Art toys là gì? Cách chúng khiến ta thay đổi cái nhìn về đồ chơi

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Art toys là gì? Cách chúng khiến ta thay đổi cái nhìn về đồ chơi

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Làn sóng Art toys đang ngày càng lan rộng trong giới trẻ và vẫn chưa có xu hướng dừng lại. Các hoạt động trưng bày, quay video mở hộp hay thậm chí là triển lãm Art toys được tổ chức chính là minh chứng cho sức hút của loại đồ chơi này. Vậy Art toys là gì? Loại đồ chơi này có gì đặc biệt là lại khiến mọi người phải chi số tiền khủng cũng phải mang về nhà?

Art toys là gì? Tại sao người lớn lại say mê món đồ chơi này?

Art toys là gì?

"Art toys" hay designer toys là một thuật ngữ thường được sử dụng để miêu tả các sản phẩm đồ chơi người lớn hoặc tác phẩm nghệ thuật được thiết kế để thể hiện cái nhìn nghệ thuật cá nhân của tác giả. Các loại đồ chơi này thường được tạo ra với mục đích tạo ra sự kết hợp giữa nghệ thuật và đồ chơi, thường có các đặc điểm độc đáo và không giống các loại đồ chơi. 

Art toys là gì?

Art toys làm từ gì? Đồ chơi nghệ thuật thường được tạo ra từ các chất liệu khác nhau như vinyl, nhựa, gốm, gỗ, và thậm chí kim loại. Art toys có thể được thiết kế với các phong cách và chủ đề đa dạng, từ trừu tượng đến hiện thực, từ hài hước đến kỳ bí. Nhiều nghệ sĩ và nhà thiết kế nổi tiếng đã tham gia vào việc tạo ra Art toys, qua đó đưa ý tưởng của họ đến công chúng một cách mới mẻ hơn.

Lý do người lớn mua Art toys

Người lớn cho dù có trưởng thành đến đâu, sâu bên trong vẫn giữ lại một tâm hồn trẻ thơ. Vậy nên những món đồ chơi có thể tạo ra cảm giác hoài niệm và sự kết nối với thời thơ ấu sẽ tạo ra sự an ủi cho người lớn, tương tự với cái cách mà mùi hương của sách vở gợi lên ký ức tuổi học trò. 

Các mô hình nhân vật với sức nặng nho nhỏ lại có khả năng đánh thức đứa trẻ bên trong mỗi người, tạo một không gian giải trí cũng như giải thoát cho những người lớn bận rộn, luôn phải lo toan cơm, áo, gạo, tiền.

Mô hình nhân vật có khả năng đánh thức đứa trẻ bên trong mỗi người (Ảnh: Pinterest)

Khi đồ chơi mang theo cả câu chuyện

Tương tự với các loại đồ chơi truyền thống cho trẻ em, Art toys cũng mang đến cho người chơi cảm giác hào hứng khi được sở hữu cả một bộ sưu tập đồ chơi. Sự thỏa mãn khi săn được món đồ mình thích hay sự bất ngờ khi mở được nhân vật hiếm nhất trong các hộp “blind box” cũng khiến họ đắm chìm vào loại đồ chơi này.

Đúng với cái tên đồ chơi nghệ thuật của mình, Art toys không đơn thuần là một loại đồ chơi để giải trí, mà còn được họa sĩ gửi gắm cả tâm tư, tình cảm, thậm chí là một câu chuyện đằng sau mỗi mô hình. Tính nghệ thuật của Art toys còn được thể hiện thông qua hình dáng và màu sắc. Art toys còn được biết đến với cái tên “urban vinyl”, nhằm nhấn mạnh rằng đây là phương tiện để truyền tải ý tưởng của nghệ sĩ chứ không chỉ là một món đồ chơi thông thường. 

Art toys là những món đồ chơi mang theo cả câu chuyện của nghệ sĩ

Tinh thần của Art toys là gì?

