Các phong tục đón Tết Dương lịch độc đáo trên thế giới

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Các phong tục đón Tết Dương lịch độc đáo trên thế giới

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Tết Dương lịch là ngày Tết quốc tế, thời điểm người dân trên toàn thế giới hứng khởi chào mừng một khởi đầu mới và đặt ra những mục tiêu cho năm tới. Ở mỗi quốc gia sẽ thực hiện các nghi lễ truyền thống khác nhau, cầu chúc một năm mới thật sung túc và thành công.

Tết Dương lịch là gì?

Nguồn gốc Tết Dương lịch

Tết Dương lịch, còn được biết đến với tên gọi Tết Tây, là dịp lễ dùng để đánh dấu sự bắt đầu của một năm hoàn toàn mới của các quốc gia trên thế giới. Ngày lễ diễn ra vào ngày 1 tháng 1 của lịch dương, cũng là ngày đầu tiên theo lịch Gregory và lịch Julius.

Chúng ta phải quay ngược về quá khứ để tìm hiểu nguồn gốc Tết Dương lịch. Trước đó, La Mã sử dụng ngày 25/3 (ngày xuân phân). Sau đó, Đế Quốc La Mã đã chọn ngày 1/1 làm ngày đầu tiên của năm mới. Quyết định này khi ấy đã bị người dân phản đối bởi ngày 1/1 không liên quan gì đến các sự kiện quan trọng trong năm như mùa vụ hay hoa màu trổ bông, mà chỉ là một ngày quá đỗi bình thường.

Ngày xưa, ngày bắt đầu năm mới là ngày xuân phân

Hiện nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đã chấp nhận ngày 1/1 là ngày đầu tiên của năm mới. Tết Dương lịch thường được tổ chức một cách trang trọng như tổ chức diễu hành, bắn pháo hoa vào lúc 0h ngày 1/1,... Song song đó, đây cũng là ngày mọi người được nghỉ để chào đón một năm mới tươi sáng hơn.

Nghỉ Tết Dương lịch mấy ngày?

Tết Dương lịch 2024 bắt đầu vào ngày 1/1 và học sinh, sinh viên cũng như người lao động sẽ được nghỉ liên tiếp 3 ngày từ 30/12/2023 đến 1/1/2024.

Các phong tục đón Tết Dương lịch “kỳ lạ”

Mỗi một đất nước và nền văn hóa sẽ có cách chào mừng Tết quốc tế khác nhau, một số phong tục trong số đó còn có vẻ “kỳ lạ”. Bạn hãy cùng Mykingdom điểm qua một số cách chào đón năm mới đặc biệt của một số quốc gia nhé.

Đan Mạch

Đối với người dân phương Đông, cũng như người Việt Nam chúng ta, thì dịp năm mới rất kỵ chén, đĩa vỡ vì đây được xem là điềm xui. Tuy nhiên, vào Tết Tây tại Đan Mạch, phong tục chào đón năm mới lại là đập vỡ những chiếc đĩa cũ. Người Đan Mạch sẽ giữ lại những chiếc đĩa đã cũ, sau đó mang đến nhà người thân và bạn bè rồi đập vỡ đĩa vào đêm 31/12. Người ta cho rằng căn nhà nào có càng nhiều bát đĩa vỡ thì năm tới sẽ gặp càng nhiều may mắn.

Người Đan Mạch có tục đập vỡ đĩa để xua đuổi xui rủi

Nam Phi

Cụ thể lại tại thành phố Johannesburg của Nam Phi có một truyền thống chào mừng năm mới khá giống với Đan Mạch, thế nhưng thay vì ném đĩa thì người dân sẽ ném đồ đạc đã cũ như: tủ lạnh, ghế sofa, bàn… qua cửa sổ đề chào đón sự đổi mới.

