Nguyên nhân trẻ bị ốm khi đi học mầm non là gì?

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Nguyên nhân trẻ bị ốm khi đi học mầm non là gì?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Rất nhiều trẻ bị ốm khi đi học mầm non khiến ba mẹ trăn trở. Phụ huynh phải xin nghỉ liên tục để chăm con, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến nhịp sống của cả gia đình. Nguyên nhân nào khiến con bị ốm mỗi lần đến trường? Có biện pháp nào để giải quyết không? Cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp nhé!

4 nguyên nhân chính dẫn đến việc trẻ bị ốm khi đi học

- Khi đi học, con sẽ tiếp xúc gần với các bạn nhỏ khác, chơi chung đồ chơi, cùng ăn đồ ăn vặt, điều này sẽ gia tăng nguy cơ lây bệnh.
- Trẻ em chưa có kiến thức phòng bệnh. Con sẽ dụi mắt khi thấy mỏi, vớ lấy bất cứ thứ gì để lau khi chảy nước mũi, chạm vào món đồ chơi đã lăn ra đất mà không rửa lại.
- Hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện khiến con không thể chống chọi lại với các loại bệnh và vi khuẩn có hại mà con chưa từng tiếp xúc.
- Các hoạt động vệ sinh cơ thể chưa kỹ như đi bô, thay tã bỉm cũng là một trong số những nguyên nhân làm tăng sự lây lan của các bệnh: tiêu chảy, nhiễm trùng đường tiết niệu.

Trẻ dễ dàng bị ốm hơn người lớn bởi 4 nguyên nhân trên

Tăng cường sức đề kháng để tránh trẻ bị ốm khi đi học

Khi cho con đi học thì phụ huynh cần chuẩn bị tâm lý về việc con dễ bị ốm hơn so với lúc còn ở nhà. Để tăng cường sức đề kháng cũng như giúp con mau khỏe lại sau khi bị ốm, ba mẹ nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho con. Mẹ nên chuẩn bị các bữa ăn có đủ chất đạm, tinh bột, khoáng chất và vitamin, không nên vì trẻ kén ăn mà bớt đi bất cứ chất nào.

Ba mẹ cần đảm bảo con được tiêm đầy đủ các mũi vắc xin nằm trong chương trình tiêm chủng quốc gia để ngăn chặn việc trẻ bị ốm khi đi học. Đặc biệt, không nên bỏ qua mũi vắc xin phòng cúm vào tháng 9, tháng 10 mỗi năm. Phụ huynh nên phối hợp với nhà trường về việc tiêm các mũi bắt buộc trước khi đến trường để hạn chế nguy cơ mắc bệnh và lây cho các bạn học.

Tiêm vắc xin đầy đủ không chỉ để bảo vệ bản thân con mà còn tốt cho các bạn

Rèn luyện các thói quen tốt cho con

Cho trẻ ngủ sớm và ngủ đủ giấc

Trẻ từ 1-3 tuổi cần ngủ đến 13-14 tiếng/ngày, trẻ từ 3-6 tuổi ngủ khoảng 11-12 tiếng/ngày. Thiếu ngủ sẽ khiến trẻ mệt mỏi, lờ đờ, dễ cáu gắt, vậy nên ngoài thời gian ngủ ở trường vào buổi trưa, ba mẹ cần đảm bảo con ngủ đủ số giờ phía trên. Ba mẹ cần dặn con về việc ngủ trưa ở trường, đồng thời nhờ cô giáo chú ý để con không ham chơi mà quên mất phải ngủ.

Việc ngủ đủ giấc giúp trẻ đảm bảo sức khỏe, cơ thể sẽ sinh ra đề kháng tự nhiên để chống chọi bệnh tật. Hơn nữa, con cũng sẽ tỉnh táo hơn khi tham gia các hoạt động tại trường.

Rửa tay bằng xà phòng

Phụ huynh cần rèn cho con thói quen rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để giảm thiểu nguy cơ trẻ bị ốm khi đi học. Thêm vào đó, đối với bé từ 3 tuổi, bạn cần nhắc nhở con hạn chế cho tay lên mắt, mũi, không đưa đồ chơi hay vật lạ vào miệng miệng khi chưa rửa tay để tránh các vi khuẩn có hại xâm nhập vào người.

Rửa tay đầy đủ sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh

Dặn dò con không đưa tay bẩn lên mặt và không dùng chung đồ với người khác

Đối với các bé chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh, con rất dễ mắc bệnh do tiếp xúc với vi khuẩn rồi đưa lên mặt. Việc giáo dục con trẻ tại nhà rất quan trọng. Ba mẹ cần dạy con bằng phương pháp nhắc nhở trước, sau đó mới nghiêm khắc hơn để con lưu ý hơn về việc chơi đồ chơi cũng như tiếp xúc với các bạn khác trong quá trình đi học.

Tăng cường hoạt động ngoài trời tránh trẻ bị ốm khi đi học

Mỗi đứa trẻ cần được vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày ở ngoài trời. Vận động không chỉ giúp con khỏe mạnh hơn, mà còn giúp trẻ quen dần với sự thay đổi của thời tiết bên ngoài, qua đó phát triển hệ miễn dịch. Ba mẹ có thể trao đổi thêm với giáo viên mầm non của con để khuyến khích bé vận động trong các hoạt động tập thể.

Trong trường hợp ở trường chưa có các hoạt động thể chất, vui chơi ngoài trời thì ba mẹ cần bù đắp khoảng trống này bằng cách cùng con vận động sau khi đi học về. Tham khảo các món đồ chơi ngoài trời để bé vui chơi thỏa thích mà không bị chán.

Vui chơi ngoài trời vừa vui vẻ vừa giúp con khỏe mạnh hơn

Trao đổi với nhà trường về những điều cần lưu ý

Bạn cần thống nhất với nhà trường và các phụ huynh khác về việc cho trẻ nghỉ ở nhà khi con bị ốm, sốt hay mắc các loại bệnh dễ lây khác để tránh trẻ bị ốm khi đi học. Việc chăm sóc con ở nhà sẽ giúp con nhanh khỏi hơn và hạn chế việc lây bệnh cho các bé khác trong lớp.

Song song đó, phụ huynh cũng nên yêu cầu nhà trường vệ sinh muỗng, chén ăn cơm cẩn thận và không dùng chung thìa hoặc khăn mặt với các bé khác trong lớp. Nếu cô giáo lau mặt cho các bé chung một cái khăn hoặc đút cho các con ăn bằng cùng 1 chiếc muỗng, gia đình nên cân nhắc vì hành động này sẽ tăng nguy cơ lây bệnh giữa các bé với nhau.

Phụ huynh nên thảo luận với nhà trường về những điều trên để con khỏe mạnh khi đến trường

Mỗi lần trẻ ốm cũng là một cơ hội để rèn luyện sức đề kháng, trung bình mỗi đứa trẻ đều bị ốm từ 8-12 lần mỗi năm. Khi ba mẹ chăm sóc con đúng cách thì sẽ hạn chế việc trẻ bị ốm khi đi học, giảm thiểu các loại thuốc phải sử dụng khi ốm và cho phép cơ thể trẻ chiến đấu với các vi khuẩn có hại, đồng thời tăng cường sức đề kháng.