3 thói quen ảnh hưởng chiều cao của trẻ mà ba mẹ cần biết

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
3 thói quen ảnh hưởng chiều cao của trẻ mà ba mẹ cần biết

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Có rất nhiều thói quen ảnh hưởng đến chiều cao mà ba mẹ không để ý. Các thói quen được đề cập dưới đây sẽ tác động xấu đến giấc ngủ - yếu tố quan trọng trong việc phát triển chiều cao. 

Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ

Nếu bạn cho bé ăn bữa tối quá muộn hoặc ăn quá no lúc tới giờ đi ngủ có thể khiến con bị khó ngủ, trằn trọc. Các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra lời khuyên rằng chúng ta nên ăn trước giờ đi ngủ khoảng 3 giờ. Điều này cho phép việc tiêu hóa diễn ra thuận lợi bởi có đủ thời gian cho chúng ta tiêu hóa thức ăn trong dạ dày.

Trẻ em rất thích ăn vặt, đặc biệt là đồ ngọt như bánh quy, bánh kem, kẹo…Nhiều ba mẹ chiều theo ý thích của trẻ vì lo con đói, sợ con quấy khóc. Tuy nhiên, các loại bánh giàu chất béo và đường có thể làm gián đoạn giấc ngủ lành mạnh. Các chất này gây áp lực lớn lên dạ dày, thậm chí có thể xảy ra hiện tượng đầy hơi, khó tiêu và trào ngược.

Ba mẹ nên tránh cho con ăn quá nhiều đồ ăn dầu mỡ

Để giải quyết thói quen ảnh hưởng đến chiều cao này thì ngoài cho con ăn uống đúng giờ, ba mẹ cần chú trọng cung cấp chất dinh dưỡng cân bằng trong mỗi bữa ăn. Phụ huynh cũng cần chú ý bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu canxi cũng như sữa để cung cấp dưỡng chất giúp xương phát triển. Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh. Ngược lại, việc nuông chiều và cho con ăn thực phẩm dầu mỡ sẽ khiến trẻ tăng cân, tăng nguy cơ bị dậy thì sớm.

Dùng điện thoại trước khi ngủ là thói quen ảnh hưởng đến chiều cao

Để yêu cầu con nghe lời đi ngủ, nhiều ba mẹ chọn cách cho con xem hoạt hình, lướt mạng xã hội trước giờ ngủ. Nếu trẻ em sử dụng điện thoại trước khi ngủ thì sẽ khiến não bộ luôn trong trạng thái hưng phấn, khó đi vào giấc ngủ. Chưa dừng lại ở đó, thói quen ảnh hưởng đến chiều cao này còn ảnh hưởng đến thị giác và thính giác.

Ánh sáng xanh từ điện thoại sẽ gây hại đến mắt, đặc biệt là vào buổi tối. Khi bé đã quen với việc được sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ, dù ba mẹ có cấm thì con vẫn sẽ lén xem trong bóng tối. Hành động này có thể gây ra cận thị, đồng thời khiến mắt con không còn khỏe khi tiếp xúc với ánh sáng thông thường.

Dùng điện thoại trước khi đi ngủ là thói quen ảnh hưởng đến chiều cao

Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại trước khi ngủ cũng có thể gây ra cảm giác căng thẳng và lo lắng, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của trẻ và dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe như bồn chồn, đau đầu, chóng mặt... Mất ngủ và thiếu ngủ không chỉ tác động rất lớn đến chiều cao, mà còn ảnh hưởng đến đến sức khỏe tổng thể của con trẻ.

Bật đèn quá sáng khi đi ngủ

Khi mới tập ngủ một mình, một số bé sẽ sợ bóng tối không dám đi ngủ, nhiều phụ huynh dùng ánh đèn ngủ để căn phòng sáng hơn và trấn an con. Ít ai biết rằng, đèn ngủ quá sáng cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của trẻ. Về lâu dài sẽ tạo thành thói quen ảnh hưởng đến chiều cao.

Đầu tiên, ánh sáng có thể làm giảm sản xuất melatonin - một chất giúp trẻ ngủ ngon hơn, gây giảm chất lượng giấc ngủ. Ánh sáng yếu có màu vàng hoặc tắt đèn hoàn toàn sẽ giúp trẻ có giấc ngủ ngon hơn. Hơn nữa, ánh sáng vào ban đêm cũng tác động đến chức năng thần kinh, tạo cảm giác căng thẳng và bức bối cho con trẻ. Ngoài ra, đèn ngủ nên là loại đèn có độ sáng thấp, ánh sáng hướng vào tường hay trần nhà thay vì trực tiếp vào mắt trẻ để tránh con bị chói mắt và khó ngủ.

Ánh đèn ngủ màu vàng sẽ phù hợp nhất cho phòng ngủ

Ba mẹ cần lưu ý rằng đèn ngủ chỉ là một phương tiện hỗ trợ giấc ngủ. Để tránh tạo thành thói quen ảnh hưởng đến chiều cao, ba mẹ cần giúp trẻ thiết lập thói quen đi ngủ đúng giờ, giảm thiểu các loại vận động mạnh trước khi đi ngủ, đồng thời tạo ra môi trường thoải mái để con nhanh vào giấc hơn.

Ba mẹ nên tham khảo thêm bài viết Thời điểm nào nên rèn cho bé ngủ một mình? để tìm hiểu về cách thức cũng như thời điểm phù hợp để rèn con ngủ một mình.

Các thói quen ảnh hưởng đến chiều cao tưởng chừng vô hại nhưng lại gây nên hệ lụy rất lớn. Ba mẹ nào cũng mong muốn con phát triển cao lớn, khỏe mạnh, vậy thì phụ huynh cần chú ý đến 3 thói quen xấu bên trên và có biện pháp xử lý ngay trước khi ảnh hưởng đến con trẻ. Ngoài ra, để con phát triển chiều cao tốt hơn, ba mẹ cũng nên cùng con tham gia các hoạt động ngoài trời như chơi bóng rổ, bơi lội…