9 trò chơi dân gian cho trẻ để ngày hè thêm sôi động

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
9 trò chơi dân gian cho trẻ để ngày hè thêm sôi động

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Trong thời gian nghỉ hè, nhiều phụ huynh quyết định cho con trẻ về quê để thăm họ hàng cũng như để con có thêm nhiều trải nghiệm cuộc sống với mong muốn con có những ngày hè đáng nhớ.. Tuy nhiên, để tránh con cứ chơi điện thoại di động không chịu hòa nhập cùng anh chị em họ, ba mẹ có thể tham khảo các trò chơi dân gian cho trẻ sau đây.

Kéo cưa lừa xẻ - trò chơi dân gian cho trẻ thú vị

Trò chơi dân gian cho trẻ này giúp con tăng cường trí nhớ thông qua bài đồng dao đơn giản. Song song đó, trò chơi cũng giúp con vận động nhẹ nhàng. Ba mẹ có thể ứng dụng trò chơi này như một bài tập thể dục hàng ngày cho trẻ.

Để bắt đầu trò chơi này, chúng ta cần rủ thêm 1 người bạn cùng chơi cho con hoặc ba mẹ cũng có thể chơi với bé. Mẹ và trẻ ngồi đối diện nhau, dạng chân ra để hai bàn chân chạm vào nhau, sau đó nắm chặt  hai bàn tay với nhau. Mẹ sẽ vừa dạy bé đọc bài đồng dao, vừa kéo tay đẩy qua đẩy lại, giống như động tác hai người thợ hợp sức lại để ngồi cưa gỗ.

Kéo cưa lừa xẻ

Ông thợ nào khỏe

Về ăn cơm vua

Ông thợ nào thua

Về bú tí mẹ.

Kéo cưa lừa kít

Làm ít ăn nhiều

Nằm đâu ngủ đấy

Nó lấy mất cưa

Lấy gì mà kéo.

Đây là trò chơi thích hợp cho các bé từ 2 tuổi. Ở độ tuổi này, trẻ đã phát triển khả năng ngôn ngữ và vận động để có thể theo kịp các động tác của mẹ, đồng thời hiểu được nhịp điệu, vần thơ và cách chơi.

Trò chơi kéo cưa lừa xẻ cho các bé mầm non

Chi chi chành chành - Nhanh tay thì thắng

Trò chơi dân gian cho trẻ Chi chi chành chành sẽ giúp trẻ rèn luyện khả năng phản xạ nhanh. Cách chơi vô cùng đơn giản, mẹ chỉ cần xòe bàn tay và bé giơ ngón tay trỏ chỉ vào lòng bàn tay mẹ. Sau đó cả 2 cùng đọc to bài đồng dao:

Chi chi chành chành

Cái đanh thổi lửa

Con ngựa chết trương

Ba vương ngũ đế

Dắt dế đi tìm

Ù à ù ập

Đóng sập cửa vào

Đọc đến chữ “sập” mẹ sẽ lập tức nắm tay lại, bé cần phải rút tay ra thật nhanh sao cho không bị nắm lại. Nếu bé rút tay ra không kịp thì sẽ bị phạt. Bé từ 2 tuổi trở lên sẽ thích hợp với trò chơi dân gian cho trẻ này, bởi trò chơi không cần con vận động nhiều, chỉ yêu cầu con đọc được bài đồng dao và có khả năng phản xạ nhanh nhạy.

Oẳn tù tì – trò chơi dân gian kinh điển rèn luyện óc phán đoán

Trò chơi oẳn tù tì vốn chẳng xa lạ gì với mỗi người, người ta thường sử dụng oẳn tù tì như một cách quyết định người chiến thắng khi cần đưa ra một quyết định nào đó. Trò chơi tưởng chừng đơn giản này lại mang đến rất nhiều lợi ích thiết thực. Con cần phải tính toán và phán đoán các khả năng có thể xảy ra.

Bé có thể trở thành người chiến thắng trong trò chơi oẳn tù tì không?

Bé có thể chơi oẳn tù xì từ 2 người trở lên. 2 bạn nhỏ đồng thời giấu tay ra sau lưng, sau đó đồng thanh hô “Oẳn tù tì, ra cái gì? Ra cái này!”. Tất cả người tham gia cùng xòe tay ra với các hình: búa, kéo, bao. Chúng ta sẽ tìm ra người thắng cuộc thông qua các quy tắc sau: búa đập được kéo, bao che được búa, kéo cắt được bao. Trò chơi sẽ phù hợp cho bé từ 3 tuổi, khi này con đã có đủ khả năng phản xạ để tham gia so tài với mọi người

Thả đỉa ba ba

Đây là trò chơi dân gian cho trẻ hỗ trợ con tăng cường kết nối với mọi người cũng như giúp rèn khả năng vận động và sự nhanh nhẹn. Để chơi trò này, ba mẹ cần tập hợp ít nhất là 4 bé. Trong đó, 1 bé sẽ đóng vai đỉa, các bé còn lại nắm tay thành một vòng tròn đi xung quanh đỉa và đọc bài đồng dao:

Thả đỉa ba ba

Chớ bắt đàn bà

Phải tội đàn ông

Cơm trắng như bông

Gạo mềm như nước

Đổ mắm, đổ muối

Đổ chuối hạt tiêu

Đổ niêu nước chè

Đổ phải nhà nào

Nhà ấy phải chịu.

