Noel 2023 diễn ra vào ngày mấy? Ngày này thường để kỷ niệm điều gì?

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Noel 2023 diễn ra vào ngày mấy? Ngày này thường để kỷ niệm điều gì?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Lễ Giáng sinh còn được biết đến với tên gọi lễ Thiên Chúa giáng sinh, đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam. Vào những ngày này, mọi người sẽ cùng nhau tận hưởng không khí nô nức của Noel, cùng chụp ảnh bên những người thân yêu. Dù ngày lễ đã vô cùng quen thuộc, nhưng liệu bạn đã biết Noel 2023 diễn ra vào ngày nào chưa?

Nguồn gốc ngày lễ Giáng sinh

Noel hay còn được gọi là Giáng sinh được dùng để kỷ niệm ngày Chúa sinh ra đời, ngày lễ này vốn có nguồn gốc từ cộng đồng theo đạo Kitô giáo. Theo Kinh Thánh, Chúa Jesus ra đời vào ngày 25 tháng 12 là ở thế kỷ thứ 4, theo lịch La Mã thời kỳ đầu. 

Dựa trên đức tin của Kitô giáo, Chúa Jesus được sinh ra tại vùng Bethlehem, một thị trấn thuộc Judea (hiện là một thành phố ở Palestine), trong thời kỳ Đế quốc La Mã. Sự kiện này xảy ra vào khoảng giữa năm 7 trước Công nguyên và năm 2 sau Công nguyên.

Ngày Giáng sinh là ngày dùng để mừng ngày Chúa Jesus sinh ra

Noel 2023 ngày mấy?

Noel 2023 theo dương lịch thì sẽ diễn ra vào tối Chủ Nhật (24/12/2023) đến hết thứ 2 (25/12/2023). Đó là vì theo lịch của người Do Thái khi xưa, 1 ngày mới sẽ bắt đầu từ hoàng hôn, chứ không phải qua 12h đêm như hiện tại. Chính vì thế lễ giáng sinh diễn ra từ tối ngày 24, còn 25/12 được xem là ngày làm lễ chính thức.

Ngày 25 tháng 12, lễ Giáng sinh chính thức được biết đến là "lễ chính ngày", trong khi đêm 24 tháng 12 được gọi là "lễ vọng". Vào đêm 24 tháng 12, bạn sẽ thấy nhà thờ và những gia đình theo đạo được trang trí hang đá cùng với tượng Chúa Jesus, Đức Mẹ Maria, Ba Vua ở phương Đông, thiên thần, những chú lừa, và Thánh Giuse… Tuy 25 là ngày chính, nhưng đêm 24/12 thu hút đông đảo người tham dự hơn. Noel 2023 không còn là Giáng sinh cho một tôn giáo như khi xưa, mà đã được phổ biến trên toàn cầu, gợi nhắc mọi người nhớ tới hình ảnh cây thông, tuyết trắng, tuần lộc và Ông già Noel…

Noel 2023 sắp tới, các nhà thờ và các gia đình theo đạo bắt đầu trang trí hang đá

Ý nghĩa ngày lễ Giáng sinh

Ban đầu, lễ Giáng sinh chỉ giới hạn trong cộng đồng những người theo đạo Thiên Chúa, nhằm mục đích tôn vinh ngày Chúa Jesus chào đời. Trong đức tin của họ, Chúa Jesus vốn là Chúa Trời giáng thế trong hình dạng con người để cứu rỗi nhân loại. 

Bên cạnh ý nghĩa ngày lễ Giáng sinh về tôn giáo, Noel cũng mang theo thông điệp về hòa bình, giống như lời ca "Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế", được các thiên thần hát vang để thông báo về sự ra đời của Đấng cứu thế. Thượng Đế sẽ ở trên cao dõi theo và mang lại bình an cho nhân loại.

Song song đó, đêm Noel cũng là cơ hội để lan tỏa sự ấm áp và tình thương đến những người kém may mắn hơn, người bị bỏ rơi, bệnh tật hay già yếu,... để lòng nhân ái của chúng ta sưởi ấm họ trong những ngày đông lạnh lẽo, để họ tin vào sự tốt đẹp của thế giới này.

