Những bài học cơ bản khi dạy trẻ chụp ảnh

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Những bài học cơ bản khi dạy trẻ chụp ảnh

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Khi bạn dạy trẻ chụp ảnh từ lúc còn nhỏ sẽ giúp con có khả năng quan sát và chọn lọc hình ảnh tốt hơn, đồng thời bạn có thể cho trẻ đóng vai là một nhiếp ảnh gia trong những cuộc tụ hội hay đi chơi của gia đình. Điều này giúp gia tăng sự tự hào và tự tin trong con.

Tại sao cần dạy bé chụp ảnh?

Cách dạy trẻ chụp ảnh cần được bắt đầu từ cách cầm máy đến những quy tắc đơn giản về bố cục ngay từ ban đầu, bởi vì khi đã tạo thành thói quen thì sau này sẽ rất khó sửa bạn có thể dễ dàng cầm được một chiếc máy ảnh gọn nhẹ tiện nghi cho con tại Mykingdom.

Nhiếp ảnh gia Darren Rowse đến từ Digital Photography School cho biết ông đã bắt đầu tập tành chụp ảnh từ lúc 9 tuổi. Được tiếp xúc sớm với bộ môn nghệ thuật này đã khiến ông có tiền đề tốt cho sự nghiệp hiện tại. Thêm vào đó, Darren Rowse cũng có cái nhìn lạc quan hơn trong cuộc sống. Ông cho rằng:  "Dạy nhiếp ảnh cho trẻ em thì chỉ cần hướng dẫn những nguyên tắc cơ bản, phần còn lại hãy để cho sự sáng tạo của mỗi em thực hiện". 

Một chiếc máy ảnh trẻ em với giá hạt dẻ có thể cho ra những bức ảnh tuyệt vời, nếu bé đã được học khái niệm chụp ảnh. 

Dạy trẻ chụp ảnh từ việc cầm máy ảnh đúng cách

Việc cầm máy đúng cách khi mới bắt đầu chụp ảnh tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng. Nếu trẻ cầm máy sai cách ngay từ đầu thì sẽ tạo thành thói quen xấu và sẽ rất khó sửa khi sau này khi con muốn sử dụng các dòng máy to và hiện đại hơn.

Ba mẹ cần hướng dẫn bé cầm máy ảnh bằng ngón tay và nên cầm bằng cả hai tay, phần thân máy sẽ tì vào lòng bàn tay để máy ảnh được giữ một cách chắc chắn nhất, không bị rơi và hạn chế tình trạng rung tay khi chụp tạo nên những bức ảnh bị mờ nhòe.

Một chiếc máy ảnh nhẹ, có độ to phù hợp với tay trẻ sẽ giúp con chụp ảnh tốt hơn

Bạn nên dạy trẻ chụp ảnh bằng cách sử dụng ngón trỏ của tay phải để bấm nút chụp ảnh. Nếu bé thuận tay trái thì ba mẹ vẫn nên hướng dẫn cho con sử dụng bằng tay phải, bởi các dòng máy ảnh đều được thiết kế theo hướng phù hợp cho người thuận tay phải. Song song đó ba mẹ cũng nên lưu ý con đặt các ngón tay còn lại ở vị trí phù hợp sao cho không che mất ống kính.

Lấy nét đúng vào đối tượng chụp trước khi bấm chụp. 

Việc chụp ảnh bị mất nét sẽ khiến trải nghiệm sử dụng máy ảnh của trẻ không còn hoàn hảo. Các dòng máy ảnh hiện nay đều có hai mức ấn; mức thứ nhất nhẹ hơn có vai trò cho máy lấy nét chủ thể và mức ấn tiếp theo mới thực hiện thao tác chụp ảnh. Đối với các dòng máy du lịch hay chuyên nghiệp thì hầu hết đều có chỉnh vị trí lấy nét trên màn hình, bé sẽ cần đưa điểm lấy nét và đầy vào đúng đối tượng chủ thể để có thể cho ra một bức ảnh phù hợp.

Đối với Máy chụp ảnh lấy liền Mèo Kitty dành cho trẻ em, chúng ta có thể bỏ qua bước lấy nét này vì máy ảnh đã căn sẵn khung thật đẹp cho mỗi tấm ảnh rồi, bé chỉ việc nhấn chụp là có ngay một bức ảnh sắc nét.

Chụp ảnh đơn giản, dễ dàng với chiếc máy ảnh lấy liền

Thiết lập bố cục ảnh

Thiết lập bố cục ảnh cũng là một nguyên tắc quan trọng trong quá trình dạy trẻ chụp ảnh bạn nên dạy cho con quy tắc 1/3 ngay từ đầu bố cục ảnh sẽ quyết định vị trí và kích thước của đối tượng được chụp trong một khung hình đối với ảnh lưu niệm ba mẹ có thể hướng dẫn bé đưa những người chụp cần chụp vào giữa khung hình khi con đã thành thạo hơn thì bạn sẽ dạy cho bé quy tắc 1/3.

Quy tắc này được sử dụng để tạo nên sự hài hòa của chủ thể và khung cảnh xung quanh. Bạn cần dạy trẻ chụp ảnh bằng cách chia khung hình thành dạng lưới tỉ lệ 3 : 3, sau đó đặt đối tượng vào giao điểm của 1 phần 3 bên lưới. Một số dòng máy ảnh hiện nay đã được tích hợp hiển thị dạng lưới để dễ chụp hình theo quy tắc này.

Dạy trẻ chụp ảnh từ nhỏ giúp con tự tin hơn khi sử dụng các dòng máy ảnh chuyên nghiệp

Chụp ảnh phong cảnh

Chụp ảnh phong cảnh gần như là mục yêu thích của các bé để cho ra những bức ảnh đẹp bạn cần dạy con. Khái niệm đường chân trời yêu cầu trẻ có thể chia bức ảnh thành hai nửa khác nhau theo phương ngang. Bức ảnh sở hữu đường chân trời nằm ngang thì con đã thành công một nửa trên con đường trở thành nhiếp ảnh gia nhí tài năng

Dạy trẻ chụp ảnh chụp ảnh bạn bè, nhóm

Một buổi hội họp các nhóm bạn thì sao có thể thiếu đi những bức ảnh làm kỷ niệm được. Tương tự như ảnh phong cảnh, bé cũng cần chia màn hình thành hai nửa theo phương ngang  khi chụp bạn bè hoặc chụp nhóm người, sao cho gương mặt của mỗi người đều nằm ở nửa trên của tấm ảnh.

Chụp ảnh cho bạn bè cực dễ dàng khi bé đã biết các quy tắc ở trên

Việc dạy trẻ chụp ảnh sẽ đơn giản hơn khi bạn sử dụng một chiếc máy ảnh gọn nhẹ có kích thước phù hợp với tay con. Máy chụp ảnh lấy liền Mèo Kitty đang có giá sale đến 40%, giá cực hời mà chức năng cực đỉnh. Bé có thể selfie, chụp ảnh và nhận lại ảnh chỉ trong một nốt nhạc, vô cùng tiết kiệm chi phí. Sản phẩm còn có 10 frame hình ngộ nghĩnh để bé thỏa sức sáng tạo. Bạn còn chần chờ gì mà chưa click vào đường link phía trên để sắm ngay cho bé nhà mình một chiếc máy ảnh xịn sò với mức giá cực kỳ hạt dẻ nào?