Sự kiện lịch sử ngày 1/6 đầy tang thương

23.04.2024 BTV Trần Diệu
Sự kiện lịch sử ngày 1/6 đầy tang thương

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Ai cũng biết 1/6 là  ngày Quốc tế thiếu nhi, ngày trẻ em được vui chơi thỏa thích và nhận những món quà ý nghĩa từ người thân. Thế nhưng ít ai biết sự kiện lịch sử ngày 1/6 lại vô cùng đau lòng, khiến cả thế giới phải khắc ghi.

Sự kiện lịch sử ngày 1/6/1942

Ngày Quốc tế Thiếu nhi hiện nay mang theo sự vui tươi, hạnh phúc của trẻ em nhưng lại được bắt nguồn từ một ngày đầy buồn bã và khó quên của nhân loại. Sự kiện lịch sử ngày 1/6 xảy ra vào những năm 1942 - 1944. Vào rạng sáng ngày 1/6/1942, quân phát xít Đức đã đến bao vây làng Lidice (Tiệp Khắc cũ, nay là Cộng hòa Séc) và bắt đi 173 người đàn ông, 196 người khác trong đó gồm có cả phụ nữ và trẻ em. Tại đây, chúng nhẫn tâm giết hại 66 người và ép 104 đứa trẻ vào trại tập trung. Đáng buồn thay, sau đó đã có hơn 88 bé ra đi trong phòng hơi độc, có 9 đứa trẻ khác bị bọn phát xít mang đi làm tay sai cho bọn chúng.

su-kien-lich-su-ngay-1-6-1
Các em nhỏ bị ép vào trại tập trung

Tội ác của quân phát xít đối với thế giới nói chung và trẻ em nói riêng vẫn chưa dừng lại ở đó. Hai năm sau, vào ngày 10/06/1944, bọn chúng lại bao vây thị trấn Oradour của Pháp và dồn hơn 400 người vào trong nhà thờ, không ngoại lệ phụ nữ và hơn 100 trẻ em, rồi chúng phóng hỏa đốt nhà thờ khiến không một ai sống sót. Tội ác của quân phát xít là không thể tha thứ được, khiến toàn nhân loại phải phẫn nộ. đau xót cho sự ra đi của các em nhỏ vô tội.

Nhằm mục đích tưởng nhớ đến những đứa trẻ đã ngã xuống trong sự kiện lịch sử ngày 1/6, Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế quyết định lấy ngày 1/6 làm ngày Quốc tế bảo vệ Thiếu nhi vào năm 1949. Hơn nữa, việc tổ chức ngày lễ này hằng năm còn nhắn nhở Chính phủ cần thi hành nhiều chính sách hơn để nâng cao đời sống cho thiếu nhi, yêu cầu họ giảm ngân sách cho quân sự và tăng ngân sách về mảng giáo dục, chăm sóc thiếu nhi, nhi đồng.

Sự kiện lịch sử ngày 1/6 tại Việt Nam

Ngày Quốc tế Thiếu nhi đầu tiên diễn ra vào ngày 1/6/1950 trong giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp đi vào thời kỳ ác liệt nhất. Dù bận bịu đến đâu thì Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn nhớ tới các em nhỏ và Người đã gửi thư chúc mừng cho các cháu thiếu niên, nhi đồng. Từ đó, cứ đến ngày Tết thiếu nhi và Tết Trung thu thì các em nhỏ lại hân hoan đón nhận chúc mừng của Bác Hồ. Ngay sau khi đất nước ta giành được độc lập, ngày 1/6 và Tết Trung thu đã hoàn toàn trở thành ngày hội vui chơi của thiếu nhi cả nước.  

su-kien-lich-su-ngay-1-6-2
Bác Hồ luôn quan tâm và thương yêu các em nhỏ

Các chính sách Pháp luật của nước ta về quyền trẻ em đang ngày càng được hoàn thiện và tiến bộ Luật Trẻ em có 25 điều quy định về quyền trẻ em, thuộc 4 nhóm quyền: quyền được bảo vệ, quyền sống còn, quyền được phát triển, quyền được tham gia. Quyền trẻ em là tiền đề tất yếu để trẻ em được phát triển lành mạnh, được sống trong môi trường an toàn. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc còn từng đưa ra khẳng định: Chăm sóc, bảo vệ trẻ em, tạo môi trường sống tốt, lành mạnh là một nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm để phát triển đất nước bền vững.

Sự kiện lịch sử ngày 1/6 dù mang theo những vết thương của quá khứ đau buồn, nhưng cũng là ngày mà chúng ta dành để ghi nhớ, tôn vinh và bảo vệ tương lai của trẻ thơ. Mykingdom mong rằng trẻ em sẽ ngày được quan tâm và có môi trường lý tưởng để phát triển bền vững cả về thể chất và tinh thần.