Monopoly là trò gì? Cách chơi Monopoly cực chi tiết

05.03.2024 BTV Trần Diệu
Monopoly là trò gì? Cách chơi Monopoly cực chi tiết

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Monopoly - Cờ Tỷ Phú là một trong những trò chơi bàn được nhiều người trẻ ưa thích. Nó không chỉ mang lại niềm vui giải trí mà còn là một bài học về tài chính và quản lý tiền bạc cơ bản. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về các quy tắc chơi Monopoly để có trải nghiệm chính xác. Trong bài viết này, Mykingdom sẽ cung cấp hướng dẫn cách chơi Cờ tỷ phú một cách cơ bản nhất, giúp trẻ khám phá thế giới của việc "làm giàu" một cách dễ dàng.

Nguồn gốc của trò Monopoly 

Monopoly có nguồn gốc từ The Landlord's Game, do Lizzie Magie sáng tạo nên vào năm 1903 tại Mỹ. Đây vốn là trò chơi được tạo nên để chứng minh rằng một nền kinh tế cạnh tranh sẽ tốt hơn nền kinh tế độc quyền - sân chơi mà một công ty nắm giữ toàn bộ mạch máu của một lĩnh vực. Chính The Landlord's Game đã truyền cảm hứng cho các lý thuyết kinh tế của Henry George, đặc biệt là các ý tưởng của ông về thuế.

monopoly-1
Monopoly có nguồn gốc từ The Landlord's Game

Vào năm 1934, Charles B. Darrow sống ở nước Mỹ quyết định giới thiệu trò chơi Monopoly với ban quản trị của Parker Brothers. Sau đó 1 năm kể từ khi hãng này sở hữu quyền sản xuất thì trò chơi này cũng trở thành trò kinh doanh bất động sản hàng đầu, không chỉ tại Mỹ mà còn toàn bộ khu vực Phương Tây. Đến những năm 1999, Monopoly đã được đăng ký phát hành tại 80 quốc gia, được dịch ra 26 thứ tiếng. Khi trò chơi này du nhập vào Việt Nam, thì nó được gọi là Cờ tỷ phú.

Monopoly đem lại lợi ích gì cho sự phát triển của trẻ

Monopoly giúp trẻ em hiểu về khái niệm về tiền bạc, giao dịch và quản lý tài sản. Bằng cách tham gia vào việc mua bán đất đai, xây dựng nhà cửa và thu thuế, trẻ em học được cách quản lý nguồn tài sản của họ một cách có hiệu quả.

Song song đó, trò chơi còn yêu cầu người chơi phải có chiến lược để mua được các tài sản giá trị và đầu tư vào các khu đất có tiềm năng phát triển. Cuối cùng, Cờ tỷ phú sẽ thúc đẩy sự tương tác xã hội thông qua việc thương lượng, đàm phán và giao tiếp với những người chơi khác.

monopoly-2
Monopoly giúp trẻ em hiểu về khái niệm về tiền bạc, giao dịch

Cờ tỷ phú cơ bản bao gồm những gì?

Bộ Cờ tỷ phú cơ bản gồm có:

- 1 bảng có các ô bất động sản, ô thuế…

- 2 viên xúc xắc

- Linh vật đại diện cho mỗi người chơi

- 32 ngôi nhà và 12 khách sạn. Mỗi bất động sản sẽ có một tấm bằng khoán (giống với sổ đỏ ở Việt Nam).

- Thẻ Cơ hội (Chance). Các tấm thẻ này được xếp gọn và đặt ở ô có dấu "?" màu cam.

- Những thẻ Khí vận (Community Chest) được đặt trong ô có hình rương kho báu màu xanh.

- Tiền để chơi với đa dạng mệnh giá 1$, 5$, 10$, 20$, 50$, 100$, 500$, 1000$, kèm theo đó là một khay đựng tiền ngân hàng.

- Một bảng hướng dẫn cách chơi cờ tỷ phú cơ bản.

Thiết lập trò chơi Monopoly 

- Đặt bảng trò chơi lên bàn. Xóc đều các thẻ khí vận và thẻ cơ hội rồi chia thẻ Cơ hội vào ô màu cam, còn thẻ khí vận vào ô màu xanh.

- Mỗi người chơi được quyền chọn cho mình 1 con vật để đại diện.

- Mỗi người chơi được ngân hàng phát sẵn cho 1500$ tiền vốn gồm đầy đủ các mệnh giá. Số tiền còn dư và các tấm thẻ khác sẽ được bảo quản trong khay của ngân hàng.

monopoly-3
Có rất nhiều tấm thẻ khiến bạn bị mất tiền trong trò chơi này

- Chỉ định một người làm thủ quỹ. Người này sẽ đảm nhận việc quản lý tài chính của Ngân hàng bao gồm:

+ Quản lý số tiền dư: Thủ quỹ vẫn có thể tham gia với tư cách người chơi nhưng phải đảm bảo tiền của mình và tiền của ngân hàng là riêng biệt, không lẫn lộn với nhau.