Phần Lan

Phần Lan nổi tiếng với hệ thống giáo dục hàng đầu trên thế giới. Phong tục đón Tết Dương lịch của đất nước này cũng khá độc đáo. Trong đêm giao thừa, người Phần Lan sẽ nung chảy một miếng thiếc nhỏ, rồi đổ vào cốc nước. Họ tin rằng hình dạng miếng thiếc tạo thành sẽ dự đoán cho tương lai của chủ nhân. Nếu mảnh thiếc có hình trái tim thì là dấu hiệu của hôn lễ, nếu là con thuyền thì báo hiệu cho các chuyến đi, còn hình con lợn mang ý nghĩa gia đình sẽ rất sung túc trong năm tới…

Hình dạng của miếng thiếc sẽ là dự đoán tương lai năm tới

Đức

Trước giao thừa 15 phút, người Đức sẽ ngồi yên ở trên ghế. Lúc chuông đồng hồ điểm thời khắc qua năm mới, họ sẽ bước xuống ghế và ném một vật nặng ra phía sau, ngụ ý quăng đi những tai họa, xui xẻo của năm cũ. Người Đức cũng có tập tục nhỏ một giọt kim loại nóng chảy vào nước lạnh và dự đoán tương lai tương tự như người Phần Lan.

Chile

Người Chile có truyền thống đón năm mới vô cùng độc đáo. Các gia đình sẽ cùng đi đến… nghĩa trang nhằm tưởng nhớ những người thân đã khuất, đồng thời cùng chung vui đón chào một năm mới bình an.

Tây Ban Nha

Vào đêm 31/12, người Tây Ban Nha có tập tục ăn nho xanh càng nhanh càng tốt. Một người sẽ ăn 12 quả nho, tượng trưng cho 12 tháng trong năm và 12 điều ước cho mỗi tháng.

Ecuador

Người dân Ecuador sẽ tập trung ở bên ngoài nhà và cùng châm lửa đốt bù nhìn từ rơm hay giấy báo, gỗ vào đêm giao thừa. Mục đích của hành động này là xua đuổi vận xui trong năm cũ, hù dọa những thế lực xấu xa tránh xa gia chủ để năm mới tràn ngập vận may, suôn sẻ hơn.

Pháp

Nhắc đến Pháp là người ta nghĩ ngay đến cánh đồng nho bát ngát và những thùng rượu vang ngon tuyệt. Văn hóa thưởng thức rượu vang không chỉ được áp dụng trong cuộc sống hàng ngày mà còn vô cùng quan trọng trong Tết Dương lịch nước Pháp. 

Nhắc tới Pháp thì hình ảnh các thùng rượu vang sẽ lập tức hiện lên

Người Pháp sẽ bắt đầu uống rượu say sưa từ đêm giao thừa và kéo dài cho đến tận ngày 3/1. Họ cho rằng, việc uống cạn tất cả rượu trong năm cũ vào dịp Tết sẽ mang lại may mắn và thành công trong năm mới. Ngược lại, nếu rượu vẫn còn dư lại thì đây có thể là điềm báo cho một năm mới nhiều khó khăn và xui xẻo.

Ireland

Tại Ireland, những chàng trai, cô gái còn độc thân sẽ đặt một nhánh tầm gửi ở dưới gối trước khi đi ngủ trong đêm giao thừa với mong muốn nhiều điều may mắn sẽ đến trong chuyện tình duyên.

Hy Lạp

Người Hy Lạp thường sẽ treo một củ hành tây trên cửa trước của ngôi nhà bởi họ tin rằng đây là biểu tượng của sự tái sinh trong năm mới. Hơn nữa, vào ngày Tết Dương lịch, cha mẹ sẽ đánh thức các con bằng cách gõ nhẹ hành tây vào đầu chúng.

Người Hy Lạp treo củ hành lên cửa vào dịp Tết Tây

Tết Dương lịch được coi là dịp để mọi người thể hiện mong ước về một cuộc sống suôn sẻ, nhiều may mắn cho cả gia đình và đất nước. Hơn nữa, Tết quốc tế còn là thời điểm các thành viên trong gia đình quây quần, trao cho nhau những lời chúc yêu thương và chia sẻ những tâm tư, tình cảm. Mỗi lời chúc "Happy New Year" được trao đi không chỉ mang theo lòng cầu chúc một năm mới tốt đẹp mà còn lan tỏa yêu thương đến mọi người.