Ba mẹ nên cho trẻ 1 tuổi vận động sao cho hiệu quả?

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Ba mẹ nên cho trẻ 1 tuổi vận động sao cho hiệu quả?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Vận động là một phần quan trọng trong việc phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ 1 tuổi, giúp trẻ phát triển vận động tinh, vận động thô, phát triển xương và chiều cao. Trẻ 1 tuổi vận động còn giúp bé khỏe mạnh hơn, còn hỗ trợ sự phát triển tư duy, ngôn ngữ và tương tác xã hội trong tương lai. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá một số cách hiệu quả để ba mẹ có thể cho trẻ 1 tuổi vận động ngay tại nhà.

Trẻ 1 tuổi vận động bằng cách tập đi

Một số bé từ 1 tuổi đã có khả năng đi lẫm chẫm từng bước nhỏ, ba mẹ có thể tăng cường vận động cho con thông qua việc dắt tay cho trẻ tập đi. Ba mẹ nên đứng đằng sau hoặc đứng phía trước trẻ, vỗ tay và cổ vũ con tiến về phía trước. Có thể kết hợp hát hoặc đếm số trong quá trình di chuyển để kích thích sự phát triển của các giác quan. Hơn nữa, bạn cũng có thể đặt các đồ chơi phát ra âm thanh vui nhộn ở khoảng cách ngắn để khuyến khích trẻ di chuyển.

Mẹ có thể vỗ tay để khuyến khích con tự đi

Trẻ 1 tuổi vận động cũng kích thích sự phát triển vận động thô. Vận động thô là sự vận động của các nhóm cơ lớn, hỗ trợ con người thực hiện các động tác cơ bản: Đi, đứng, chạy, nhảy, leo trèo, bò, trườn,... Khi trẻ ở giai đoạn trẻ 1 tuổi, kỹ năng vận động thô của trẻ sẽ được ghi nhận khi trẻ có thể tự di chuyển bằng sự khỏe mạnh của các nhóm cơ. Ba mẹ cần hướng dẫn để trẻ thực hiện được các hoạt động vận động như:

  • Tập đi vịn theo tường; tập đi bằng cách vịn xe tập đi;
  • Tự đi mà không cần người lớn bồng, bế;
  • Dạy con thay đổi tư thế từ nằm sang ngồi hoặc từ ngồi sang đứng;
  • Tập đi trong nhiều môi trường khác nhau như trong phòng, ngoài hành lang; ngoài vườn; nên cho con đi dạo vào sáng sớm vì lúc ấy trời còn mát mẻ và trẻ sẽ được hấp thu ánh nắng mặt trời

Ở thời điểm mới tập đi, trẻ 1 tuổi vận động còn chưa vững vàng, bé sẽ dễ bị nản và mệt. Do đó, ba mẹ cần theo sát để hỗ trợ con khi cần thiết. Tuy nhiên không nên lúc nào cũng đỡ con hay dắt tay, việc này vô tình tước mất nhu cầu được vận động tự do của trẻ 1 tuổi.

Kích thích vận động bằng cách cho trẻ tiếp xúc với các chất liệu khác nhau

Để trẻ 1 tuổi vận động tốt hơn, đôi chân của bé cần tiếp xúc với sàn nhà hoặc mặt đất để giúp hỗ trợ trọng lượng cơ thể. Hoạt động này cho phép trẻ tự di chuyển và học cách giữ thăng bằng mà không gặp bị ngã nhào. Phụ huynh nên khuyến khích trẻ tập đi bằng cách sử dụng xe đẩy hoặc dắt tay khi đã đủ khả năng. Nếu trẻ muốn bám vào tủ để lấy đồ ở phía trên, bạn nên đặt đồ cao hơn một chút nhưng vẫn đảm bảo trẻ có thể lấy được sau một hoặc hai lần kiễng chân, nhằm tạo cơ hội cho hệ xương của con phát triển.

Khi bé đã đủ khả năng, nên cho con tập đi bằng xe tập đi

Hơn nữa, bạn cũng nên tạo cơ hội cho bé 1 tuổi vận động thông qua việc để chân của trẻ chạm vào các chất liệu khác nhau như giày vải (mềm), cát (sạn), lá khô (thô ráp), sỏi đá (gồ ghề),... thay vì chỉ giới hạn ở sàn nhà và dép tập đi. Phương pháp này sẽ giúp trẻ hình thành những phản xạ phù hợp với từng loại chất liệu. 

Thứ 2, bạn sử dụng các khối xếp hình, hoặc bình nước chồng lên nhau để trẻ phá hủy các cấu trúc cũng đó cũng là một cách thú vị để rèn luyện khả năng cơ bắp và phát triển tư duy không gian của trẻ. Việc này giúp trẻ tạo ra sự tương tác với môi trường xung quanh kích thích mong muốn khám phá. Qua việc cho trẻ tiếp xúc với môi trường và đồ chơi đa dạng, chúng ta đang tạo cơ hội phát triển toàn diện cho trẻ 1 tuổi, không chỉ về thể chất mà còn về tư duy, sáng tạo và cảm nhận thế giới xung quanh.

Tác dụng của việc cho trẻ 1 tuổi vận động

Khi trẻ 1 tuổi vận động chân nhiều hơn, trẻ có được một góc nhìn đa dạng hơn về thế giới xung quanh. Trẻ sẽ khám phá nhiều sự vật khác nhau trong môi trường bên ngoài. Ví dụ, khi trẻ nằm sấp, trẻ chỉ nhìn được những thứ ở dưới đất và phía trước. Tuy nhiên, khi trẻ có thể lẫy và ngồi, trẻ có thể nhìn xa hơn, với phạm vi khoảng 2m, hoặc nhìn toàn bộ trần nhà. 

Góc nhìn rộng lớn hơn khi đứng cũng cổ vũ trẻ 1 tuổi vận động

Ngoài ra, khi trẻ có thể bò hay tự đi được, con sẽ tận hưởng niềm vui khi lấy được đồ mình thích ở các vị trí cao. Việc trẻ 1 tuổi tự di chuyển (bò, đi vịn, tự đi vững mà không cần người lớn bế) cũng giúp trẻ có thể nhìn theo các hướng mà trẻ muốn, mà không phải theo hướng mà người lớn chỉ định. Trí não sẽ ghi nhớ các hình ảnh mà trẻ nhìn thấy, bao gồm cảnh vật trên đường và những người mà trẻ gặp gỡ, cũng như vị trí của các đồ vật trong nhà. 

Cho trẻ 1 tuổi vận động sẽ đem lại nhiều hiệu quả, giúp con thêm phần độc lập và tự tin khi trưởng thành, ít lệ thuộc vào người lớn. Việc ba mẹ cần làm là đồng hành và đưa ra hỗ trợ kịp thời, để con có không gian phát triển nhưng luôn được chăm sóc một cách tốt nhất.