh. Việc chọn tấm thiệp với hình ảnh Ông già Noel còn truyền tải thông điệp tích cực đến bạn bè và người thân, chúc họ một mùa Giáng Sinh tràn đầy niềm vui và an lành.

Ông già Noel chúc mọi người Giáng sinh an lành

Những mẫu thiệp Giáng sinh được ưa chuộng nhất

Tấm thiệp chứa đựng lời chúc tốt đẹp ngay từ mặt bìa

Những tấm thiệp 3D tự thiết kế như thế này cũng rất được ưa chuộng

Những cây thông được thiết kế màu nước vừa độc đáo vừa bắt mắt

Toàn bộ biểu tượng của ngày Noel hiện diện trên 1 mẫu thiệp Giáng sinh

Chú tuần lộc mũi đỏ đáng yêu

Những mẫu thiệp Giáng sinh mang thông điệp hài hước

Ông già Noel đã mang niềm vui đến cho người nhận rồi đây

Thiệp phá cách với hình ảnh ông già Noel siêu ngầu

Thiệp handmade mang theo tấm lòng của người tặng

Thiệp Giáng sinh đầy màu sắc rất được yêu thích

Ai có thể cưỡng lại những tấm thiệp mang thông điệp ý nghĩa như thế này cơ chứ?

Mykingdom đã chia sẻ cho bạn nhiều thông tin hữu ích cũng như những mẫu thiệp Giáng sinh đẹp mắt và phổ biến hiện nay. Mykingdom chúc bạn và gia đình có một mùa Noel ấm áp, bình an. Nếu bạn có nhu cầu mua đồ chơi để tặng Giáng sinh cho bé cưng thì đừng quên ghé Vương quốc đồ chơi Mykingdom nhé!

Bài viết liên quan: Tổng hợp lời chúc Giáng sinh ý nghĩa, xuất phát từ trái tim