Chuyện về quả táo Pomona trong dịp Halloween

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Chuyện về quả táo Pomona trong dịp Halloween

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Để Mykingdom để cho bạn nghe chuyện về quả táo Pomona nhé! Bài viết sẽ giúp bạn giải đáp vì đâu mà có cái tên này? Tại sao quả táo Pomona lại được sử dụng trong Lễ hội ma Halloween và các tập tục cổ xưa trong dịp Halloween có liên quan đến quả táo này là gì? 

Chuyện về quả táo Pomona: Nguồn gốc cái tên

Đến năm 43 sau Công Nguyên, đế chế La Mã đã cai trị hầu hết những vùng đất của người Celt và nô dịch họ suốt 400 năm. Vì vậy, lễ hội ma quỷ của người Celt và hai ngày lễ của người La Mã cũng dần hết hợp với nhau tạo thành Lễ hội ma Halloween như bây giờ. Đầu tiên là lễ Feralia diễn ra ngày cuối tháng 10, thứ hai là ngày để tôn vinh nữ thần Pomona – nữ thần của mùa màng và sự bội thu.

Khi bổ ngang một quả táo, chúng ta sẽ thấy hình ngôi sao 5 cánh trong phần lõi, đây chính là biểu tượng của nữ thần trong niềm tin của người Châu Âu thời xưa. Nữ thần Pomona gắn liền với sự dồi dào, mùa màng và trái cây, đặc biệt là táo và các loại hạt. Vậy nên trong ngày này người ra sẽ dâng lên nữ thần những quả táo tươi ngon cùng các loại hạt để bày tỏ lòng biết ơn. Từ đó, những quả táo được sử dụng trong ngày này còn được biết đến với cái tên Pomona.

Ngôi sao 5 cánh trong phần lõi quả táo là biểu tượng của nữ thần trong niềm tin của người Châu Âu thời xưa

Tại Anh Quốc, các gia đình sẽ ngồi quanh lò sưởi, thưởng thức những quả táo ngon lành hoặc đậu phộng rang và cùng nhau trò chuyện. Vậy nên ngày lễ Halloween đôi khi còn được biết đến với tên gọi Nutcrack Night hoặc Snap Apple Night.

Những tập tục cổ xưa có liên quan đến quả táo

Chuyện về quả táo Pomona ở thời xưa vô cùng thú vị. Thời ấy người ta cho rằng quả táo, hạt táo và cả vỏ táo đều có liên quan đến chuyện tình duyên. Vì vậy tập tục “Quả táo chìm nổi” ra đời như một cách để chọn bạn đời. Những cô gái trẻ chưa chồng sẽ khắc tên viết tắt của mình lên quả táo trước khi thả táo vào một thùng nước lớn. Các chàng thanh niên sẽ chọn một quả trong thùng và cắn một ngụm. Họ tin rằng đây chính là dấu hiệu hay cách để xác định của một người bạn đời tương lai.


Tập tục “Quả táo chìm nổi” ra đời như một cách để chọn bạn đời

Trong một số tài liệu được viết lại, người ta còn tin rằng khi cô gái ném vỏ quả táo qua vai, thì vỏ quả táo sẽ xếp thành chữ cái đầu tiên trong tên người chồng tương lai, hay việc đặt táo dưới gối sẽ giúp họ mơ về người tương lai sẽ kết hôn với mình. Người ta cũng có một truyền thuyết khác về việc gọt vỏ táo, vỏ táo càng dài thì người gọt sẽ sống càng lâu…

Gọt vỏ táo càng dài thì sống càng lâu chỉ là tập tục mê tín

Có lẽ bạn chưa biết một phiên bản khác của câu chuyện về quả táo Pomona đó chính là khi xưa, trẻ em đi đến từng nhà để xin táo mới hái chứ không phải là những viên kẹo. Và cho đến vài thâp kỷ trước, ở một số vùng tại Canada, thay vì nói “Trick-or-treat” thì lũ trẻ sẽ nói “Halloween apples”.

Trẻ em đi đến từng nhà để xin táo mới hái chứ không phải là những viên kẹo trong lễ hội hóa trang

Câu chuyện về quả táo Pomona quả thật rất thú vị phải không nào? Ngày nay, các tập tục này được xem là mê tín và không còn phổ biến trong ngày Halloween nữa. Thay vào đó, người ta vẫn cùng nhau thưởng thức kẹo táo, thưởng thức các thức uống làm từ quả táo. Mykingdom chúc bạn và gia đình có một ngày Halloween tràn ngập thú vị nhé!