Noel cũng là cơ hội để lan tỏa sự ấm áp và tình thương đến những người kém may mắn hơn

Theo thời gian và sự phát triển của những lễ hội phương Tây, Giáng sinh trở nên phong phú hơn rất nhiều. Noel không chỉ được tổ chức ở nhà thờ, mà còn là một ngày lễ vô cùng quan trọng đối với nhiều gia đình. Đây là dịp để các thành viên sum họp, tận hưởng những giờ phút sum vầy hiếm có sau một năm làm việc bận rộn. Hãy cùng ngồi vào bàn ăn và thưởng thức những món ăn đặc biệt của ngày lễ, sau đó chia sẻ và nhận được sự thấu hiểu để tạo ra bầu không khí ấm cúng của đêm Noel nhé!

Đối với các em nhỏ, lễ Giáng sinh là một ngày chứa đầy phép nhiệm màu. Các bé tin rằng vào Noel, chỉ cần viết điều ước của mình lên giấy và bỏ vào một chiếc tất, thì ông già Noel sẽ đọc được. Vào ban đêm khi các em đã ngủ say, ông sẽ đến và chui qua đường ống khói, sau đó để lại món quà mà các em bé ngoan ngoãn mong muốn. Sự hy vọng của các em nhỏ được gói gọn vào những tờ giấy vào đêm Giáng sinh như thắp lên một ngọn lửa ngọt ngào trong đêm đông rét buốt. 

Những chiếc vớ chứa điều ước sẽ đổi được được món quà vào ngày hôm sau

Ông già Noel có nguồn gốc từ đâu? Tại sao ông chỉ xuất hiện vào đêm Giáng sinh?

Đối với các em nhỏ, Ông già Noel đang sống ở Bắc Cực, ông sẽ dành cả năm ở đây để làm các món đồ chơi cho các em nhỏ dưới sự giúp đỡ của những yêu tinh chăm chỉ. Vào đêm Giáng sinh, ông sẽ cho tất cả đồ chơi vào một cái túi lớn, chất lên xe trượt tuyết của mình và bay vòng quanh thế giới để phát quà cho các em nhỏ ngoan. Cỗ xe của ông sẽ do 8 con tuần lộc kéo, chúng có thể bay lên trời, ông già Noel sẽ đến với tiếng cười “Ho! Ho! Ho!” hào sảng.

Theo những câu chuyện được truyền lại, ông già Noel được lấy hình tượng từ Thánh Nicholas - một vị Thánh được cho là sống vào thế kỷ thứ 4 và là một giám mục ở Tiểu Á. Hình ảnh ông già Noel hiện nay là dựa trên hình ảnh được vẽ bởi họa sĩ truyện tranh Thomas Nast cho tờ Harper's Weekly bắt đầu từ năm 1863.

Ông già Noel được vẽ bởi họa sĩ truyện tranh Thomas Nast từ năm 1863

Dù cho có nhiều dị bản về tính cách của Thánh Nicolas ở những quốc gia khác nhau, nhưng tất cả đều có một điểm chung là ông có nhiều phép lạ giúp đỡ cho con người. Ở một số quốc gia, Thánh Nicolas còn được tôn thành vị thánh bảo trợ (người bảo vệ) cho trẻ em, thủy thủ và cả những người nghèo khổ. Hàng năm, lễ Thánh Nicholas được tổ chức vào ngày 6 tháng 12. Truyền thống này đã được hình thành từ thế kỷ thứ 12 ở nhiều nước châu Âu. Cuối cùng, vì Ngày Thánh Nicholas và lễ Giáng sinh rất gần nhau nên người dân đã gộp cả 2 ngày lễ lại với nhau để tổ chức.

Thánh Nicolas còn được tôn thành vị thánh bảo trợ cho trẻ em

Nếu bạn có nhu cầu mua những món quà Noel 2023 cho bé cưng nhà mình thì đừng quên ghé Vương quốc đồ chơi Mykingdom để chọn được món đồ chơi ưng ý nhất cho bé nhé. Chúng tôi đang có chương trình giảm giá cực sâu dành riêng cho Giáng sinh đấy. Chi tiết chương trình tham khảo tại đường link: Santa tăng tốc - Giáng sinh sale sốc.