Làm thế nào để trẻ yêu thương và có trách nhiệm với thú cưng?

06.06.2023 BTV dieu.tranthi
Làm thế nào để trẻ yêu thương và có trách nhiệm với thú cưng?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Ngày nay có rất nhiều gia đình xem thú cưng là thành viên trong gia đình. “Những người bạn nhiều lông” này sẽ giúp mọi người đỡ căng thẳng và cảm thấy hạnh phúc hơn. Nuôi thú cưng cũng là một trải nghiệm tuyệt vời cho các bé, trẻ sẽ trở nên tình cảm hơn và học được nhiều kỹ năng mới trong quá trình chăm sóc thú cưng.

Thế nhưng, không phải cứ đem thú cưng về là bé sẽ yêu thương chúng. Ba mẹ cần đóng vai trò dẫn dắt và kết nối, để con hiểu rằng thú cưng sẽ trở thành người bạn tốt nhất của con. Cùng tham khảo các phương pháp để trẻ tập quen và thích thú với sự hiện diện của thú cưng nhé.

Các chương trình hoạt hình đầy hấp dẫn

Phim hoạt hình cho trẻ thường có các âm thanh vô cùng sống động và các hình ảnh bắt mắt. Đây cũng là phương thức chủ yếu để trẻ tìm hiểu thế giới. Nếu nhà bạn chưa nuôi thú cưng bao giờ, thì có thể thông qua các bộ phim về tình cảm giữa thú cưng và con người để giúp bé yêu thích việc nuôi chó mèo. Hoạt hình thường xuyên đưa ra những hình ảnh đáng yêu và cách chăm sóc thú cưng đơn giản, bé tưởng tượng về một căn nhà đầy ắp tiếng cười, trên thảm cỏ xanh ngát, bé có thể chạy nhảy và chơi đuổi bắt với thú cưng.

Cho trẻ xem các bộ phim hoạt hình về động vật như: Curious George, Bolt hay Đẳng cấp thú cưng… sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Các bộ phim trên sẽ giúp trẻ mường tượng tình cảm và tình bạn giữa con người và thú cưng, các em cũng học được cách quan tâm để thú cưng luôn luôn hạnh phúc. Các bộ hoạt hình cũng sẽ giúp bé nhận ra rằng thú cưng nhỏ yếu hơn con người rất nhiều, bé nên làm thế nào để tương tác mà không làm đau vật nuôi.

Ngoài ra, thú cưng trong phim hoạt hình rất đáng yêu và vô cùng hài hước. Bé sẽ tiếp nhận các thông tin về nhu cầu ăn uống, tập luyện, giải trí của thú cưng dễ dàng hơn. Xem hoạt hình là cách giáo dục thú vị để trẻ em học cách yêu thương và có trách nhiệm hơn với thú cưng của mình. Khi kết hợp việc hướng dẫn này với giáo dục thực tế, trẻ sẽ phát triển được các kỹ năng tuyệt vời và trở thành một người chủ đúng nghĩa. 

Đồ chơi thú cưng sẽ bầu bạn cùng con

Trong trường hợp ba mẹ chưa thể mua vật nuôi thực sự để giáo dục song song cho con, thì có thể chọn các sản phẩm đồ chơi hình thú dễ thương. Cún con Iwaya đến từ Nhật Bản với lớp lông len mềm mại và đôi mắt đen láy đáng yêu liệu có phải món quà trong mơ cho con? Sản phẩm được thiết kế dựa trên hình mẫu cún thật, có khả năng sủa, quẫy đuôi và đi lại. 

Tình yêu thú cưng trong con sẽ trở nên lớn lao hơn nếu con được đóng vai thành người cứu hộ trong bộ Lego Tiệm cà phê thú cưng dễ thương. Những chú cún, hay bé mèo vô tình đi lạc khỏi thị trấn Olivia, con sẽ trở thành người hùng khi giúp đỡ được chúng và đưa đến trung tâm cứu hộ động vật. Trẻ cần phải tắm rửa và cho thú cưng uống sữa để nhanh khỏe. Bộ Lego này chính là ứng cử viên sáng giá để nuôi dưỡng tâm hồn và tính trách nhiệm của trẻ với thú cưng.

Vô vàn lợi ích khi trẻ yêu thú cưng

Khi trẻ yêu quý thú cưng, con sẽ muốn được chơi đùa cùng chúng. Cho nên bước đầu tiên, trẻ cần học cách xây dựng tình bạn với thú cưng. Những lời chào, từng cái bắt tay trong quá trình làm quen cũng sẽ được ứng dụng khi con lần đầu gặp mặt người lạ. Chính tình yêu thú cưng đã giúp con học được kỹ năng xã hội, để trẻ giao tiếp và làm quen với bạn mới dễ dàng hơn.

Thú cưng sẽ là người bạn tốt nhất của con, chúng có thể nghe trẻ nói chuyện hàng giờ liền mà không phiền chán, chơi đùa cùng trẻ mỗi khi con đi học về. Khi tận hưởng thời gian cùng thú cưng, bé luôn cảm thấy vui vẻ và thoải mái. Trẻ luôn cảm thấy an toàn và hạnh phúc mỗi lần trở về nhà, bởi gia đình và thú cưng vẫn luôn đợi mình.

Đặc biệt, trẻ sẽ học được cách cảm thông và tính trách nhiệm khi thú cưng bị ốm. Sự mệt mỏi và ốm yếu của thú cưng sẽ kích thích lòng cảm thông trong con, khiến con muốn chăm sóc “bạn tốt” của mình cẩn thận để chúng nhanh khỏe lại. Sự đồng cảm sẽ giúp con thấu hiểu và cảm thông với nhiều hoàn cảnh khác trong cuộc sống. Trẻ cần phải cho thú cưng ăn và uống thuốc đúng giờ, điều này góp phần giúp con rèn luyện khả năng quản lý thời gian và tính trách nhiệm từ khi con nhỏ. 

Yêu thú cưng mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ em, từ khía cạnh xã hội, tinh thần cho đến sức khỏe và phát triển kỹ năng. Cho con tập làm quen với sự có mặt của thú cưng từ trước qua các bộ phim hoạt hình, qua các bộ đồ chơi sẽ giúp quá trình nuôi thú cưng thuận lợi hơn rất nhiều. Thêm một thành viên mới trong gia đình là thêm nhiều niềm vui và kỷ niệm đẹp trong tuổi thơ con.