4 biểu tượng của lễ Phục sinh mang ý nghĩa tôn giáo quan trọng

08.03.2024 BTV Trần Diệu
4 biểu tượng của lễ Phục sinh mang ý nghĩa tôn giáo quan trọng

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Lễ Phục Sinh là ngày lễ quan trọng nhất đối với những người theo đạo Thiên Chúa giáo, là sự kiện kỷ niệm sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô từ cõi chết. Vào ngày lễ này, bạn sẽ thấy biểu tượng của lễ Phục sinh được trang trí ở căn nhà của các tín đồ.

Thỏ Phục sinh Osterhase/ Easter bunny

Nhắc tới biểu tượng của lễ Phục sinh thì chắc hẳn bạn sẽ nhớ ngay đến hình ảnh những chú thỏ Phục sinh đi phát trứng phải không nào? Chú thỏ Phục sinh xuất hiện từ những năm 1678, một vị giáo sư y khoa tên Von Georg Franck đã công nhận thỏ là biểu tượng của sự sinh nở vì một con thỏ mẹ có thể sinh sản rất nhiều trong một năm. Vậy nên thỏ được xem là biểu tượng của sự sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ, rất phù hợp với ý nghĩa của ngày lễ trọng đại này.

bieu-tuong-cua-le-phuc-sinh-1
Thỏ Phục sinh đáng yêu

Theo các chuyện thần thoại thì thỏ Phục sinh đóng vai như một người phán xử, xem xét trẻ em có ngoan ngoãn không thì mới mang trứng, kẹo và đồ chơi đến nhà tặng vào đêm Phục sinh.

Trứng Phục sinh (Ostereier/ Easter egg)

Trứng được xem là biểu tượng của sự khởi nguyên, bởi có rất nhiều sinh vật được sinh ra từ quả trứng. Ban đầu, quả trứng Phục sinh được người ta nhuộm đỏ nhằm tượng trưng cho máu của chúa Jesus, sau đó người ta mới dần trang trí thêm hoa văn để quả trứng trở nên đẹp mắt và trang trọng hơn.

bieu-tuong-cua-le-phuc-sinh-2
Trứng Phục sinh nhiều hoa văn và màu sắc

Vật biểu tượng của lễ Phục sinh này còn tượng trưng cho sự cứu chuộc và cả sự sống đời sau. Người ta cho rằng việc Chúa bị hành hạ và đánh đập, rồi trải qua nhiều thử thách gian nan cho đến khi bị đóng đinh lên thánh giá, nhưng cuối cùng Người vẫn đập vỡ cửa mồ và một lần nữa tái sinh cũng tương tự với việc sinh vật trong vỏ trứng cố gắng phá vỏ để giành lấy sự sống mới.

Lửa Phục sinh (Osterfeuer/ Easter Fire)

Thuở xưa, lửa Phục sinh được người dân đốt lên từ những cánh đồng. Ngọn lửa ấm áp ấy sẽ sưởi ấm cả mùa đông dài dằng dặc, lạnh lẽo vì thời ấy, người dân phải chịu đựng cái rét căm căm chứ không có những công cụ sưởi ấm như hiện nay.

bieu-tuong-cua-le-phuc-sinh-3
Lửa mang ý nghĩa về sự sống và phát triển

Từ thời còn sơ khai, người ta đã biết dùng đá đánh lửa để nấu chín thức ăn, lửa mang đến một bước tiến khổng lồ cho sự phát triển của nhân loại. Đến năm 750 ở nước Pháp đã phát triển phong tục đốt lửa Phục sinh. Nước Đức vào thế kỷ 11 cũng bắt đầu sử dụng lửa như một sự dâng hiến trong nghi lễ về Tôn giáo. Ánh lửa bập bùng tượng trưng cho ánh sáng của sinh mệnh mà Chúa mang đến cho nhân loại, vậy nên được xem là biểu tượng của lễ Phục sinh.

Nến Phục sinh (Osterkerze/ Easter Candle)

Nến (hay đèn cầy) là vật thắp sáng trên bàn thờ của nhiều tôn giáo. Ánh nến tượng trưng cho niềm hy vọng, chiếu sáng những nơi tối tăm. Năm 384 ở Piacenza, thánh Hieronymus (347- 419) đã viết trong thư Tôn đồ về việc nến Phục sinh là biểu tượng của sự sống.

Nến Phục sinh được thắp sáng từ đống lửa ở trước nhà thờ trong ngày lễ Phục sinh được thần thánh hóa và đã trở thành phong tục lâu đời. Sau khi được thắp lên thì nến sẽ được rước vào nhà thờ, các tín đồ sẽ cầm trên tay một ngọn nến và thắp sáng chúng từ cây nến Phục sinh. Cả nhà thờ trở nên rực sáng bởi ánh nến là dấu hiệu của sự sống trường tồn, đại diện cho việc chiến thắng được cả tội lỗi và sự chết.

bieu-tuong-cua-le-phuc-sinh-4
Ánh nến đại diện cho sự trở lại từ cõi chết của Chúa

Biểu tượng của lễ Phục sinh không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo mà còn là đại diện cho sự tái sinh và hy vọng. Mặt khác, lễ Phục sinh là thời điểm mà người ta kỷ niệm sự sống mới mẻ, sức mạnh của tình yêu và sự hồi sinh. Đối với nhiều tín đồ, việc trưng bày các vật này sẽ vừa mang lại không khí tưng bừng, nhộn nhịp cho ngày lễ quan trọng này, vừa là cơ hội để tìm lại sự tin tưởng và hy vọng trong cuộc sống.

    Sản phẩm liên quan

  • Nhà cung cấp:
    IWAYA
    SKU: 3183-2VN-JS

    Thỏ con Iris - Baby Iris Rabbit IWAYA 3183-2VN-JS

    Giá thông thường 329.000 Đ
    Giá bán 329.000 Đ Giá thông thường 329.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    IWAYA
    SKU: 3183-2VN/JS

    Thỏ con Iris - Baby Iris Rabbit IWAYA 3183-2VN/JS

    Giá thông thường 329.000 Đ
    Giá bán 329.000 Đ Giá thông thường 329.000 Đ
  • Giá thông thường 139.000 Đ
    Giá bán 139.000 Đ Giá thông thường 199.000 Đ
  • Giá thông thường 139.000 Đ
    Giá bán 139.000 Đ Giá thông thường 199.000 Đ