Gợi ý 5 trò chơi luyện phát âm cho trẻ hiệu quả nhất

06.06.2023 BTV dieu.tranthi
Gợi ý 5 trò chơi luyện phát âm cho trẻ hiệu quả nhất

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Trong độ tuổi phát triển, trẻ có nhu cầu học hỏi mọi thứ, từ cách nói chuyện đến cách đi đứng. Khoa học đã chứng minh, trẻ được luyện phát âm càng sớm thì khi đi học có thể đọc và viết nhanh hơn các bạn cùng trang lứa. Hơn nữa khả năng nói cũng giúp con cảm thấy tự tin về bản thân hơn, con dám biểu đạt và không sợ mắc lỗi khi nói chuyện. 

Để trẻ có thể nói chuyện trôi chảy và lưu loát sớm hơn, phụ huynh cần phải luyện phát âm cho bé từ khi chỉ mới bập bẹ. Ba mẹ có thể tham khảo 5 trò chơi luyện phát âm sau đây để phát triển toàn diện khả năng ngôn ngữ, đồng thời gia đình luôn có những phút giây tràn ngập tiếng cười.

Trò chơi dung dăng dung dẻ

Ba mẹ chuẩn bị bài đồng dao dung dăng dung dẻ:

“Dung dăng dung dẻ

Dắt trẻ đi chơi

Đến ngõ nhà trời

Lạy cậu lạy mợ

Cho cháu về quê

Cho dê đi học

Cho cóc ở nhà

Cho gà bới bếp

Xì xà xì xụp”

Ba mẹ có thể chơi cùng bé hoặc mời bạn bè của trẻ đến nhà để tham gia trò chơi luyện phát âm cùng nhau. Các con sẽ nắm tay nhau và đi thành một vòng tròn, vừa đi vừa đọc vang bài đồng dao. Các bạn nhỏ cần tăng tốc khi đọc câu cuối và ngồi xuống nhanh nhất có thể. Bé nào ngồi chậm nhất sẽ phải chịu phạt.

Trò chơi dân gian Dung dăng dung dẻ vừa giúp bé năng động hơn vừa luyện phát âm cho con theo cách thú vị nhất. Bài đồng dao khá dài và yêu cầu trẻ phải học thuộc, con sẽ tăng khả năng ghi nhớ và nói chuyện hiệu quả hơn. Đặc biệt, để tránh bị phạt nên con sẽ nỗ lực hết sức để đọc và ngồi thụp xuống, điều này góp phần rèn luyện cho khả năng phản ứng thêm nhạy bén.. 

Trò chơi kéo cưa lừa xẻ

Ba mẹ tập cho bé bài đồng dao kéo cưa lừa xẻ:

“Kéo cưa lừa xẻ

Ông thợ nào khỏe

Về ăn cơm vua

Ông thợ nào thua

Về bú tí mẹ”

Mỗi lượt chơi sẽ có 2 người. ba và mẹ lần lượt tham gia bằng cách ngồi đối diện và cầm tay bé, sau đó sẽ kéo nhẹ bé về phía mình và đẩy tay về phía bé. Động tác giống như kéo cưa và được lặp đi lặp lại. Ba mẹ vừa thực hiện động tác trên, vừa hướng dẫn trẻ đọc bài đồng dao kéo cưa lừa xẻ. Trò chơi có thể dừng lại khi con thuộc bài đồng dao và có thể tự đọc được.

Trò chơi luyện phát âm Kéo cưa lừa xẻ giúp trẻ phát âm chuẩn hơn khi được lặp lại bài đồng dao liên tục theo lời của ba mẹ. Thêm vào đó, trò chơi còn giúp con linh hoạt hơn bởi trẻ phải phối hợp nhịp nhàng giữa tay, chân và nhịp điệu vui tai của bài đồng dao. 

Trò chơi luyện phát âm lộn cầu vồng

Ba mẹ chuẩn bị bài đồng dao lộn cầu vồng:

“Lộn cầu vồng

Nước trong nước chảy

Có cô mười bảy

Có chị mười ba

Hai chị em ta

Ra lộn cầu vồng”

Ba mẹ đứng mặt đối mặt với bé, cầm tay nhau rồi vừa đọc bài đồng dao lộn cầu vồng và vung tay sang hai bên theo nhịp. Khi đọc đến cuối bài đồng dao, cùng chui qua tay nhau, quay lưng vào nhau, cầm tay hạ xuống dưới đất. Sau đó tiếp tục đọc bài đồng dao và chui tay trở về tư thế ban đầu.

