Trang điểm cho trẻ em từ sớm, nên hay không?

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Trang điểm cho trẻ em từ sớm, nên hay không?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Các bé gái vô cùng yêu thích làm đẹp, ba mẹ có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh con tập đi giày cao gót của mẹ hay dùng thỏi sen quẹt lung tung khắp khuôn mặt. Vậy có nên trang điểm cho trẻ em từ sớm hay không? Việc làm này sẽ mang đến hậu quả và lợi ích gì? Cùng chúng tôi khám phá về vấn đề này nhé.

Có nên trang điểm cho trẻ em từ khi còn nhỏ?

Chúng ta đều biết rằng không có quy định cụ thể về độ tuổi trang điểm cho trẻ em, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào quan điểm gia đình và môi trường xung quanh. Ví dụ như nếu con là thành viên của đội khiêu vũ hoặc biểu diễn, thì việc trang điểm sẽ phổ biến hơn. 

Theo Ths.Bs Lương Trường Sơn phụ trách phòng khám da liễu Đồng Diều thì: ”Da của con người chúng ta từ khi sinh ra tới trước 15 tuổi, cấu trúc da chưa ổn định nên sử dụng mỹ phẩm make up không tốt cho da”. Tất cả các loại mỹ phẩm có chứa các thành phần của hóa chất, khi tiếp xúc với da sẽ gây ra những phản ứng không tốt, về lâu dài sẽ khiến bé mắc các bệnh về da. Bé yêu cái đẹp vốn không có gì sai, vậy nên bạn cần đảm bảo các loại sản phẩm con đang sử dụng sẽ không ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe của con.

Việc tiếp xúc với mỹ phẩm một cách đúng đắn sẽ có lợi cho quá trình định hình gout thẩm mỹ của con

Nguyên nhân bé có sở thích trang điểm từ nhỏ

Để hiểu được con cần gì và định hướng cho con hết mức, ba mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân của việc con thích trang điểm. Bác sĩ nhi khoa Kubiczek-Love cho rằng: “Bạn nên hỏi con bạn tại sao con lại thích trang điểm. Bạn cần phải nói với con về vấn đề này khi bạn nghĩ con đang trang điểm quá nhiều”. Chúng tôi sẽ liệt kê một số lý do phổ biến sau đây:

  • Bé thực sự có hứng thú với việc thay đổi nhờ vào trang điểm
  • Bé bắt chước theo cách trang điểm của mẹ và những người xung quanh
  • Bạn bè xung quanh con đều trang điểm, dẫn đến việc con chú trọng vẻ bề ngoài từ sớm
  • Con tiếp thu kiến thức từ mạng xã hội thông qua điện thoại, máy tính, tivi… dẫn đến thay đổi tư duy về cái đẹp.

Bé đang độ tuổi tò mò rất yêu thích việc học hỏi và bắt chước theo mọi hành động của ba mẹ

Sau khi đã biết nguyên nhân, chúng ta sẽ đi tìm giải pháp cho việc trang điểm cho trẻ em một cách an toàn, lành mạnh.

Ba mẹ nên làm gì khi bé yêu đam mê phấn son từ sớm?

Ba mẹ đóng vai trò tư vấn cho con

Trẻ con vốn rất thích bắt chước, vậy nên con sẽ học theo hành động hàng ngày của ba mẹ, trong đó có cả việc trang điểm. Việc trang điểm cho trẻ em không phải xấu, nhưng các loại mỹ phẩm của người lớn có chứa các chất gây ảnh hưởng đến nội tiết và làn da của trẻ, vì vậy các bậc phụ huynh nên giải thích cho con hiểu tại sao con không nên dùng mỹ phẩm vô tội vạ, nếu cần thiết thì có thể cho con xem ảnh làn da của những người xảy ra phản ứng phụ với mỹ phẩm.

Có một số loại mỹ phẩm được quảng cáo là chiết xuất từ thiên nhiên và không gây hại cho làn da, nhưng trong đó vẫn có một số thành phần hóa học như chất bảo quản, hương liệu, hay dầu khoáng,… Hệ miễn dịch vốn đã hoàn thiện của người lớn sẽ chống chọi được với các chất này, tuy nhiên dùng để trang điểm cho trẻ em thì chưa hợp lý. Da của bé vẫn còn nhạy cảm và mỏng manh. Những chất hóa học bên trên có nguy cơ thẩm thấu vào da bé, sau đó gây ra các biến chứng như viêm da, mẩn đỏ, ngứa,...

Ba mẹ nên trở thành người dẫn dắt và hướng dẫn cho con trong những ngày đầu con tập tiếp xúc với mỹ phẩm

Mua đồ chơi trang điểm thay vì trực tiếp sử dụng mỹ phẩm

Các bé vốn tính tò mò, thay vì để con lén dùng mỹ phẩm của mẹ, phụ huynh hoàn toàn có thể mua cho con Vali trang điểm hồng sành điệu. Đồ chơi có đầy đủ các dụng cụ mà một bộ trang điểm cần có. Màu sắc của phấn mắt và phấn má đẹp đầy cuốn hút. Đây sẽ là tiền đề để bé nhận biết và phân biệt các màu sắc khác nhau, đồng thời, định hình gout thẩm mỹ của bé.

Các món đồ trang điểm bên trong vali sẽ là người bạn đồng hành tốt nhất trong quá trình nâng cao tay nghề make up cho con. Các sản phẩm tuyệt đối an toàn với làn da của trẻ, ba mẹ có thể yên tâm cho con sử dụng mà không lo về vấn đề xảy ra biến chứng đối với làn da và sức khỏe của con.

Sử dụng vali trang điểm vừa an toàn cho sức khỏe, vừa giúp con luyện được tay nghề trang điểm

Trang điểm cho trẻ em không có gì xấu, quan trọng là ba mẹ phải giải thích cho con hiểu mục đích của việc trang điểm. Chỉ khi con biết được rằng mỹ phẩm là công cụ để tôn lên vẻ ngoài của con, mà không phải để thay đổi hay che lấp vẻ ngoài, thì con sẽ tìm được cách sử dụng đồ trang điểm một cách đúng đắn. Ba mẹ đừng quên ghé Mykingdom để sắm thêm nhiều đồ chơi có lợi cho sự phát triển của con trẻ nhé!