Những trò chơi vận động cho trẻ từ 0-3 tuổi thú vị

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Những trò chơi vận động cho trẻ từ 0-3 tuổi thú vị

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Cùng tham khảo một số trò chơi vận động cho trẻ từ 0-3 tuổi hấp dẫn, vui nhộn, giúp trẻ phát triển cả về tư duy lẫn kỹ năng vận động. Các hoạt động đều rất dễ chuẩn bị, cùng bắt tay vào thực hiện trò chơi cho con yêu nhé.

Trò chơi di chuyển cân bằng

Bạn cần chuẩn bị băng dính nhiều màu, tốt nhất là sử dụng các màu sắc tươi sáng như đỏ, cam, hồng… để kích thích thị giác của con trẻ. Không gian để chơi nên dọn dẹp bớt các chướng ngại vật, tránh con bị đụng phải.

Đầu tiên, bạn cần lau sàn sạch sẽ và dọn dẹp không gian chơi trò chơi vận động cho trẻ từ 0-3 tuổi này. Sau đó dán băng dính lên sàn, tạo nên các đường thẳng hoặc đường cong ngoằn ngoèo trên sàn. Bé phải tuân theo quy tắc là chỉ được đi bộ trên đường băng dính có sẵn, không được đi trên vùng không có băng dính. Nếu trẻ đi ra ngoài dải băng thì đã phạm quy. Khi bé đi hết chiều dài của các đường băng, con sẽ trở thành người chiến thắng.

Sử dụng băng dính nhiều màu để thu hút con

Ba mẹ nên quyết định quy tắc về màu kết hợp với hoạt động để kích thích phát triển vận động cho bé. Ví như khi đi trên băng dính màu xanh dương thì phải giơ 2 tay lên, khi đi lên màu hồng thì phải dùng tay nắm lấy đôi tai…

Mẹo nhỏ: Bạn có thể sử dụng nhiều băng màu tạo các thiết kế khác nhau và làm cho trò chơi vận động cho trẻ từ 0-3 tuổi thú vị hơn bằng cách bắt trẻ đi lùi.

Trò chơi vận động cho trẻ từ 0-3 tuổi: Tung đồng xu

Đối với trò chơi này, bạn chỉ cần chuẩn bị 10 đồng xu và 1 cốc nhựa là đủ. Trò chơi sẽ giúp bé cải thiện sự phối hợp tay và mắt cũng như kỹ năng phản xạ. Bé có thể chơi trò này cùng bạn bè hoặc gia đình để tung đồng xu thêm vui.

Cách chơi:

  • Mỗi người sẽ nhận được 5 đồng xu, dùng để tung vào chiếc cốc đã được đặt sẵn gần đó
  • Bạn cho bé đứng ở vị trí cách chiếc cốc 2-3 bước chân
  • Trẻ sẽ ném từng đồng xu vào cốc
  • Khi ném hết xu, người có nhiều đồng xu rơi vào trong cốc nhất là người thắng cuộc.

Nếu bé còn quá nhỏ thì ba mẹ có thể tập cho con cầm xu thả vào ở khoảng cách gần

Nếu bé còn quá nhỏ và các vận động của đôi tay vẫn chưa hoàn thiện, bạn nên thay thế đồng xu bằng các đồ vật lớn dễ cầm nắm như bóng bàn, hòn bi ve.

Chơi bowling mini

Bowling là trò chơi vận động cho trẻ từ 0-3 tuổi dễ chuẩn bị và được nhiều bé yêu thích. Ba mẹ có thể chuẩn bị các nhai nhựa rỗng và 1 quả bóng nhựa nhỏ (có thể sử dụng banh tennis) để chơi. Bạn sẽ sử dụng băng dính để tạo nên 1 đường chơi bowling, tùy theo chiều cao của con mà xác định xem cần kéo làn đường bao xa nhé. Sau đó xếp các chai nhựa theo hàng ngang ở cuối đường chơi, cho trẻ dùng bóng để đánh đổ tất cả các chai là được.

Trò chơi bowling vừa giúp tăng cường vận động toàn thân, vừa phát triển vận động tinh

Nếu ba mẹ muốn kích thích sự phát triển vận động tinh ở các ngón tay cho con nhiều hơn nữa, thì có thể mua cho trẻ Bàn chơi Bowling. Sản phẩm có các con ki vô cùng đẹp mắt và chuẩn chỉnh, đồng thời được tích hợp cả bóng và người chơi, chắc chắn sẽ đem lại cho bé những giờ giải trí thú vị nhất.

Bắt chước hành động của nhà lãnh đạo

Để chơi trò chơi vận động cho trẻ từ 0-3 tuổi này, ba mẹ sẽ giúp con chuẩn bị 1 danh sách các hoạt động có thể thực hiện. Trẻ sẽ được chỉ định làm người thực hiện các động tác đó hoặc ba mẹ có thể yêu cầu con làm theo các hoạt động của mình

Khi bắt đầu chơi, bạn có thể tự chỉ định mình là người lãnh đạo, hoặc cho các bé luân phiên làm người lãnh đạo. Những người còn lại sẽ phải làm theo những gì người lãnh đạo làm: gật đầu, vỗ tay, nhảy lò cò, xoay 1 vòng, xoa xoa đầu… Các bé đều vô cùng thích thú với trò chơi này.

Trò chơi gắp đồ

Các bé trong độ tuổi từ 0-3 vô cùng tò mò về mọi thứ xung quanh. Ba mẹ có thể cho con tham gia trò chơi vận động cho trẻ từ 0-3 tuổi: gắp đồ để giúp con nhận diện đồ vật, màu sắc của vật đó và kích thích khả năng ghi nhớ của trẻ.

Bạn cần chuẩn bị một cái thau hoặc 1 cái thùng carton, sau đó cho nhiều loại đồ vật vào. Lưu ý, các đồ vật không nên có góc cạnh sắc nhọn để tránh làm con bị thương. Nếu ba mẹ muốn đảm bảo sự an toàn cho con nhưng vẫn tăng cường được lượng vận động thì có thể sử dụng Máy Gắp Banh Hưu Cao Cổ. Sản phẩm này giúp con so tài gắp banh với cả nhà, các trái banh nhiều màu sắc bên trong cũng sẽ kích thích thị giác của con. 

Trò chơi gắp đồ được nhiều bé yêu thích lại vô cùng dễ chuẩn bị

Trên đây là các trò chơi vận động cho trẻ từ 0-3 tuổi. Rèn luyện kỹ năng vận động từ sớm sẽ giúp con khỏe mạnh và cao lớn hơn. Song song đó, bé còn được phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác khi chơi cùng mọi người. Bạn có thể dành thời gian chơi cùng con để bé thêm vui vẻ và gắn kết với ba mẹ hơn nhé!