Thói quen của trẻ mẫu giáo cần rèn càng sớm càng tốt

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Thói quen của trẻ mẫu giáo cần rèn càng sớm càng tốt

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Phụ huynh cần chú ý đến thói quen của trẻ mẫu giáo và kịp thời chấn chỉnh nếu con học theo những thói xấu. Song song đó, ba mẹ cần rèn thói quen tốt cho con, để phát triển kỹ năng sống cho trẻ, giáo dục trẻ trở thành một công dân ưu tú trong tương lai.

Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh

Rửa tay là cách đơn giản nhất để phòng ngừa các loại bệnh truyền nhiễm. Ba mẹ nên rèn ngay thói quen của trẻ mẫu giáo này trước khi con đi học. Phụ huynh cần dạy con rửa tay đúng cách, chà xát tay với xà phòng và rửa sạch cả kẽ móng tay, sau đó mới rửa lại với nước và lau khô.

Đối với trẻ nhỏ, con chưa hiểu được ý nghĩa của việc rửa tay và sẽ không tuân thủ nguyên tắc này ngay lần dạy đầu tiên. Bạn nên lặp đi lặp lại việc cho con rửa tay mỗi ngày để bé quen dần.

Rửa tay với xà phòng giúp diệt vi khuẩn có hại

Đánh răng đều đặn

Ba mẹ nên dành thời gian để rèn thói quen của trẻ mẫu giáo, dạy con cách đánh răng cho đúng. Tuy nhiên, bạn không nên đánh răng giúp con mà hãy kiên nhẫn ở bên cạnh để nhắc con đánh răng cho đúng. Thêm vào đó, ba mẹ cũng cần lưu ý trong việc chọn bàn chải và loại kem đánh răng sao cho phù hợp với nướu và răng của trẻ. Bạn có thể cho bé chơi cùng Bộ nha sĩ mini để con tìm hiểu về hậu quả của việc không đánh răng, qua đó trẻ sẽ siêng đánh răng hơn.

Thói quen của trẻ mẫu giáo: Dọn dẹp

Trẻ em thường có rất nhiều đồ chơi và đồ ăn vặt. Nếu ba mẹ không chú ý đến thói quen của trẻ mẫu giáo, cứ để con quăng đồ lung tung sau khi sử dụng thì ngày nào bạn cũng mệt mỏi với việc dọn dẹp. Thói quen dọn dẹp cho trẻ không hề khó rèn như bạn nghĩ. Bạn nên hướng dẫn con dọn, đồng thời khen thưởng khi con tự dọn đồ của mình.

Đối với trẻ em, thói quen dọn dẹp không dễ hình thành, ba mẹ cần phải thật kiên nhẫn. Không nên vì thấy con dọn dẹp quá chậm mà làm giúp con, điều này sẽ khiến con dựa dẫm vào ba mẹ, dần dà con không muốn tự mình làm nữa.

Bé biết dọn dẹp đồ chơi thì ba mẹ cũng đỡ mệt nhọc hơn

Nói lên vấn đề của bản thân

Có rất trường hợp đáng tiếc xảy ra vì trẻ không muốn nói cho người khác biết là con đang khó chịu. Để hiểu hơn về trẻ cũng như bảo vệ con khỏi các trường hợp nguy hiểm, bạn cần dạy con cách nói lên vấn đề mà con đang gặp phải. Ví dụ, nếu trẻ bị đau bụng thì phải báo với người lớn, bởi cơn đau sẽ khiến con khó chịu, thậm chí là gây nguy hiểm cho con. Hay nếu con bị nấc liên tục thì ba mẹ cũng không nên bỏ qua, vì đây có thể là biểu hiện của việc bị hóc. 

Đương nhiên sẽ có một số trường hợp trẻ vì muốn được chú ý mà nói dối rằng mình bị đau, ba mẹ cần chấn chỉnh thói quen của trẻ mẫu giáo, để con hiểu rằng dù con không bị đau thì ba mẹ vẫn yêu thương con và trẻ cần thành thật với những điều mà mình nói ra.

Tuân thủ các nguyên tắc an toàn

Ba mẹ không thể ở bên cạnh để chăm sóc con mọi lúc mọi nơi, vậy nên bạn cần dạy con các nguyên tắc an toàn từ bây giờ để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra. Ví dụ như điện giật có thể gây nên tác hại thế nào, hay con dao trong bếp nguy hiểm ra sao…

Song song đó, bạn cũng nên dạy con về việc xin giúp đỡ hay cầu cứu. Điển hình là khi trẻ muốn sang đường, bị lạc hay gặp phải kẻ xấu thì phải cầu cứu người xung quanh.

Luôn tuân thủ nguyên tắc an toàn để bảo vệ bản thân

Nếu được rèn thói quen của trẻ mẫu giáo đúng cách thì con sẽ phát triển tốt hơn, tránh xa được bệnh tật cũng như nguy hiểm xung quanh. Mykingdom hy vọng bài viết này sẽ phần nào giúp đỡ được bạn trong hành trình nuôi dạy con khôn lớn.