Bạn sẽ dễ dàng trả lời được câu hỏi này khi nghĩ về lý do tại sao các hãng sản xuất đồ chơi trẻ em không ngừng cho ra mắt các mô hình nhân vật trong các bộ phim như: Spiderman, Transformers, Barbie, Elsa… Câu trả lời này trở nên đơn giản hơn khi ta quay về lý do tại sao người ta mua một mô hình. Khi mua đồ chơi Transformers, người ta không mua vì chính mô hình mà mua vì câu chuyện và tính cách nhân vật trong phim. Theo cách nói của ông Paul Budnitz, nhà sáng lập của Kidrobot, thì họ đang mua lại “ký ức của bộ phim”.

Các món đồ chơi nghệ thuật được mua cũng chính vì nó mang theo cảm thụ của người nghệ sĩ, đem đến những món đồ chơi thiết kế riêng với cách minh họa độc đáo, tách biệt khỏi thế giới của các bộ phim truyện đại chúng. 

Ông Paul Budnitz, nhà sáng lập của Kidrobot, có cái nhìn rất cụ thể về đồ chơi nghệ thuật

Ông Paul Budnitz cho biết thêm về cái nhìn của người nghệ sĩ tạo ra Art toys: “Nếu bạn có thể tạo ra một khối đậu phụ biết đi, lại còn mặc đồ phi hành gia và cao 25cm thì điều duy nhất bạn thuyết phục được người mua chọn chúng không phải vì bất kỳ bộ phim nào, chỉ đơn giản là do nhìn nó quá là kỳ cục luôn.”

Art Toys: Sự giao thoa của nghệ thuật và chiến lược bán hàng

Thị trường đồ chơi nghệ thuật ngày càng mở rộng. Theo số liệu từ nền tảng thu thập dữ liệu Statista, doanh thu ước tính của loại đồ chơi này trên toàn cầu đạt tới 120 tỷ USD vào năm 2023 . Nhờ đâu mà Art toys có được sự thành công này?

Sản phẩm không giậm chân tại chỗ mà càng ngày càng được sáng tạo và cải tiến

Các thương hiệu Art toys nổi tiếng đều chú trọng vào việc sáng tạo các nhân vật của riêng họ với phong cách độc đáo. Bạn có thể dễ dàng thấy được điều này thông qua hãng đồ chơi POP MART, họ không ngừng tung ra các series mới, trong đó có loạt sản phẩm kết hợp với sự kiện đặc biệt như Halloween hoặc cộng tác với các IP đình đám khác. Chính vì thế, các sản phẩm Art toys mới ngày càng xuất sắc hơn.

Không ngừng tung ra phiên bản giới hạn

Cùng với những mặt hàng được sản xuất hàng loạt, người chơi cũng bắt đầu quan tâm đến các sản phẩm độc lạ và những phiên bản giới hạn. Chiến lược này được tạo ra để kích thích tâm lý muốn sở hữu của người chơi, đồng thời thúc đẩy nghệ sĩ tạo ra các tác phẩm độc đáo và nổi bật cả về hình ảnh lẫn kích thước. Đặc biệt, các phiên bản giới hạn thì giá trị lại càng tăng. Qua đó, thú sưu tập Art toys trở thành một hình thức bán hàng siêu lợi nhuận.

Các phiên bản giới hạn của đồ chơi Art toys khiến giới trẻ say đắm

Qua bài viết này, Mykingdom đã giúp bạn đọc giải đáp Art Toys là gì. Những món đồ chơi nghệ thuật hiện nay đã biến khái niệm đồ chơi thời thơ ấu trở thành sự thăng hoa trong sáng tạo nghệ thuật. Art toys là thứ đưa những ý tưởng mĩ miều của nghệ thuật đến gần hơn với đại chúng. Art toys đã biến mỗi chúng ta – những người lớn to xác mang tâm hồn trẻ thơ trở thành những nhà sưu tầm nghệ thuật.