5 món ăn Halloween ở phương Tây mà bạn cần biết

20.02.2024 BTV mai.luonghuynh
5 món ăn Halloween ở phương Tây mà bạn cần biết

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Vào dịp Halloween người ta không chỉ xúng xính với áo xuống phố trang điểm thành những hình dạng kỳ lạ đáng sợ mà còn cùng nhau tận hưởng những bữa ăn ngon lành hẳn là bạn đã từng nhìn thấy những món bánh như bánh quy hình xương người hình ngón tay hoặc một chiếc bát chứa đầy máu làm từ mức xuất hiện trong Lễ Hội Hóa Trang đây đều là các món bánh được biến tấu cho kinh dị thêm chúng ta cùng tìm hiểu một số món ăn Halloween ở phương Tây.

Bánh linh hồn

Có rất nhiều truyền thuyết về nguồn gốc của món ăn Halloween ở phương Tây này. Có một số người truyền lại rằng những chiếc bánh linh hồn sẽ được nướng trong đêm lửa trại của ngày lễ Samhain, kẻ nào chọn trúng chiếc bánh cháy sẽ trở thành vật hiến tế để đảm bảo cho mùa màng bội thu vào năm tới.
Cũng có nhiều người cho rằng bánh linh hồn có thể làm dịu đi chiếc bụng đói của những linh hồn vất vưởng trong hình hài động vật. Khi ăn no thì chúng sẽ không làm phiền người dân và mùa màng của họ.
Vào thế kỷ thứ 8, món ăn Halloween ở phương Tây được dùng để bố thí cho những người ăn xin đến vào Lễ hội ma quỷ. Người ăn xin sẽ nhận lấy bánh và cầu nguyện cho những người đã khuất của gia đình đó. Càng nhiều bánh linh hồn được cho đi thì càng có nhiều linh hồn được cứu rỗi.

Món bánh linh hồn được tạo ra với mục đích cứu rỗi những linh hồn đáng thương

Để tạo nên sự đa dạng và đặc trưng, món ăn Halloween ở phương Tây này cũng được trang trí với nhiều hình thù khác nhau như đầu lâu, con nhện, hay các tạo hình ma quỷ rùng rợn… Tuy nhiên trước khi nướng bánh sẽ được tạo hình một dấu thánh giá trên mặt để biểu thị rằng đây là của bố thí.

Súp bí đỏ

Bạn có biết ngoài lồng đèn bí ngô được làm “linh vật” cho ngày Halloween, thì món súp bí đỏ cũng là một món ăn Halloween ở phương Tây không thể thiếu trong dịp lễ. Mỗi vùng và mỗi quốc gia sẽ có một công thức chế biến súp bí đỏ khác nhau, nhưng phổ biến nhất thì món ăn Halloween ở phương Tây sẽ gồm bí đỏ được xắt hạt lựu rồi nấu kèm với thịt bò hoặc thịt cừu, cuối cùng được cho thêm sữa hoặc kem tươi.

Ngoài chế biến thành soup thì người phương Tây còn chế bí đỏ thành các loại bánh bông lan, bánh quy bí đỏ, bánh nướng nhân bí đỏ… vừa thơm ngon mà giá trị dinh dưỡng cũng rất cao.

Súp bí đỏ thơm ngon là món ăn rất được ưa chuộng trong ngày Halloween

Kẹo táo

Táo là vật để dâng lên cho nữ thần Pomona - thần tượng trưng cho sự mùa màng và bội thu. Vì vậy táo có thể được xem là một món không thể thiếu trong ngày lễ này. Khi xưa ở nước Anh, các gia đình sẽ ngồi xung quanh lò sưởi và cùng thưởng thức những quả táo ngon lành.
Ngày nay, người ta thường chuẩn bị kẹo táo cho dịp lễ này. Những quả táo ngon nhất với vẻ căng bóng sẽ được áo qua một lớp caramel màu cánh gián. Lớp đường bên ngoài giòn rụm kết hợp với vị chua ngọt hòa quyện của táo bên trong trở thành món ăn vặt yêu thích của trẻ em. Kẹo táo còn được trang trí thêm với sô cô la, đậu phộng hay kẹo cốm đầy màu sắc rực rỡ.