Sau khi đọc hết câu “Nhà ấy phải chịu”, các bé nắm tay thành vòng tròn sẽ nhanh chân chạy đi để không bị “đỉa” bám phải. Bé nào bị “đỉa” bắt lại thì phải trở thành đỉa để tiếp tục trò chơi. Trò chơi này sẽ cần đuổi bắt và phản xạ nhanh, thích hợp cho các bé từ 5 tuổi trở lên. Ba mẹ có thể mời thêm các bé hàng xóm chơi cùng để con làm quen được nhiều bạn mới.

Dung dăng dung dẻ

Đây là một trò chơi dân gian cho trẻ vận động như 1 bài thể dục, ba mẹ có thể cho con chơi cùng anh chị em họ để trẻ thêm hào hứng. Có 2 cách sắp xếp trong trò chơi này.

  1. Xếp trẻ cao đứng giữa, các bé còn lại đứng hai bên, tất cả nắm tay nhau vừa đi bộ vừa đung đưa tay ra phía trước rồi ra sau theo nhịp.

  2. Cho 2 bé đứng đối diện nhau và nắm tay lại, sau đó lần lượt tay trái/phải sẽ đung đưa lên xuống theo nhịp bài đồng dao:

Dung dăng dung dẻ

Dắt trẻ đi chơi

Đến cửa nhà trời

Lạy cậu lạy mợ

Cho cháu về quê

Cho dê đi học

Cho cóc ở nhà

Cho gà bới bếp

Ù à ù ập

Ngồi xập xuống đây.

Đến câu cuối cùng thì tất cả cùng ngồi xổm một lát, rồi tiếp tục đứng dậy và đọc to bài đồng dao trong lúc đi. Ba mẹ có thể vừa cho con chơi vừa đi dạo quanh làng để làm quen với đường xá xung quanh. Bé ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể tham gia trò chơi này.

Mèo đuổi chuột

Con mèo đuổi theo con chuột vốn là hình ảnh quen thuộc đối với các bé yêu thích bộ phim hoạt hình Tom & Jerry. Vậy nên chắc chắn con sẽ vô cùng phấn khích khi được tham gia vào trò chơi dân gian cho trẻ này.

Trò này càng đông càng vui, cần ít nhất là 5-7 người để bắt đầu chơi. Một bé được chọn làm mèo và một bé được chọn làm chuột. Những người còn lại nắm tay nhau và xếp thành vòng tròn. 2 bạn mèo và chuột đứng vào giữa, quay lưng vào nhau. Mọi người sẽ cùng nhau hát vang bài:

Mời bạn ra đây

Tay nắm chặt tay

Đứng thành vòng rộng

Chuột luồn lỗ hổng

Chạy vội chạy mau

Mèo đuổi đằng sau

Trốn đâu cho thoát

Thế rồi chú chuột

Lại hóa vai mèo

Co cẳng đuổi theo

Bắt mèo hóa chuột

Kết thúc bài đồng dao, chuột sẽ bắt đầu chạy luồn lách dưới tay của các bạn, còn mèo đuổi theo đằng sau, nhưng bạn mèo cần chạy đúng theo đường đi của bạn chuột. Các bạn khác sẽ cùng nhau reo hò để cổ vũ cho cả 2 bạn. Khi mèo bắt được chuột thì mèo sẽ thắng, sau đó 2 bé sẽ đổi vai mèo và chuột cho nhau để chơi tiếp. Trò chơi này cần một chút khéo léo khi đuổi bắt, phù hợp cho bé từ 5 tuổi trở lên.

Trò chơi dân gian mèo đuổi chuột khiến các bé rất phấn khích

Tập tầm vông

Đây là trò chơi dân gian cho trẻ phổ biến tại các trường mầm non, giúp con trẻ rèn luyện khả năng quan sát và sức phán đoán. Món đồ được giấu trong trò này cần có kích thước vừa phải để bé có thể giấu gọn trong lòng bàn tay mà không bị phát hiện.

Cách chơi: Cho 1 bạn nhỏ ngồi đối diện với các bạn còn lại, tay sẽ cầm một món đồ nhỏ. Trẻ sẽ giấu tay ra sau lưng để không ai biết bé cầm món đồ đó bằng tay nào. Sau đó, con sẽ bỏ món đồ vào 1 bên tay và nắm chặt lại, rồi đưa tay ra trước mặt các bạn, vừa xoay 2 tay vừa đọc theo nhịp:

Tập tầm vông

Tay không tay có

Tập tầm vó

Tay có tay không

Tay nào không,

Tay nào có

Tay nào có

Tay nào không?

