5 hoạt động thú vị trong lễ hội trẻ em mà bạn cần biết

23.04.2024 BTV Trần Diệu
5 hoạt động thú vị trong lễ hội trẻ em mà bạn cần biết

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Lễ hội trẻ em luôn là hoạt động được mong chờ nhất mỗi dịp 1/6 hay Tết Trung Thu. Trong lễ hội, các bé sẽ được vui chơi và ăn uống các món ăn mình thích, tham gia các hoạt động tập thể vui nhộn cùng bạn bè. Hơn nữa, ngày hội là cách để tuyên truyền và cổ vũ trẻ em hưởng ứng các giá trị văn hóa lâu đời của dân tộc, giữ gìn và phát huy các bản sắc được lưu truyền qua biết bao thế hệ. Vậy thì trong lễ hội trẻ em thường có những hoạt động gì để trẻ em vui chơi và phát triển? Bạn hãy cùng Mykingdom tìm hiểu nhé!

Hát, múa văn nghệ

Biểu diễn văn nghệ là hoạt động không thể thiếu trong lễ hội trẻ em. Các bé sẽ cùng nhau mặc lên những bộ trang phục đẹp mắt và trình bày các tiết mục để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho lễ hội. Đây là dịp để các bé thể hiện tài năng của bản thân, rèn luyện kỹ năng làm chủ sân khấu và trở nên tự tin hơn bao giờ hết. Thêm vào đó, việc phụ huynh đến tham gia lễ hội và làm khán giả cho con còn giúp bé trở nên tự hào với buổi biểu diễn của mình hơn.

le-hoi-tre-em-1
Biểu diễn văn nghệ là hoạt động không thể thiếu trong lễ hội trẻ em

Trò chơi dân gian

Trong lễ hội trẻ em tại trường học thường sẽ được tổ chức các trò chơi dân gian với mục đích tạo không khí và rèn luyện thể chất cho trẻ em. Trò chơi dân gian như mèo bắt chuột. bịt mắt bắt dê. rồng rắn lên mây, nhảy bao bố… đều cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên, nhờ vậy mà cải thiện khả năng làm việc nhóm cho trẻ. Chưa dừng lại ở đó, các trò chơi còn kích thích tinh thần thể dục thể thao để các bé trở nên năng động hơn. Đặc biệt, việc trò chơi dân gian được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác sẽ lưu giữ và phát triển nét đẹp văn hóa của nước ta.

le-hoi-tre-em-2
Cà kheo cũng là một trò chơi dân gian phổ biến

Góc sáng tạo và DIY

Ở một số trường học, dịp lễ hội là cơ hội tuyệt vời để thực hành thủ công. Các bé sẽ được cùng nhau cắt giấy, vẽ tranh hoặc sử dụng đất nặn để tạo ra thành phẩm mong muốn. Giáo viên sẽ đóng vai trò là người hướng dẫn để bé hiện thực hóa những ý tưởng của mình. Hoạt động này vừa giúp bé có sản phẩm mang về khoe với bố mẹ, vừa kích thích sự sáng tạo và sự khéo léo của đôi tay trẻ.

le-hoi-tre-em-4
Thực hành thủ công nhân dịp lễ hội cũng là hoạt động rất được các bé yêu thích

Gian hàng ẩm thực

Hoạt động gian hàng ẩm thực thường được tổ chức trong lễ hội trẻ em thuộc các trường Trung học cơ sở trở lên. Một lớp sẽ có một gian hàng ẩm thực, các bé sẽ tùy chọn món ăn hoặc nước uống mà lớp mình bán ra. Trước khi bắt đầu lễ hội, các học sinh sẽ cùng nhau trang trí sao cho gian hàng bắt mắt nhất nhằm thu hút các khách hàng ghé thăm.

le-hoi-tre-em-3
Các gian hàng ẩm thực đẹp mắt luôn thu hút sự chú ý của mọi người

Hoạt động này sẽ tạo sự liên kết giữa các lớp trong một trường, để các bé được thưởng thức các món ăn do bạn học làm ra với giá rẻ. Hơn nữa các hoạt động tập thể, cần sự tham gia của các học sinh như thế này cũng giúp gia tăng sự đoàn kết trong lớp.

Tặng quà cho trẻ

Trong lễ hội trẻ em, nhiều trường học thể hiện sự quan tâm của mình đến các em học sinh thông qua các món quà để động viên trẻ ngày càng nỗ lực. Song song đó, những món quà như sách vở, ba lô đi học, văn phòng phẩm… sẽ giúp ích cho bé rất nhiều trong quá trình học tập và rèn luyện. Khi những món quà được trao tay, bé sẽ cảm nhận được sự tận tâm và tình yêu thương mà nhà trường và các thầy cô giáo dành cho mình, từ đó càng thêm yêu quý trường học và nỗ lực hơn nữa trong học tập.

