Bí quyết khen ngợi con để trẻ trở nên tự tin và luôn tích cực

06.06.2023 BTV dieu.tranthi
Bí quyết khen ngợi con để trẻ trở nên tự tin và luôn tích cực

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Khi xưa, con cái làm gì ba mẹ cũng sẽ chê bai, cốt là để con phấn đấu thật nhiều. Thế nhưng các con lại trở nên nghi ngờ bản thân và ngày càng tự ti. Rút kinh nghiệm từ đó,ba mẹ luôn cố gắng tìm các bí quyết khen ngợi con, với mong muốn con sẽ phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, không phải ba mẹ nào cũng nhận ra chỉ nên đưa ra lời khen trong một số trường hợp nhất định. Nhận được lời khen thường xuyên sẽ khiến bé trở nên tự phụ, trở nên “khó bảo” hơn khi trưởng thành. Cùng tìm hiểu các bí quyết khen ngợi con để trẻ luôn vui vẻ.

Hạn chế khen những thứ quá dễ đạt được

Khi con làm gì ba mẹ cũng khen ngợi, điều này sẽ vô tình hạ thấp các tiêu chuẩn trong cuộc sống của con. Trẻ sẽ cảm thấy hài lòng với mọi việc mình làm và chỉ làm những việc đơn giản nhất để được khen. Mỗi khi gặp trở ngại, suy nghĩ đầu tiên trong đầu con có thể là “Mình không làm được chuyện này đâu” hay “Làm được đến đây là quá tốt rồi”. Hơn nữa, sự thừa nhận quá dễ dàng từ ba mẹ cũng khiến con đánh giá thấp năng lực của những người xung quanh.

Bí quyết khen ngợi con ở đây là hãy khen vì con nỗ lực hoàn thành mục tiêu, chứ không chỉ khen vì kết quả. Đặc biệt là lúc con đã cố gắng hết sức nhưng kết quả đạt được là không như ý muốn, lời khen vào thời điểm này sẽ giúp con lấy lại tự tin và tiếp tục cố gắng. Ví dụ, thay vì “Con lúc nào cũng giỏi Toán mà”, phụ huynh nên nói “Con đã cố gắng rất nhiều để học giỏi Toán, ba mẹ tự hào lắm”, đồng thời hãy khuyến khích con nhìn nhận những bài làm chưa tốt và sửa lại chứ đừng tâng bốc vì trẻ luôn đạt được điểm cao. 

Thêm vào đó, đối với những việc quá đơn giản để đạt được thì chỉ nên khen một vài lần. Hãy cho con sự cổ động bằng việc đặt mục tiêu lớn hơn mỗi khi trẻ hoàn thành việc gì đó, chỉ như thế thì trẻ mới không đặt giới hạn cho bản thân và ngày càng tiến lên.

Bí quyết khen ngợi con tiếp theo: Đừng khiến trẻ cảm thấy mình quá hoàn hảo

Những câu nói như “Con là đứa trẻ giỏi nhất!” “Con là người xinh đẹp nhất!”, sẽ khiến con tự phụ về bản thân. Trẻ sẽ có xu hướng gắt gỏng và khó chịu khi có người nào giỏi hơn mình. Bé dần sợ hãi sự thất bại, và ngày càng dè dặt trước những trở ngại trong cuộc sống vì sợ mất đi sự tin tưởng từ ba mẹ. Con sợ rằng mình không phải là người tài hoa nhất trong mắt ba mẹ.

Đừng khiến con cảm thấy mình quá hoàn hảo - Đó là bí quyết khen ngợi con thứ 2. Nên xác định rõ lý do để khen và tại sao phụ huynh lại đánh giá cao việc đó, điều này cũng giúp trẻ vui vẻ hơn bởi con biết rằng ba mẹ luôn dõi theo và ghi nhận những việc con làm tốt. Những lời khen đúng lúc đúng chỗ sẽ là trở thành động lực to lớn, không cản trở sự thăng tiến của con trong tương lai.

Tập trung vào nỗ lực chứ không phải thiên phú

Không thể phủ nhận rằng nhiều bé có thiên phú và tài năng bẩm sinh, giúp con cực kỳ giỏi trong một lĩnh vực nào đó. Con dễ dàng đạt được thành tựu hơn người khác và khiến ba mẹ rất tự hào. Tuy nhiên, khi con thực sự tin rằng mọi thứ mình làm tốt đều là do thiên phú, con sẽ có xu hướng đổ lỗi cho những thất bại của mình. Con bắt đầu tin rằng nếu không có thiên phú thì con chả là gì, song song đó con bỏ qua những khuyết điểm của bản thân, né tránh tất cả những việc mà “thiên phú” không làm được. Bí quyết khen ngợi con ở đây là hãy tránh những lời khen có cánh về thiên phú.

Thomas Edison từng nói: “Thiên tài chỉ có 1% năng khiếu bẩm sinh, còn 99% là khổ luyện”. Một thiên tài không có sự nỗ lực thì sớm muộn gì cũng sẽ bị người khác đánh bại. Ba mẹ hãy học bí quyết khen ngợi con dù bé cực kỳ giỏi giang, lời khen của phụ huynh sẽ là đôi cánh nâng đỡ mỗi lần con mệt mỏi và muốn bỏ cuộc.

Luôn đưa ra những lời khen chân thành

Khi trẻ dần lớn lên, con trở nên nhạy cảm hơn với lời khen của ba mẹ. Những lời khen không có mục đích như “Lúc nào con cũng giỏi hết”, “Con đạt được điểm cao là chuyện hiển nhiên mà” sẽ khiến trẻ cho rằng ba mẹ chẳng không quan tâm đến mình, lúc nào cũng chỉ khen cho có. Dần dà trẻ sẽ trở nên xa cách với ba mẹ và không thích nghe khen ngợi nữa.

Ba mẹ có thể tham khảo bí quyết khen ngợi con sau: lắng nghe và tìm hiểu những việc con làm để đưa ra lời khen thật chính xác. Một lời khen đầy đủ thông tin, không sáo rỗng sẽ truyền tải được thông điệp ba mẹ luôn quan tâm và sát cánh cùng con trong mọi chuyện. Nhờ vậy, bé càng vững tin và nỗ lực hơn để đạt được mục tiêu của bản thân.

Việc khen ngợi thường xuyên và đúng lúc sẽ đem đến những kết quả đáng kinh ngạc. Hy vọng rằng bí quyết khen ngợi con do chúng tôi chia sẻ đã giúp được phụ huynh trên con đường nuôi dạy trẻ.