Ý nghĩa phong thủy của 10 loại hoa chưng Tết phổ biến

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Ý nghĩa phong thủy của 10 loại hoa chưng Tết phổ biến

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Mỗi khi Tết đến, các gia đình nô nức sắm sửa từ quần áo, vật dụng đến hoa chưng Tết, đảm bảo căn nhà của mình được tươi sáng và rực rỡ nhất  trong năm mới. Hoa chưng Tết không phải loại hoa nào cũng được, mà thường mang theo ngụ ý và giá trị phong thủy riêng biệt. Hôm nay Mykingdom sẽ giúp bạn tìm hiểu ý nghĩa của các loại hoa thường thấy nhất vào dịp Tết để bạn chọn ra loại phù hợp nhất với nhà mình.

Hoa đào

Nhắc đến hoa đào là người ta nghĩ ngay tới tiết trời se lạnh và không khí nhộn nhịp của ngày Tết miền Bắc. Sắc hồng của loài hoa này toát lên vẻ đẹp e ấp nhưng lại vô cùng tươi mới và ngọt ngào. Hoa đào trở thành hoa chưng Tết không chỉ vì vẻ đẹp của mình, mà còn bởi nó mang nhiều ý nghĩa may mắn.

Hoa đào mang nhiều ý nghĩa may mắn

Dân gian quan niệm rằng hoa đào là tinh hoa của ngũ hành, khi xưa thường được chưng trước nhà để đuổi tà. Bây giờ hoa đào có nhiều ý nghĩa tốt đẹp hơn, như tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, hạnh phúc đong đầy. Vậy nên người miền Bắc chưng loài hoa Tết này với mong muốn mang đến sinh khí cho ngôi nhà, giúp thành viên trong gia đình được an khang và vạn sự như ý.

Hoa mai

Bắc có hoa đào thì Nam có hoa mai. Hoa mai là loài hoa đặc trưng cho Tết của người miền Nam. Đặc biệt, loài hoa này chỉ nở rộ khi trút hết được lá già, thời gian thường rơi vào đúng lập xuân vào dịp Tết. Rễ cây mai còn cắm sâu vào lòng đất, không dễ bị quật ngã, loài hoa chưng Tết này chính là biểu tượng của sự nhẫn nại, đức hy sinh của người Việt Nam ta.

Hoa mai tượng trưng cho nhiều đức tính tốt đẹp của con người

Sắc vàng rực rỡ của hoa mai chính là biểu tượng của sự giàu sang phú quý. Đó cũng là lý do người miền Nam thường chưng mai vàng trước cửa, cầu chúc cho một năm mới làm ăn phát đạt, sức khỏe dồi dào. Người ta cho rằng hoa mai của nhà nào nở càng nhiều cánh thì nhà đó sẽ càng sung túc và phát tài phát lộc trong năm mới.

Hoa lay ơn

Hoa lay ơn (còn gọi là hoa dơn) là hoa chưng bàn thờ ngày Tết thường thấy nhất. Cành hoa lay ơn xanh rì nhỏ nhắn, nhường chỗ cho sự nổi bật của những cánh hoa đầy màu sắc. Khi được cắt tỉa và kết hợp nhiều cành sẽ tạo ra một bình hoa tươi tắn, ngập sắc xuân. 

Thêm vào đó, loài hoa chưng ngày tết này còn là biểu tượng của tiền tài, may mắn và bình an. Khi chưng hoa trong nhà thì sẽ thu hút nhiều tài lộc cho gia đình. Một lý do khác mà người ta thường chọn hoa lay ơn cho ngày Tết là vì chúng có sức sống bền bỉ, rất dễ chăm sóc. Bạn có thể chưng đến hết Tết mà không sợ hoa chóng tàn hoặc héo úa.

Hoa lay ơn rất dễ chăm và có vẻ đẹp tươi tắn

Cúc đồng tiền (hoa đồng tiền)

Từ xưa, người ta đã tin rằng chưng hoa cúc đồng tiền vào ngày Tết sẽ giúp gia chủ làm ăn phát đạt cả năm. Ngay từ tên gọi, loài hoa chưng Tết này đã toát lên tài lộc phú quý. Cúc đồng tiền còn được xem là biểu tượng của may mắn, giúp hóa giải điềm xui. Vậy nên nếu bạn chưa biết Tết chưng hoa gì may mắn thì hãy chọn hoa đồng tiền nhé.

Cúc đồng tiền được xem là hoa chưng ngày Tết may mắn

Hoa thủy tiên

Trong quan niệm của văn hóa Á Đông, hoa thủy tiên tượng trưng cho sự may mắn, trường thọ và tài lộc sung túc. Về mặt phong thủy, loài hoa Tết này còn có thể mang đến sự cát tường cho gia chủ. Vậy nên rất nhiều gia đình chọn thủy tiên làm hoa chưng Tết để cầu mong lộc lá và tiền tài sẽ đến trong năm mới.

Hoa thủy tiên mang đến sự sung túc cho gia chủ

Hoa hồng đỏ

Màu đỏ diễm lệ của những bông hồng là biểu tượng cho hạnh phúc tràn đầy và tình yêu vĩnh cửu. Trong phong thủy, gam màu đỏ cũng thể hiện sự sang trọng và tài lộc. Bởi vậy có rất nhiều gia đình ưu ái chọn loài hoa này cho dịp Tết, để thổi vào căn nhà sức sống rực rỡ.

Bạn có thể chưng hoa hồng mọi thời điểm trong năm

Nụ tầm xuân

Ngay từ cái tên, nụ tầm xuân đã gắn liền với Tết cổ truyền của người dân Việt Nam. Loài hoa này được xem là biểu tượng của sự thịnh vượng, mang ý nghĩa sinh sôi nảy nở, con cháu đầy đàn. Có thể nói, tương tự như hoa đào hay hoa mai, nụ tầm xuân chính là loài hoa chưng Tết không thể thiếu trong năm mới của nhiều gia đình. Vẻ đẹp nhẹ nhàng nhưng không kém phần kiêu sa của loài hoa này sẽ khiến căn nhà của bạn thêm sắc xuân trong dịp năm mới.

Vẻ đẹp nhẹ nhàng và đầy sức sống của nụ tầm xuân

Hoa cát tường

Những bình hoa cát tường sở hữu vẻ đẹp căng tràn, tựa như đang thổi những luồng gió xuân tươi mới vào nhà. Hơn nữa, hoa cát tường còn đại diện cho sự hạnh phúc và an lành, rất nhiều gia đình sử dụng loài hoa chưng Tết này để nguyện cầu một năm mới bình an.

Sự đằm thắm và quý phái nhưng không kém phần ngọt ngào của hoa cát tường không phải loài hoa nào cũng may mắn sở hữu. Bởi lẽ đó, không chỉ tại Việt Nam mà xứ sở mặt trời mọc cũng cực kỳ ưa chuộng loài hoa này.

Hoa cát tường rất được ưa chuộng

Hoa thược dược

Hoa thược dược đa dạng màu sắc và toát lên vẻ đẹp nhẹ nhàng. Loài hoa này ngụ ý về sức sống căng tràn và báo hiệu cho một năm mới an khang thịnh vượng. Trong phong thủy, hoa thược dược cũng được tin là loài hoa chưng Tết mang đến năng lượng tích cực cho gia chủ. Người ta thường chưng hoa thược dược ở trong phòng khách hoặc trên bàn thờ gia tiên để cầu tài lộc và thịnh vượng trong năm mới.

Vẻ đẹp của hoa thược dược khiến nhiều người xiêu lòng

Hoa trạng nguyên

Hoa trạng nguyên tượng trưng cho may mắn, thể hiện niềm lạc quan và hy vọng vào cuộc sống tốt đẹp. Từ xưa, những người đỗ đầu trong kì thi Đình sẽ được gọi là trạng nguyên. Trong thời điểm ấy, có một loài hoa luôn nở rộ rực rỡ sắc đỏ, vậy nên người ra đã sử dụng cái tên trạng nguyên để đặt cho loài hoa ấy. Vậy nên người Việt Nam rất tin tưởng vào việc hoa trạng nguyên có thể mang đến sự đỗ đạt, thành tích cao trong học tập.

Hoa trạng nguyên nở rộ vào ngày trạng nguyên đỗ đạt

Người ta chưng hoa Tết với mong muốn những điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình trong năm mới. Sau khi đọc bài viết, bạn quyết định chọn loại hoa chưng Tết nào cho Tết Nguyên Đán năm nay? Nếu bạn muốn mua những bó hoa xinh đẹp làm quà thì đừng quên Mykingdom có bán hoa LEGO đấy nhé!