Kẹo táo được bọc thêm các loại hạt bên ngoài trở nên bắt mắt và ngon miệng hơn

Món ăn Halloween ở phương Tây: Bánh barnbrack

Bánh barnbrack do người Ireland tạo ra đã nhanh chóng trở thành một món ăn truyền thống trong lễ hội ma quỷ. Cho đến ngày nay vẫn không có một công thức chính xác nào cho món bánh này, thông thường người ta sẽ các loại hoa quả sấy khô và một loại men làm từ bia để làm nguyên liệu chính cho bánh barnbrack.
Điểm đặc biệt của món ăn Halloween này là bên trong có giấu những đồ vật dự đoán tương lai.
- Hạt đậu: Người đó sẽ không thể lấy chồng trong năm được;
- Cây gậy: Người đó sẽ có một cuộc hôn nhân không hạnh phúc hay liên tục xảy ra cãi vã;
- Một miếng vải: Người ăn phải bánh này sẽ gặp xui xẻo hoặc phải sống trong sự nghèo khó;
- Đồng xu: Người này sẽ gặp nhiều may mắn hoặc nhanh chóng trở nên giàu có;
- Chiếc nhẫn: Ngụ ý rằng người đó sẽ được kết hôn trong năm tới;
- Hạt đậu: Báo hiệu một tương lai nghèo khổ, không có tiền của.

Bánh barnbrack được dùng để dự đoán tương lai

Ngày nay có rất nhiều người trẻ tuổi chưa muốn lập gia đình, vậy nên để tránh sự linh nghiệm của trò chơi này thì có rất nhiều bùa may mắn được tạo ra để thay thế cho chiếc nhẫn.

Colcannon

Colcannon, một món ăn Halloween ở phương Tây được làm từ khoai tây nghiền nhuyễn. Đây là món ăn không thể thiếu trong lễ Halloween của người dân Ireland, cũng đã trở thành một phần quan trọng của các lễ hội ma quỷ trên thế giới. Nguyên liệu chính bao gồm khoai tây nghiền, rau cải xoăn hoặc cải bắp, muối, hạt tiêu, cùng với sữa, kem, tỏi tây, hành hay thịt bắp để tăng thêm hương vị và sự ấm áp cho món ăn.
Tương tự như món barnbrack, trong colcannon cũng thường được giấu một đồng xu hoặc một chiếc bùa may mắn. Việc tìm thấy một chiếc bùa trong món ăn được coi là dự báo cho một số sự kiện trong tương lai của người đó. Ví dụ, nếu một người phụ nữ tìm được chiếc vòng, thì người đó có thể sẽ độc thân rất lâu trong thời gian tới. Tuy nhiên, điều này đã được chứng minh chỉ là một trò chơi nhằm tạo ra sự bất ngờ và cảm giác truyền thống cho thực khách trong dịp Halloween.

Colcannon được thêm một miếng bơ nhạt lên trên sẽ ngậy béo và thơm ngon hơn

Theo truyền thuyết, cách giải quyết "bùa" đơn giản chỉ là đặt colcannon vào một chiếc vớ quá cỡ, giống như vớ dùng vào dịp Giáng Sinh, và treo nó trước cửa. Người ta tin rằng cách làm này sẽ dẫn lối và giúp người chồng tương lai xuất hiện.
Trong ngày kỷ niệm Halloween, một trong những lễ hội quan trọng và đặc sắc của phương Tây, thì các món ăn Halloween ở phương Tây không chỉ đáp ứng nhu cầu ẩm thực mà còn góp phần tạo nên không khí phấn khích và đáng sợ của ngày hội. Mỗi món ăn đều được chế biến và trang trí một cách sáng tạo, phản ánh không chỉ sự tinh tế trong việc lựa chọn nguyên liệu mà còn là tình yêu và sự tôn trọng đối với truyền thống và tâm linh.