Bật mí 5 trò chơi phối hợp tay mắt cho bé

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Bật mí 5 trò chơi phối hợp tay mắt cho bé

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Sự phối hợp tay và mắt là một kỹ năng quan trọng giúp trẻ tăng cường sự kết hợp tay - mắt trong các hoạt động hàng ngày cũng như trong việc học tập. Để rèn luyện kỹ năng này cho con từ khi còn nhỏ, ba mẹ nên lồng ghép các trò chơi phối hợp tay mắt. Khi trẻ có khả năng quan sát và nắm bắt mọi thứ, con sẽ trở thành một người toàn diện về cả tư duy lẫn thể chất.

Trò chơi phối hợp tay mắt với lego hoặc đất nặn

Các loại đồ chơi như lego hoặc đất nặn sẽ là công cụ tuyệt vời để giúp bé phát triển khả năng phối hợp tay - mắt, đồng thời hoạt động này cũng kích thích sự sáng tạo và tạo cảm hứng cho trẻ. Trong quá trình tìm kiếm để tìm các mảnh ghép phù hợp, sự phối hợp đôi tay và khả năng quan sát của bé cưng cũng được cải thiện nhanh chóng.

Đồ chơi đất nặn sẽ tạo cơ hội cho bé quan sát màu sắc, đồng thời liên tưởng tới các vật mình đã từng nhìn thấy, sau đó hiện thực hóa chúng qua đôi bàn tay nhỏ bé. Hai loại đồ chơi này còn giúp bé phát triển khả năng vận động tinh bởi con phải sử dụng các ngón tay liên tục trong quá trình lắp ráp và tạo hình.

Chơi lego hoặc đất nặn sẽ cải thiện khả năng phối hợp cũng như tư duy sáng tạo của bé

Cùng nhau tạo hình với bọt xà phòng tắm

Để tạo hình từ bọt xà phòng, chúng ta cần thật nhiều bọt xà phòng. Thay vì dùng tay chà sát liên tục thì ba mẹ có thể mua ngay sản phẩm Cua bong bóng. Chú cua treo tường này sẽ dễ dàng tạo ra nhiều bột cho con thỏa sức sáng tạo. Chúng ta cùng bắt đầu trò chơi phối hợp tay mắt trong phòng tắm thôi

Bước đầu tiên, mẹ hướng dẫn con dùng bọt để tạo hình quả bóng, hoặc dùng bọt để tạo hình cho mái tóc của con. Sau đó, mẹ có thể để bé tự tạo nên những vật thể trong trí tưởng tượng thông qua bọt. Bé có thể dùng tay đính bọt lên thành bồn tắm hoặc lên tường. Trong quá trình đó, mẹ có thể gợi ý hoặc chơi cùng con để giờ tắm thêm vui.

Giờ tắm thêm vui với bọt xà phòng từ cua bong bóng

Lưu ý: Trò chơi phối hợp tay mắt này dành cho các bé trên 3 tháng tuổi, bé dưới 3 tháng tuổi không nên tắm quá lâu tránh làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, khiến con dễ bị bệnh.

Tham khảo thêm bài viết: Cách chọn đồ chơi nhà tắm cho bé chất lượng, an toàn

Trò chơi xếp hình

Nếu bé đã đủ lớn để phân biệt được sự hình dạng của các mảnh ghép thì ba mẹ hoàn toàn có thể cho con chơi trò chơi phối hợp tay mắt dạng ghép hình. Ghép hình được chia ra thành nhiều độ khó với số mảnh khác nhau. Ba mẹ có thể liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của Mykingdom để được tư vấn một cách kỹ càng nhất nhé!

Khi con mới bắt đầu chơi ghép hình, phụ huynh nên cho con thử với bộ xếp hình 2D để con quen dần và không bị nản. Sau khi bé đã quen thì có thể đổi qua xếp hình dạng 3D - dạng mảnh ghép này có tác dụng tuyệt vời trong quá trình phát triển sự kết hợp tay mắt, còn tạo ra các mô hình trưng bày cực đẹp cho bé để trên bàn học hoặc đem khoe với mọi người.

Đồ chơi xếp hình 3D cực đẹp mắt, có thể trưng bày ở bất cứ đâu

Tham khảo thêm bài viết: Cách bảo quản đồ chơi xếp hình trẻ em

Vẽ hoặc viết nguệch ngoạc trên giấy

Một hoạt động tưởng chừng như đang nghịch ngợm nhưng thật ra 1 trò chơi phối hợp tay mắt hiệu quả. Các bức vẽ đầy màu sắc có tác dụng rất tốt trong quá trình tăng cường nhận thức và thị giác của con. Khi trẻ tập cầm bút chì hoặc bút sáp màu, cơ tay của các con sẽ được tập luyện liên tục và hoạt động này cũng giúp ích rất nhiều khi trẻ đến tuổi phải đi học. Ngoài ra, những hình vẽ ngây ngô của bé cũng sẽ lưu lại như một kỷ niệm tuổi thơ.

Không dừng lại ở các trang giấy vẽ, ba mẹ có thể mua cho con những chiếc áo phông trắng hoặc những chiếc thiệp mới tinh để bé tự mình vẽ nên các hình ngộ nghĩnh. Các sản phẩm này có thể giữ lại làm quà cho những người thân thiết cho dịp trung thu sắp tới.

Để bé tự vẽ nên các bức tranh theo ý tưởng của con

Chơi cầu lông hay quần vợt

Những trò chơi phối hợp tay mắt như cầu lông hay quần vợt đòi hỏi bé phải quan sát đường di chuyển của cầu/bóng liên tục, đồng thời vung tay kịp thời để đánh chúng bay đi. Trò chơi này vừa giúp con có những khoảng thời gian vui vẻ, vừa tăng cường lượng vận động để bé sở hữu một cơ thể khỏe khoắn và dẻo dai.

Mỗi cuối tuần, ba mẹ hãy dắt bé ra sân bóng hoặc công viên để cùng con chơi. Hoạt động này sẽ thắt chặt tình cảm của cả gia đình, giúp các thành viên thư giãn.

Chơi cầu lông vừa giúp phát triển tay mắt vừa giúp con khỏe hơn

Bạn thích trò chơi nào nhất trong các trò chơi phối hợp tay mắt bên trên? Ba mẹ hãy chọn ra một hoạt động phù hợp và áp dụng ngay từ hôm nay để bé cưng nhà mình phát triển toàn diện và thêm phần khỏe mạnh nhé!