6 trò chơi trung thu cho trẻ để mùa trăng ngập tiếng cười

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
6 trò chơi trung thu cho trẻ để mùa trăng ngập tiếng cười

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Trung thu này gia đình bạn sẽ làm gì? Ngoài xem phim cùng nhau, quây quần ăn tối thì các trò chơi trung thu cho trẻ cũng là một hoạt động không thể bỏ qua. Những trò chơi dân gian trung thu không chỉ tạo không khí vui mừng mà còn giúp con hiểu được nguồn gốc cũng như ý nghĩa nhân văn của ngày lễ này. 

Múa lân

Múa lân có thể xem là trò chơi quen thuộc nhất vào mỗi dịp Tết hay Trung thu. Khi tiếng trống vang lên, chú lân sẽ lắc lư đầu theo nhịp, những điệu nhảy của chú lân sẽ làm đêm rằm thêm phần náo nhiệt. 

Trò chơi trung thu cho trẻ này được các bé vô cùng yêu thích. Bé sẽ nhún nhảy theo nhịp trống, chạy theo từng bước chân của chú lân. Ba mẹ có thể tổ chức hoạt động này ngay tại nhà cho con bằng cách lấy lon sữa làm trống, cái đũa làm dùi và làm thêm 1 chiếc đầu lân xinh xinh.

Bé sẽ nhún nhảy theo nhịp trống, chạy theo từng bước chân của chú lân

Tham khảo thêm bài viết: Hướng dẫn làm đầu lân bằng bìa cát tông đón trung thu

Rước đèn đêm trăng

“Chiếc đèn ông sao sao năm cánh tươi màu.

Cán đây rất dài cán cao quá đầu.

Em cầm đèn sao em hát vang vang.

Đèn sao tươi màu của đêm rằm liên hoan!”

Bài hát chiếc đèn ông sao cũng đã nói lên ấn tượng của các em nhỏ về những chiếc đèn được đan bằng nan tre tạo hình thành ngôi sao 5 cánh, bên ngoài là giấy bóng nhiều màu sắc. Ba mẹ sẽ thắp ngọn nến trong đèn, cùng bé rước đèn ông sao đi khắp phố, vừa đi vừa nghêu ngao hát những bài hát đêm trung thu.

Những chiếc đèn ngày nay rất đa dạng: đèn lồng con thỏ, hình con heo… được trang trí với các họa tiết bắt mắt để tăng thêm không khí vui tươi, phấn khởi trong đêm trung thu. Ba mẹ có thể mua hoặc tự làm những chiếc đèn thật xinh xắn để mùa trăng của con càng thêm ý nghĩa.

Ba mẹ có thể cùng bé rước đèn ông sao đi khắp phố, vừa đi vừa nghêu ngao hát những bài hát trung thu

Tham khảo thêm bài viết: Hướng dẫn làm lồng đèn bằng vật liệu tái chế 

Rồng rắn lên mây

Nhắc đến trò chơi dân gian trung thu, không ít người lập tức nghĩ đến trò Rồng rắn lên mây. Những câu vè vui tai cùng hoạt động nháo nhào tránh né “ông chủ” khiến mùa trăng rộn rã tiếng cười.

Trò chơi trung thu cho trẻ này cần ít nhất là 4 bé, 1 bé được chọn làm ông chủ và các bé còn lại sẽ túm áo nhau và nối đuôi thành hàng. Chính vì vậy, đây cũng là một trò chơi tuyệt vời để gia tăng tình hữu nghị và tính đoàn kết của bọn trẻ đấy.

Nhắc đến trò chơi dân gian trung thu, không ít người lập tức nghĩ đến trò Rồng rắn lên mây

Bịt mắt đập thú bông

Đây là trò biến tấu của Bịt mắt đập niêu để an toàn hơn. Trò chơi trung thu cho trẻ này phù hợp để tất cả thành viên trong gia đình tham gia. Nhiều địa phương còn tổ chức trò chơi vào dịp trung thu như một cách để lưu giữ truyền thống.

Để bắt đầu trò chơi, ba hoặc mẹ sẽ bịt mắt lại và cõng bé trên lưng. Bé sẽ chỉ đường cho ba mẹ đi đến chỗ có thú nhồi bông (có thể thay bằng trống để có tiếng kêu thanh hơn) được treo sẵn. Người nào đập trúng đầu tiên sẽ giành được chiến thắng.

Trò bịt mắt đập niêu nguyên bản sẽ sử dụng những chiếc niêu đất

Trò úp lá khoai

Trò chơi trung thu cho trẻ mang tên Úp lá khoai không giới hạn số lượng người chơi. Những người tham gia sẽ ngồi thành 1 vòng tròn và úp 2 bàn tay xuống đất. Các bé sẽ chọn ra một người đại diện, người đó sẽ bắt đầu đọc bài vè Úp lá khoai, đồng thời lấy tay mình phủ lên những bàn tay đang ngửa của mọi người

"Úp lá khoai

Mười hai chong chóng

Đứa mặc áo trắng

Đứa mặc áo đen

Đứa xách lồng đèn

Đứa cầm ống thụt

Thụt ra thụt vô

Có thằng té xuống giếng

Có thằng té xuống sình

Úi chà, úi da!"

Khi bài hát vừa kết thúc thì người đại diện đọc bài vè sẽ để tay của mình vào tay của người chơi bất kỳ. Người chơi đó phải thụt vào ngay tập tức, nếu không thì phải chịu phạt.

Úp lá khoai không giới hạn số lượng người chơi

Trò chơi con Chuột nhử con Mèo 

Nếu có nhiều bạn nhỏ tụ tập tại nhà, thì con chuột nhử con mèo là trò chơi trung thu cho trẻ vô cùng thú vị để các con tham gia. Trò chơi cần ít nhất 4-5 bé để có thể tụ tập thành vòng tròn. 1 bé sẽ được chọn làm chuột, các bé còn lại làm mèo và ngồi chụm lại, sau đó đưa tay ra phía sau để đón mồi.

Bé làm chuột sẽ cầm theo chiếc khăn để làm mồi rồi đi bên ngoài vòng tròn. Bé sẽ để khăn xuống 1 bạn mèo bất kỳ, lúc này có 2 trường hợp xảy ra:

- Mèo nhận ra bắt được mồi: Mèo sẽ cầm khăn đuổi theo chuột cho đến khi cầm khăn đập được vào người chuột, lúc này 2 bạn sẽ đổi vai trò cho nhau

- Chuột đi được 1 vòng mà mèo vẫn chưa bắt được mồi: Chuột sẽ cầm khăn lên và mèo bắt đầu chạy, mèo phải chạy về đến chỗ ngồi cũ thì mới thoát được hình phạt.

Con chuột nhử con mèo, ai sẽ là người giành được nhiều chiến thắng nhất?

Trên đây là các trò chơi Trung thu cho trẻ mà ba mẹ có thể tổ chức cho các bé cùng chơi. Trung thu năm nay, Mykindom chúc các bé và gia đình có những khoảnh khắc thật vui vẻ và ý nghĩa. Ba mẹ cũng đừng quên ghé website Mykingdom để chọn cho bé yêu một món đồ chơi xinh xắn nhân dịp trung thu nhé!