+ Quản lý sổ đỏ của các ngôi nhà và khách sạn chưa có người mua.

+ Phụ trách tổ chức bán và đấu giá các loại bất động sản, cũng như cho người chơi khác vay tiền khi họ yêu cầu được thế chấp tài sản.

+ Phụ trách trao tiền thưởng và thu thuế của người chơi khác

+ Được quyền thu tiền phạt, thu hồi nợ, tiền lãi cũng như hoa hồng khi rao bán các loại bất động sản.

Luật chơi Cờ tỷ phú Monopoly chi tiết nhất

Để chiến thắng được trò chơi, trước tiên bạn cần hiểu mục đích của trò chơi này là vừa tích lũy tài sản vừa chi tiền một cách hiệu quả cho nhà đất. Nếu cứ giữ khư khư một trong 2 mục đích thì sớm muộn gì bạn cũng bị phá sản.

Cách chơi

Trong trò chơi Monopoly, mỗi người chơi bắt đầu bằng việc đặt linh vật đại diện của mình tại ô "Go". Sau đó, từng người lần lượt gieo xúc xắc, và người có điểm cao nhất sẽ được đi trước. Mỗi lượt chơi, người chơi thực hiện các hành động cụ thể như sau:

  1. Gieo xúc xắc: Người chơi gieo hai xúc xắc và di chuyển linh vật của mình theo số điểm trên xúc xắc. Tại ô đó, người chơi được quyền mua bất động sản để biến điểm này thành nhà của mình và bắt đầu thu thuế khi có người đi vào.
  2. Di chuyển: Khi di chuyển đến một ô trên bảng chơi, người chơi phải thực hiện hành động tương ứng với ô đó. Có nhiều loại ô khác nhau như ô đất, ô cơ hội, ô tiền thuế, và ô đi tù.
  3. Gieo xúc xắc giống nhau: Nếu người chơi gieo được hai mặt giống nhau trên xúc xắc, họ được chơi thêm một lượt nữa. Tuy nhiên, nếu liên tiếp gieo được ba lần giống nhau, người chơi sẽ phải vào tù.

Quy tắc chiến thắng Monopoly 

Quy tắc chiến thắng trong Monopoly được quyết định bởi những điều kiện sau:

- Phá sản: Trò chơi đi đến kết thúc khi tất cả những người chơi khác bị phá sản, chỉ còn lại một người chơi cuối cùng. Người này sở hữu số lượng của cải khổng lồ nhất và trở thành “tỷ phú” của ván chơi đó.

- Hết thời gian: Trong trường hợp có quy ước thời gian chơi, khi hết giờ, người giàu nhất sẽ là người chiến thắng.

monopoly-4
Nắm giữ quy tắc chiến thắng để trở thành tỷ phú trong ván chơi

Lưu ý: Một người chơi bị xem là phá sản khi họ nợ số tiền nhiều đến mức không thể chi trả và buộc phải tuyên bố phá sản. Trong trường hợp ấy, họ phải bán toàn bộ bất động sản cho người chơi khác hoặc cho ngân hàng để trả lại số tiền đã nợ.

Trên đây là toàn bộ thông tin về trò Monopoly. Bạn cảm thấy trò chơi này có hấp dẫn không? Riêng đối với Mykingdom, Monopoly chính là một sản phẩm tuyệt vời để rèn cho trẻ kỹ năng quản lý tài chính của bản thân, song song đó là dạy con cách sử dụng tiền sao cho hợp lý. Nếu bạn cần mua các bộ Cờ tỷ phú mới lạ, đầy hấp dẫn thì click ngay vào đường link: và bắt đầu mua sắm nhé!

Sản phẩm liên quan

  • Giá thông thường 839.000 Đ
    Giá bán 839.000 Đ Giá thông thường 1.199.000 Đ
  • Giá thông thường 500.000 Đ
    Giá bán 500.000 Đ Giá thông thường 999.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    MONOPOLY
    SKU: C1009

    Cờ tỷ phú cơ bản MONOPOLY C1009

    Giá thông thường 510.000 Đ
    Giá bán 510.000 Đ Giá thông thường 729.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    MONOPOLY
    SKU: F1696

    Cờ tỷ phú Monopoly Builder MONOPOLY F1696

    Giá thông thường 550.000 Đ
    Giá bán 550.000 Đ Giá thông thường 1.099.000 Đ
    Đã bán hết
  • Giá thông thường 340.000 Đ
    Giá bán 340.000 Đ Giá thông thường 679.000 Đ
  • Giá thông thường 659.000 Đ
    Giá bán 659.000 Đ Giá thông thường 1.099.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    MONOPOLY
    SKU: B1002

    G&G - Trò chơi Monopoly Cơ bản MONOPOLY B1002

    Giá thông thường 202.000 Đ
    Giá bán 202.000 Đ Giá thông thường 269.000 Đ