Trị sưng ngứa khi trẻ bị muỗi đốt an toàn, tự nhiên

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Trị sưng ngứa khi trẻ bị muỗi đốt an toàn, tự nhiên

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Mùa mưa ẩm là thời điểm muỗi xuất hiện nhiều, đặc biệt khiến các gia đình có trẻ nhỏ lo lắng vì các bé thường trở thành "mục tiêu số 1" của muỗi. Bài viết sẽ chia sẻ một số mẹo dân gian trị sưng ngứa khi trẻ bị muỗi đốt mà ba mẹ có thể áp dụng ngay tại nhà.

Dùng sữa mẹ để trị sưng ngứa khi trẻ bị muỗi đốt

Chúng ta thường biết đến sữa mẹ như một nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ít ai biết rằng, sữa mẹ có khả trị sưng ngứa khi trẻ bị muỗi đốt. Nhờ sự hiện diện của các enzyme kháng thể có trong sữa, sữa mẹ Sẽ làm nhiều đi cảm giác ngứa lắm nhanh chóng. Quan trọng nhất giữa mẹ là giải pháp tự nhiên và an toàn hoàn toàn không gây hại gì cho cho trẻ..

Cách áp dụng vô cùng đơn giản mẹ chỉ cần vắt một ít sữa và thoa lên vùng bị muỗi đốt bé sẽ cảm thấy thoải mái hơn và giấc ngủ của con cũng không bị gián đoạn. Các thành phần trong sữa mẹ cũng có khả năng làm lành và tái tạo giảm nguy cơ để lại sẹo thâm trên làn da mỏng manh của con.

Dùng muối ăn

Muối ăn là gia vị phổ biến mà nhà nào cũng có. Loại gia vị này còn có thể trị sưng ngứa khi trẻ bị muỗi đốt nhờ tác dụng kháng khuẩn và tiêu viêm hiệu quả. Đối với người lớn, bạn có thể lấy 1 xíu muối ăn cỡ hạt đậu rồi xoa trực tiếp lên vùng da bị muỗi đốt.

Còn đối với trẻ em, ba mẹ nên hòa tan muối với nước rồi bôi lên chỗ bị đốt, khoảng 10 giây sau bé sẽ hết bị ngứa và vết muỗi đốt cũng giảm sưng tấy một cách đáng kể.

Muối ăn là nguyên liệu dễ tìm, dễ sử dụng

Giấm cũng là biện pháp trị sưng ngứa hữu hiệu

Giấm cũng là một biện pháp dân gian hiệu quả để trị sưng ngứa khi trẻ bị muỗi đốt. Bạn nên pha loãng giấm với nước và sau đó thấm vào bông gòn hoặc bông vải trước khi áp dụng lên vùng bị muỗi cắn. Giấm cũng có tính axit cao và có thể gây kích ứng cho làn da nhạy cảm của trẻ, tuyệt đối không được đổ thẳng giấm lên vùng da bị muỗi đốt.

Dùng nước cốt chanh

Chanh có tác dụng làm giảm tác động của muỗi đốt chỉ sau vài giây. Vậy nên mẹ có thể vắt lấy vài giọt nước cốt chanh rồi dùng tay hoặc bông gòn chấm lên vùng da đang bị sưng để trị sưng ngứa khi trẻ bị muỗi đốt.

Tuy nhiên ba mẹ cũng cần lưu ý, chanh là loại quả có tính axit khá cao nên trong trường hợp vùng da bị muỗi đốt bị trầy xước thì không nên thoa nước chanh lên vì sẽ xót và có thể khiến da bé đau rát hơn nữa.

Ba mẹ có thể sử dụng chanh để vết cắn bớt bị sưng

Sử dụng xà phòng phù hợp

Xà phòng thường chứa muối natri, và khi tiếp xúc với nước, nó tạo ra một dung dịch có tính kiềm, có khả năng trung hòa chất gây ngứa do muỗi cắn. Vì vậy, một cách đơn giản để giảm ngứa sau khi bị muỗi đốt là thoa một ít xà phòng lên vùng da bị cắn và để trong khoảng 2 - 3 phút trước khi rửa sạch bằng nước sạch. Cách này giúp giảm ngứa nhanh chóng và mang lại sự thoải mái cho bạn hoặc con bạn.

Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả và an toàn tối ưu, mẹ nên chắc chắn rằng xà phòng được sử dụng không chứa các chất gây kích ứng da. Sự lựa chọn tốt là sử dụng xà phòng được thiết kế dành riêng cho trẻ em, vì chúng thường được công thức hóa để làm dịu và bảo vệ da nhạy cảm của trẻ.

Ba mẹ nên chọn lựa loại xà phòng phù hợp với da của trẻ

Sau khi đã thực hiện xoa xà phòng lên vùng bị muỗi đốt, hãy đảm bảo ba mẹ rửa sạch kĩ càng bằng nước sạch để loại bỏ hoàn toàn xà phòng trên da bé. Qua đó ngăn ngừa tình trạng da bị khô hoặc kích ứng sau khi rửa.

Đá lạnh

Một biện pháp khác để trị sưng ngứa khi trẻ bị muỗi đốt là sử dụng đá lạnh. Lưu ý, áp đá trực tiếp lên da có thể gây ra hiện tượng bỏng lạnh, hơn nữa trẻ em cũng không chịu được nhiệt độ thấp như thế.

Bạn nên bọc nó trong một lớp vải mỏng hoặc sử dụng miếng bông gòn để đảm bảo an toàn cho da của bé. Sau đó dùng viên đá lạnh đã được bọc kỹ chấm nhiều lần lên vùng da đang bị sưng tấy lên do muỗi cắn.

Mật ong

Mật ong vốn được biết đến với tính kháng khuẩn và kháng viêm và mật ong là sản phẩm tự nhiên, an toàn có thể trị sưng ngứa khi trẻ bị muỗi đốt rất hiệu quả. Do đó, nếu nhà có sẵn thì bạn nên sử dụng mật ong để thoa lên vùng bị muỗi đốt.

Bạn nên chuẩn bị sẵn một ít mật hoặc các liệu pháp bên trên để bôi lên da con kịp thời, tránh hiện tượng da bị phồng đỏ do bị dị ứng với chất độc từ muỗi.

Bôi mật ong lên da để giảm sưng viêm do muỗi đốt nhé

9 cách trị sưng ngứa khi trẻ bị muỗi đốt chắc chắn có thể giúp bạn xử lý tình huống nhanh chóng và bảo vệ con thật tốt trong thời điểm giao mùa này. Nếu bạn đọc được bài viết này, hãy chia sẻ các mẹo hữu ích bên trên với những người xung quanh. Nhớ ghé mục Cẩm nang của Mykingdom để học thêm nhiều mẹo hay hơn nữa nhé!