Điểm danh 5 loại thực phẩm không nên cho con ăn trước 3 tuổi

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Điểm danh 5 loại thực phẩm không nên cho con ăn trước 3 tuổi

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Trẻ dưới 3 tuổi có hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch chưa hoàn thiện. Vậy nên con dễ mắc bệnh hơn và có nguy cơ suy giảm sức khỏe của đường ruột nếu mẹ chưa chọn lọc được thực phẩm phù hợp với con. Dưới đây là thực phẩm không nên cho con ăn trước 3 tuổi để đảm bảo con khỏe mạnh, không bị dị ứng.

Thực phẩm không nên cho con ăn trước 3 tuổi: mật ong

Mật ong được xem là thực phẩm hàng đầu để trị ho cho trẻ bởi có vị ngọt và nhiều chất có lợi. Tuy nhiên, ba mẹ không nên cho trẻ dưới ba tuổi dùng các loại kẹo ngậm hay món ăn có chứa mật ong. Mật ong có thể chứa vi khuẩn clostridium botulinum - tác nhân gây nên ngộ độc. 

Vi khuẩn này không gây hại cho người lớn nhưng hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện để chống chọi được. Vi khuẩn này có thể xuất hiện trong mọi loại mật, dù nguyên chất hay đã qua chế biến. Nếu mẹ vẫn đang sử dụng mật ong như một thành phần để trị ho hoặc tăng thêm hương vị cho món ăn của bé thì hãy dừng lại ngay nhé!



Mật ong là thực phẩm không nên cho con ăn trước 3 tuổi

Trứng lòng đào

Trứng rất giàu protein, cung cấp năng lượng cho trẻ vận động và vui chơi cả ngày dài. Tuy nhiên, loại thực phẩm này cũng có nguy cơ gây dị ứng rất cao, đặc biệt là trứng chưa chín hẳn. Khi hệ vi sinh đường ruột của con chưa hoàn thiện, mẹ tuyệt đối không cho con ăn trứng trần, trứng ốp la hay hòa trứng sống vào cháo.

Hòa trứng sống vào cháo cũng không thể làm chín trứng hoàn toàn

Khi bé được khoảng 1 tuổi, mẹ không nên cho con ăn lòng trắng vì phần này có nguy cơ gây dị ứng cao, thay vào đó nên cho con ăn lòng đỏ thật chín và tăng dần lượng lòng đỏ theo số tháng tuổi của con. Thêm vào đó, trứng chứa hàm lượng chất béo cao có thể khiến trẻ bị đầy bụng, khó tiêu hoặc thậm chí là rối loạn tiêu hoá. Vậy nên tuỳ theo độ tuổi của trẻ mà ba mẹ cần điều chỉnh hàm lượng trứng vào bữa ăn cho phù hợp.

Cá nhiều thủy ngân

Cá có hàm lượng thủy ngân cao là các loại như cá ngừ, cá thu, cá mòi… có thể gây tổn thương đến hệ thần kinh của con trẻ. Ngoài ra, ba mẹ cũng nên cân nhắc kỹ càng trước khi cho con ăn các loại hải sản như tôm, sò,... bởi đây là loại thực phẩm không nên cho con ăn trước 3 tuổi do có nguy cơ gây dị ứng cao. Nguy hiểm nhất là các loại thực phẩm này có nguy cơ chứa vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại, đường ruột yếu ớt của con trẻ khó có thể chống lại.

Sữa chưa tiệt trùng

Sau khi bé đã cai sữa mẹ, nhiều ba mẹ chuyển sang sữa công thức cho con, nhưng cũng có một số phụ huynh lựa chọn sữa tươi nguyên chất vừa mới vắt từ nông trại. Thật ra, sữa bò vắt trực tiếp sẽ không tốt cho cơ thể của trẻ bởi ngoài lợi khuẩn, sữa còn chứa cả những vi khuẩn có hại và có nguy cơ gây nhiễm khuẩn tiêu hóa cao.

Sữa chưa tiệt trùng rất nguy hiểm cho hệ tiêu hóa của bé

Đường ruột của trẻ dưới 3 tuổi vẫn còn yếu, vậy nên các chế phẩm từ sữa chứa nhiều lợi khuẩn cũng là một trong những loại thực phẩm không nên cho con ăn trước 3 tuổi. Yaourt, phô mai, váng sữa nên được cho con ăn ở mức kiểm soát để con làm quen dần với việc tiêu hóa các thực phẩm này. Ba mẹ không nên đút con ăn hết cả hộp trong lần đầu tiên tập ăn. Nếu cho con ăn quá nhiều thì có thể xuất hiện hậu quả như khi uống sữa tươi chưa qua tiệt trùng.

Các loại đậu dễ gây dị ứng

Các loại hạt đều tiềm ẩn nguy cơ gây dị ứng rất cao, đặc biệt là đậu phộng. Dị ứng với đậu phộng có thể xảy ra khi hệ thống miễn dịch của trẻ xác định protein đậu phộng là yếu tố gây hại cho cơ thể. Mỗi trẻ có mức độ dị ứng khác nhau, ba mẹ nên cẩn thận khi cho con ăn hạt.

Hàng năm đều có người phải nhập viện do dị ứng đậu, ba mẹ cần cẩn thận khi cho con ăn

Đậu nành cũng là thực phẩm không nên cho con ăn trước 3 tuổi bởi đậu nành chứa các chất có thể ảnh hưởng đến hormone của trẻ. Bên cạnh đó, các món ăn chứa đậu nành chưa được nấu chín hẳn còn có nguy cơ gây ngộ độc. Đậu nành còn có chứa hợp chất phytates, một hợp chất làm giảm khả năng hấp thụ canxi, vậy nên đối với trẻ đang trong thời kỳ tập đi thì ba mẹ không nên cho con uống quá nhiều sữa đậu nành.

Mẹ nên tránh các loại thực phẩm không nên cho con ăn trước 3 tuổi để đảm bảo con khỏe mạnh hơn. Lần đầu nuôi con ai cũng có phần bối rối, hãy tham khảo mục Cẩm nang của Mykingdom để chúng tôi giúp đỡ phần nào trên con đường nuôi con khỏe, dạy con hay, ba mẹ nhé!