Ý nghĩa của việc tổ chức lễ hội trẻ em tại trường học

Các lễ hội có gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần của dân tộc khắp nơi trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Trải qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử và vô vàn thế hệ, nhân dân ta vẫn giữ được bản sắc dân tộc và ngày càng phát huy. Các lễ hội sẽ lan tỏa tính truyền thống và cộng đồng đến với người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ. Đối với các em nhỏ mà nói, lễ hội dịp không khí trở nên náo nhiệt, là lúc các em được vui chơi cùng bè bạn và tận hưởng những giây phút vui vẻ bên cạnh những người thân yêu. 

le-hoi-tre-em-5
Các bé được vui chơi thoải mái cùng bạn bè trong lễ hội

Thêm vào đó, lễ hội là địa điểm để giao lưu và truyền đạt về giá trị của văn hóa đã tồn tại bao đời nay của dân tộc. Rất nhiều trường học lồng ghép các nội dung hữu ích, góp phần gia tăng đức, trí, thể, mỹ cho trẻ trong các dịp giao lưu. Sự hấp dẫn của ngày hội cũng như các ngày lễ sẽ tạo ra ấn tượng rằng: ngày hội là lúc để vui chơi và tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa. Nhờ đó, trẻ em sẽ tham gia học hỏi một cách hào hứng mà không hề mệt mỏi trong lễ hội. Có thể nói là lễ hội trẻ em có tác động rất tích cực đến đời sống tinh thần của trẻ.

Cuối cùng, lễ hội là nơi để bé thể hiện thái độ của mình đối với những sự kiện mà trẻ được tham gia và trải nghiệm. Khi tham gia nhiều thì bé sẽ nhận ra các lễ hội đem đến rất nhiều lợi ích về mặt kỹ năng xã hội, đặc biệt là cho phép trẻ quen biết nhiều bạn mới hơn. Song song đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ theo chủ đề ngày hội có ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục trẻ về tình yêu quê hương đất nước, lối sống đạo đức, lòng biết ơn đến các bậc cha ông đi trước....

le-hoi-tre-em-6
Lễ hội mang đến nhiều giá trị về mặt tinh thần và phát triển kỹ năng

Lễ hội trẻ em là cơ hội để các bé được trải nghiệm sự nhộn nhịp của ngày lễ, cũng là lúc trường học truyền đạt các tri thức về các hoạt động truyền thống để trẻ em hiểu biết hơn và tiếp tục duy trì. Quan trọng nhất, lễ hội là thời điểm các bé quên đi mọi âu lo về học tập để hòa mình vào không khí sôi nổi, tăng cường mối liên kết giữa giáo viên và học sinh. Bé chắc chắn sẽ ngày càng cởi mở nếu như được tiếp xúc với nhiều người hơn trong dịp lễ hội đó!

Sản phẩm liên quan

  • Nhà cung cấp:
    CLEVERHIPPO
    SKU: BL1212-PINK

    Ba lô Classy - L.O.L Surprise Glee Club Hồng CLEVERHIPPO BL1212

    Giá thông thường 479.000 Đ
    Giá bán 479.000 Đ Giá thông thường 957.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    DONI DINO
    SKU: BFU1107

    Ba Lô Kỳ Lân Ngọt Ngào - Hồng DONI DINO BFU1107

    Giá thông thường 193.000 Đ
    Giá bán 193.000 Đ Giá thông thường 385.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    PLAYDOH
    SKU: E0801

    Bộ Playdoh đầu đời PLAYDOH E0801

    Giá thông thường 35.000 Đ
    Giá bán 35.000 Đ Giá thông thường 59.000 Đ
  • Giá thông thường 809.000 Đ
    Giá bán 809.000 Đ Giá thông thường 809.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    CLEVERHIPPO
    SKU: KCP2403-POMPOM

    Móc khóa Pom Pom - Cutie buddies CLEVERHIPPO KCP2403

    Giá thông thường 45.000 Đ
    Giá bán 45.000 Đ Giá thông thường 89.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    CLEVERHIPPO
    SKU: TSOB9201

    Túi Clever Note - Bold CLEVERHIPPO TSOB9201

    Giá thông thường 121.000 Đ
    Giá bán 121.000 Đ Giá thông thường 173.000 Đ