Cuối cùng, bé dừng lại vừa đưa úp 2 tay ra để các bạn còn lại đoán xem món đồ được giấu nằm ở tay nào. Sau khi mọi người đã đoán xong, bé sẽ xòe tay ra để công bố đáp án và trò chơi lại tiếp tục. Trò chơi này vô cùng đơn giản, các bé từ 2 tuổi đã có thể chơi được rồi.

Ếch dưới ao

Lợi ích: Đây là một trong số các trò chơi dân gian cho trẻ mầm non giúp:

Rèn luyện cho trẻ kỹ năng đi, nhảy, di động, né tránh.

Hình thành tố chất nhanh nhẹn, sức bật cùng sự khéo léo.

Tinh thần đồng đội cùng sự mạnh dạn.

Hiểu biết thêm về môi trường một con vật cũng như hoạt động của con người.

Cách thức chơi:

Cô giáo hãy vẽ một vòng tròn lớn giữa sân làm ao và trẻ sẽ đứng thành vòng tròn làm ếch. Cho một trẻ đứng cách vòng tròn khoảng 3 – 4 mét, tay cầm một cái que nhỏ giả làm người đi câu ếch. Khi nghe giáo viên vỗ tay báo hiệu trì chơi bắt đầu thì những bạn làm ếch đồng thanh hát bài ca:

Ếch ở dưới ao

Vừa ngớt mưa rào

Nhảy ra bì bọp

Ếch kêu ộp ộp

Ếch kêu ặp ặp

Thấy bác đi câu

Rủ nhau trốn mau

Ếch kêu ộp ộp

Ếch kêu ặp ặp

Các con ếch từ trong ao vừa hát vừa nhảy ra ngoài vòng tròn ao để lên bờ. Khi đó, người đi câu sẽ đuổi theo, dây câu chạm vào vai trẻ nào thì trẻ ấy phải thay thế vai người đi câu ếch. Con ếch nào đã kịp nhảy lại ao thì sẽ không bị câu nữa.


Độ tuổi thích hợp: dành cho tất cả mọi người, do vậy, không giới hạn độ tuổi tham gia trò chơi.

Rồng rắn lên mây – trò chơi dân gian cho trẻ rèn luyện tình đồng đội và khả năng phối hợp

Khi chơi Rồng rắn lên mây; trẻ được tham gia hoạt động tập thể, tăng cường tính đoàn kết và phát triển khả năng vận động. Con còn phát triển thêm khả năng giao tiếp thông qua bài đồng dao vui tai, có vần điệu và rất dễ nhớ:

Rồng rắn lên mây

Có cái cây lúc lắc

Có cái nhà điểm binh

Có ông chủ ở nhà không?

Trò chơi rồng rắn lên mây luôn được các bạn nhỏ yêu thích

Ba mẹ sẽ cho 1 bạn nhỏ đóng vai “ông chủ” và ngồi một chỗ.

Các bé còn lại sẽ xếp thành 1 hàng dài, đi xung quanh sân, vừa đi vừa đọc bài đồng dao bên trên. Khi đọc tới câu “Có ông chủ ở nhà không?” thì mọi người cần dừng lại trước mặt “ông chủ”. Bé đang ngồi có thể trả lời “có hoặc không”. 

Nếu câu trả lời là “không” thì “rồng rắn” sẽ nối đuôi nhau đi tiếp, đồng thời lặp lại những câu như trên.

Nếu “ông chủ” bảo có thì cả nhóm sẽ phải trả lời những câu hỏi xin của “ông chủ”.

Ông chủ: Cho xin khúc đầu?

Cả nhóm: Những xương cùng xẩu

Ông chủ: Cho xin khúc giữa?

Cả nhóm: Chả có gì ngon

Ông chủ: Cho xin khúc đuôi?

Cả nhóm: Tha hồ mà đuổi.

Vừa dứt câu, “ông chủ” sẽ chạy để bắt cho bằng được “khúc đuôi” (tức là người cuối cùng) còn cả nhóm sẽ chạy tránh. Người đứng đầu nhóm có nhiệm vụ dang hai tay che chở cho cả nhóm không bị bắt. Nếu bé làm “ông chủ” bắt được “khúc đuôi” thì các bé sẽ đổi vai và bắt đầu chơi lại. Các bé từ 5 tuổi sẽ thích hợp với trò chơi này bởi con cần vận động nhiều, khó tránh khỏi va chạm khi đuổi bắt.

Các trò chơi dân gian cho trẻ không chỉ giúp con thêm năng nổ, trở nên khỏe khoắn hơn mà còn có thể tăng thêm các mối quan hệ xã hội cho trẻ. Từ đó, con sẽ tự tin hơn trong việc giao tiếp cũng như hòa nhập với mọi người. Các trò chơi ở trên cũng không cần ba mẹ phải chuẩn bị bất kỳ dụng cụ gì, bé có thể tham gia chơi cùng mọi người bất cứ lúc nào, tạo nên nhiều niềm vui trong kỳ nghỉ hè.