Viết nhật ký có phải lỗi thời? Tại sao nên rèn cho con viết nhật ký?

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Viết nhật ký có phải lỗi thời? Tại sao nên rèn cho con viết nhật ký?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Dạy con viết nhật ký là cách để trẻ có thể ghi lại những trải nghiệm những tâm tư tình cảm của bản thân. Theo sự phát triển của thế giới, trẻ em dần đắm chìm vào những thiết bị công nghệ cao và quên đi những trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày. Cuốn nhật ký sẽ là nơi tuyệt vời giúp con rời mắt khỏi điện thoại và mạng internet để tập trung vào cuộc sống hơn.

Viết nhật ký giúp trẻ tăng cường trí nhớ 

Đối với cả người trưởng thành, nếu không có bất cứ công cụ ghi chép nào chúng ta sẽ dễ quên đi những gì xảy ra trong cuộc sống. Trẻ em vốn tính hiếu động và thích trải nghiệm nhưng cũng rất hay quên. Con sẽ khó có thể nhớ được những chuyện xảy ra từ tuần trước, hay thậm chí vài giờ trước. Đó cũng là lý do ba mẹ phải dạy đi dạy lại 1 chuyện thì con mới ghi nhớ được.

Muốn tăng cường trí nhớ cho trẻ thì cho con tập viết nhật ký ngay nhé

Viết nhật ký sẽ rèn luyện và nâng cao khả năng ghi nhớ của não bộ, bởi để viết được những dòng nhật ký con hình dung lại chi tiết sự việc rồi mới viết vào nhật ký. Sau này, nếu có một ngày con muốn xem lại việc gì vào khoảng thời gian nào đấy, chỉ cần mở nhật ký ra mà thôi. Dù các dòng chữ trên nhật ký không được đầy đủ đi chăng nữa, thì đây cũng chính là chiếc chìa khóa kích hoạt những ký ức đã phủ bụi từ lâu.

Viết lách giúp trẻ tỉnh táo và suy xét nhiều khía cạnh của vấn đề

Khi viết nhật ký sẽ sẽ học được cách sắp xếp những dòng suy nghĩ lộn xộn thành những câu chữ thật logic. Nếu một sự việc cứ thế qua đi thì có lẽ con sẽ không nhớ được và không biết cách xử lý như thế nào cho phù hợp. Tuy nhiên, khi viết nhật ký con sẽ nghĩ ra cách giải quyết vấn đề ấy sau một thời gian ngẫm nghĩ.

Viết lách sẽ giúp con sắp xếp lại từng trải nghiệm và suy nghĩ, những điều mà con đã trải qua nhưng chưa hài lòng hay những việc cần làm tiếp theo… Mọi thứ sẽ trở nên gọn gàng và rõ ràng hơn bằng những dòng chữ. Có thể nói rằng, viết nhật ký có thể giúp con tạo ra mục tiêu cho tương lai và sống có ích hơn. 

Viết nhật ký giúp con nuôi dưỡng cảm xúc tích cực

Trong hành trình trưởng thành sẽ có lúc con phải đương đầu với những trở ngại vì cả mặt thể chất lẫn tâm lý, đôi lúc con sẽ cảm thấy thiếu tự tin và không thoải mái khi chia sẻ việc ấy với cha mẹ. Việc nhỏ ấy có thể là chút tranh cãi với bạn bè hay những tâm sự mà con không biết nên kể với ai, kể như thế nào. Sự dồn nén cảm xúc sẽ khiến con trở nên cáu gắt và khó chịu.

Viết hết những bức bối, khó chịu sẽ giúp con cảm thấy dễ chịu hơn

Việc được viết lại tâm tư, tình cảm vào cuốn nhật ký sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề. Các con chữ sẽ giúp trẻ có thời gian nhìn nhận lại sự việc và tìm ra những thiếu sót của bản thân. Điều tuyệt vời nhất khi viết nhật ký chính là cảm giác nhẹ nhõm pha lẫn tự hào vì mình đã dám đối mặt với vấn đề ấy một lần nữa để có thể tìm ra cách giải quyết. 

Hình thành kỹ năng viết và tư duy thông qua thói quen viết nhật ký

Trẻ em thích nói hơn là thích viết; vì vậy hầu hết trẻ đều không có hứng thú với bài tập làm văn. Những ngày đầu mới tập viết, một đoạn thơ 5 chữ nho nhỏ cũng khiến con mình mất hơn 30 phút, và đương nhiên quá trình hoàn thành không hề vui vẻ. Tạo cho trẻ thói quen viết nhật ký từ sớm sẽ giúp con yêu những con chữ hơn, đồng thời cải thiện cả chữ viết tay lẫn khả năng viết lách. 

Viết nhật ký mang đến rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ

Thêm vào đó, để viết tốt, trẻ sẽ cần phải xử lý thông tin và cảm xúc của mình sau đó sử dụng những từ ngữ thích hợp để chép lại mọi thứ trên giấy. Hành động này sẽ giúp con phát triển tư duy một cách vượt trội. Cuối cùng, viết nhật ký là việc cần thực hiện hàng ngày vào một thời điểm cụ thể đòi hỏi trẻ phải có kỷ luật và động lực. 2 yếu tố này sẽ giúp trẻ trở thành một người thành công trong cả lớp học và trong công việc sau này. 

Viết nhật ký là lỗi thời ư? Chắc chắn là không! Với những lợi ích mà việc viết lách mang lại, chắc chắn trẻ sẽ xây dựng được những thói quen tốt và phát triển toàn diện hơn. Những cảm xúc và câu chuyện nho nhỏ được con ghi chép lại mỗi ngày sẽ trở thành chất liệu mang dấu ấn đặc trưng của riêng con. Ba mẹ nên chọn những cuốn sổ có chất liệu tốt, có thể bảo quản trong thời gian dài mà không lo bị hỏng như sổ đến từ thương hiệu 3C4G.