Hướng dẫn phụ huynh chọn đồ chơi âm nhạc cho trẻ theo độ tuổi

06.06.2023 BTV dieu.tranthi
Hướng dẫn phụ huynh chọn đồ chơi âm nhạc cho trẻ theo độ tuổi

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Âm nhạc tồn tại ở xung quanh chúng ta, không biết từ bao giờ mà các khía cạnh của cuộc sống như học tập, công việc, giải trí… đều có bóng dáng của âm nhạc. Các bài hát có tiết tấu nhanh vô cùng hữu ích trong việc tập thể dục, các bản nhạc êm dịu lại giúp thư giãn và ngủ sâu hơn. 

Âm nhạc có tác động tích cực đến khả năng học tập của trẻ em. Nghiên cứu cho thấy, việc học nhạc từ nhỏ giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ, tư duy logic và khả năng nhận thức. Vì vậy, chuẩn bị một món đồ chơi âm nhạc cho trẻ từ thuở tấm bé sẽ mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Chọn đồ chơi âm nhạc cho trẻ như thế nào thì mới phát huy được công dụng lớn nhất của các loại nhạc cụ?

Chọn đồ chơi âm nhạc phù hợp với độ tuổi

Đồ chơi âm nhạc cho trẻ được thiết kế các tính năng phù hợp với từng độ tuổi, về cả âm thanh và cách sử dụng. Nhu cầu của trẻ vài tháng tuổi và trẻ vài tuổi vô cùng khác biệt. Nếu bé quá nhỏ nhưng đồ chơi bạn chọn cho con lại hơi nhiều phím và phức tạp, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi nhạc của con. Bên cạnh đó, đồ chơi âm nhạc cho trẻ phù hợp với độ tuổi sẽ hỗ trợ trẻ phát triển kỹ năng âm nhạc một cách tối đa.

Nếu bé nhà bạn chỉ mới ở độ tuổi sơ sinh, các sản phẩm đến từ nhà FISHER PRICE 19 sẽ là lựa chọn tối ưu. Đồ chơi của hãng được thiết kế đơn giản, màu sắc chuẩn và bắt mắt, khuyến khích bé cảm nhận, lắng nghe, tiếp xúc và nhận thức được âm nhạc. Ví như Đàn piano phát sáng cho bé, đồ chơi có 8 phím nhấn giúp bé phát triển giác quan cũng như phân biệt được màu sắc, hình dạng và số đếm hiển thị trên phím. Cách chơi đàn cũng vô cùng đơn giản, chỉ cần ấn ngẫu nhiên để tìm hiểu các nốt nhạc. Qua đó, trẻ sẽ vừa chơi vừa học, hình thành tính tò mò và khả năng sáng tạo.

Đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên, các sản phẩm cần có nhiều chi tiết hơn để thỏa mãn được mong muốn tìm tòi và học hỏi của con. Ba mẹ có thể cho con tiếp xúc với dạng nhạc cụ phối hợp như Đồ chơi thảm nhạc cụ trống và đàn. Trẻ được tùy ý sáng tạo bằng cách chỉnh âm thanh theo tiếng piano, T'rưng, ghi-ta… để khám phá “gout” âm nhạc của bản thân. Bộ đồ chơi còn tích hợp cả 3 chế độ Demo, Ghi âm, chơi đàn và trống cùng lúc, để con chơi hết mình và tạo ra những nhạc phẩm độc đáo. 


Đồ chơi âm nhạc cho trẻ nên được chọn theo sở thích

Âm nhạc chỉ phát huy được lợi ích lớn nhất khi con thực sự hòa mình vào và cảm nhận. Vì vậy ba mẹ nên tham khảo ý kiến của con về các loại đồ chơi âm nhạc cho trẻ trước khi mua. Nếu con vẫn chưa thể tự mình đưa ra ý kiến, phụ huynh cũng không nên chọn bừa mà nên giải thích cho con tính năng và cách chơi của từng loại và đợi con suy nghĩ. Thêm vào đó, có thể cho trẻ xem các video biểu diễn từ các nghệ sĩ danh tiếng, điều này cũng hỗ trợ con có hình dung sơ bộ về các loại nhạc cụ. 

Ngoài ra, khi ba mẹ tôn trọng ý kiến của trẻ, con sẽ cảm giác mình được quan tâm, giúp tăng cường sự tự tin của trẻ. Đồ chơi âm nhạc cho trẻ được chọn theo ý thích sẽ giúp con có thêm đam mê và hứng thú. Nhờ vậy, trẻ sẽ tự mình học hỏi để phát triển kỹ năng chơi nhạc, mong muốn rằng có thể biểu diễn và nhận được lời tán dương từ ba mẹ. Trẻ yêu thích đồ chơi thì con sẽ sử dụng thường xuyên. Điều này giúp trẻ trở nên năng động hơn bao giờ hết.

Luôn quan tâm đến chất lượng của đồ chơi âm nhạc cho trẻ

Trẻ em vốn chưa phát triển hoàn toàn về hệ miễn dịch và sức đề kháng. Chính vì thế, những sản phẩm đồ chơi âm nhạc cho trẻ kém chất lượng sẽ trở thành mối nguy hại to lớn. Nhựa kém chất lượng chứa các hóa chất độc hại và có mùi hắc gay mũi, sẽ gây hại đến cả làn da và sức khỏe của trẻ. 

Ba mẹ nên ưu tiên chọn đồ chơi của các hãng danh tiếng như B.BRAND, CHAMPION GAME, PEPPA PIG… để đảm bảo chất lượng và độ an toàn. Đồ hiệu sẽ cho âm thanh tốt hơn và kéo dài thời gian sử dụng, giúp tăng trải nghiệm sử dụng của trẻ. Quan trọng nhất, các sản phẩm trên đang được bán với giá cực ưu đãi nhân dịp sinh nhật Mykingdom. Bạn hãy nhanh chóng truy cập website của Mykingdom và lựa chọn đồ chơi âm nhạc cho trẻ trước khi ưu đãi hết hạn nhé.

Chọn đồ chơi âm nhạc cho trẻ là một trong những cách tốt nhất để khuyến khích sự phát triển tư duy, tăng cường cả kỹ năng ngôn ngữ lẫn kỹ năng xã hội. Tiếp xúc với các loại nhạc cụ đồ chơi cũng là cách khuyến khích sự sáng tạo và phát triển tư duy âm nhạc từ sớm. Chưa dừng lại ở đó, việc chơi nhạc cụ sẽ giúp bé hình thành các thói quen cơ bản, biết cách kết nối mọi người, tự tin và sống có cảm xúc.