Trò chơi lộn cầu vồng sẽ giúp các bé có thể rèn luyện được cách phát âm các từ khó trong bài đồng dao. Ngoài ra, trò chơi luyện phát âm cho trẻ này cũng giúp rèn luyện được cách phối hợp tay chân theo nhịp một cách khéo léo. Ba mẹ có thể thưởng cho con các sản phẩm có màu sắc cầu vồng thực sự như sản phẩm Túi đeo Rainbow - Art Galaxy CRA2201/GALAXY khi trẻ đã học thuộc bài đồng dao và có thể phát âm một cách trôi chảy.

Trò chơi chiếc túi kỳ diệu

Ba mẹ chuẩn bị 6 cái túi có chứa các chữ cái trong bảng chữ cái. Nếu được, phụ huynh có thể kết hợp với các thẻ bài hình ảnh về nhiều chủ đề như: trái cây, phương tiện giao thông, vật dụng trong gia đình tương ứng với các chữ cái trong túi đã chuẩn bị.

Trò chơi luyện phát âm này bắt đầu bằng việc ba mẹ cho trẻ quan sát các hình vẽ trên các tấm thẻ bài đã được chuẩn bị. Sau đó, hướng dẫn trẻ sắp xếp theo những chiếc túi có ký tự phù hợp. Sau khi bé đã thuần thục. ba mẹ nên gia tăng độ khó bằng cách quy định thời gian để kích thích sự tập trung và cố gắng của trẻ. Đừng quên thưởng cho trẻ một món quà nhỏ khi con học thuộc bảng chữ cái và ghép từ chính xác nhé.

Trò chơi luyện phát âm chiếc túi kỳ diệu sẽ giúp trẻ phát triển được ngôn ngữ, mở rộng vốn từ, trẻ có thể học được cách nói nhanh và rõ ràng hơn. Ngoài ra, với trò chơi luyện phát âm cho trẻ này trẻ sẽ được tiếp xúc với nhiều từ vựng, tăng khả năng và sự tập trung. Phụ huynh có thể ôn tập cho con bằng các sản phẩm học chữ tiên tiến với âm thanh vui tai để con ôn lại những từ đã học và ghi nhớ lâu hơn. Đồ chơi Xe bus vui học 80-601300 sẽ là trợ thủ đắc lực cho ba mẹ trong quá trình luyện phát âm của trẻ.

Trò chơi bắt chước âm thanh

Ba mẹ hay chuẩn bị trước cách tiếng của con vật như:

Con gà trống: ò ó o o

Con vịt: quạc quạc quạc

Con dê: be be be

Con bò: ụm bò… ò… ò

Con mèo: meo meo meo

Con chó: gâu gâu gâu…

Ba mẹ sẽ làm mẫu cho bé bằng cách phát ra âm thanh tương tự của từng con vật khác nhau, hãy chọn những con vật quen thuộc trong cuộc sống hàng ngàu để con dễ liên tưởng. Sau đó ba mẹ hãy gọi tên một con vật bất kỳ và yêu cầu bé phát âm tiếng kêu của con vật đó.

Trò chơi luyện phát âm thông qua việc bắt chước âm thanh sẽ giúp trẻ có thể luyện tập hiệu quả và có thể nhận biết con vật xung quanh mình. Đồ chơi Cún con R/C - Toypoodle 3159-6VN/JS với âm thanh như thật cùng vẻ ngoài đáng yêu sẽ trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy để con đường luyện nói của con được dễ dàng hơn.


Các trò chơi luyện phát âm sẽ hỗ trợ tăng vốn từ vựng cho trẻ. Con có thể ứng phó với các tình huống khác nhau và đỡ bị bối rối vì không biết nên nói như thế nào. Khả năng giao tiếp tốt sẽ là nền tảng để con phát triển bản thân trong cả lĩnh vực học tập lẫn công việc mai sau. Ba mẹ có thể tham khảo các trò chơi luyện phát âm ở trên để giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất.