Thời điểm nào nên tập cho bé tự đi vệ sinh?

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Thời điểm nào nên tập cho bé tự đi vệ sinh?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Ba mẹ muốn tập cho bé tự đi vệ sinh nhưng chưa biết làm cách nào? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin cụ thể cũng như những mẹo hay để dạy con nhanh nhất.

Khi nào ba mẹ có thể tập cho bé tự đi vệ sinh

Khi con trẻ bắt đầu thể hiện những dấu hiệu nhận biết và khả năng tự đi vệ sinh, đó là một bước phát triển quan trọng trong sự trưởng thành của con. Ba mẹ có thể tập cho bé tự đi vệ sinh khi con có các dấu hiệu sau.

Đầu tiên, con có thể phản ứng hoặc lặp lại với các từ như "tè," "pee" hay "poo" khi mẹ đang thay tã. Việc này cho thấy con đã có khả năng nghe và hiểu những từ đơn giản liên quan đến vệ sinh cá nhân.Thêm vào đó, con có sự nhạy bén và có thể giao tiếp những nhu cầu về vệ sinh cá nhân của mình thông qua cách nói, biểu hiện gương mặt, làm ồn hoặc các cử chỉ khác

Ba mẹ chỉ nên tập cho bé tự đi vệ sinh khi con đã sẵn sàng

Con có thể nhận biết khi tã đã ướt hoặc bẩn và tỏ ra không thoải mái khi mặc tã bằng cách kêu la hoặc khóc để thu hút sự chú ý của ba mẹ. Điều này cho thấy con đã có khả năng phân biệt cảm giác và nhận thức về sự thoải mái và không thoải mái về vệ sinh.

Ba mẹ có thể nhận biết khi nào nên tập cho bé đi vệ sinh thông qua khả năng tự lập của con. Lúc con có thể sử dụng tay để thực hiện động tác kéo quần lên hoặc xuống. Hành động này cho thấy con đã có sự tự chủ và khéo léo trong việc tự mặc và cởi quần áo. Con cũng có thể nghe và hiểu những chỉ dẫn đơn giản. 

Bí quyết tập dạy bé đi vệ sinh

Để tập cho bé tự đi vệ sinh, mẹ cần chỉ cho bé thấy cái bô và nói cho bé bô dùng để làm gì. Bạn nên đặt bô trong nhà tắm hay ở góc nhà vài ngày cho bé quen thuộc với cái bô trước. Sau đó mới hướng dẫn bé cách ngồi bô nhưng vẫn để nguyên cả bỉm hoặc quần mà ngồi để con quen cách ngồi.

Mẹ phải thật kiên nhẫn, chỉ dạy từ từ chứ không nên ép buộc bé dùng bô. Nếu bé nhổm dậy ngay tức khắc, mẹ hãy đề nghị bé ngồi lâu hơn một chút bằng việc kiếm cho bé một món đồ chơi hay một cuốn sách ảnh, hay là bật nhạc cho bé. Nếu bé thật sự không muốn đi vệ sinh, mẹ hãy cho bé đứng dậy tiếp tục chơi. 

Cho bé ngồi vào bô ở góc nhà để bé quen dần

Tiếp theo, ba mẹ hãy tập để việc đi vệ sinh của bé thành thói quen hằng ngày. Ví dụ như mẹ có thể bắt đầu hướng dẫn cho bé ngồi bô sau khi ngủ dậy mà không ướt tã, hoặc sau khi uống nhiều nước từ 45 đến 60 phút. Mẹ chỉ cho bé ngồi bô vài lần trong ngày và để cho bé đứng dậy nếu bé muốn nhé.

Trẻ nhỏ thường có những cử chỉ rất dễ nhận biết khi có nhu cầu đi vệ sinh – mặt ửng đỏ, có thể cau có hoặc ngồi xổm. Nhiều trẻ thường đi vệ sinh vào đúng thời gian mẹ đã tập cho bé. Vậy nên khi con có biểu hiện muốn đi ngoài, mẹ có thể tập cho bé tự đi vệ sinh bằng cách dẫn con ngồi vào bô ngay. Ba mẹ cũng nên cho con mặc quần áo thoáng mát, thoải mái để bé không bị vướng đũng quần khi ngồi.

Khi bé đã quen dùng bô vào ban ngày, bạn nên ngừng cho con mặc bỉm khi ngủ trưa. Khi bé thức dậy, hãy gợi ý bé ngồi bô. Ngủ trưa không mặc bỉm sẽ tập cho bé thói quen không đái dầm ban đêm. Ba mẹ thưởng vài món quà nhỏ mỗi khi bé ngồi bô được, chẳng hạn như nhãn dán hoặc đọc truyện cho bé nghe để khuyến khích thói quen này.

Tại sao nên mua bô PEEK A BOO cho bé?

Ba mẹ băn khoăn chưa biết nên mua loại bô nào để tập cho bé tự đi vệ sinh? Cùng chúng tôi tham khảo các tính năng ưu việt của chiếc bô đến từ thương hiệu PEEK A BOO nhé! Bô được làm từ chất liệu nhựa PP cao cấp. đảm bảo độ bền và mang lại sự thoải mái tuyệt vời cho bé trong suốt thời gian bé ngồi bô. 

Một chiếc bô vừa xinh xắn vừa tiện ích với thiết kế tỉ mỉ

Khung bô được làm vững chắc và được gia cố thêm bằng 4 chân trụ to tạo hình con vật đáng yêu, phù hợp cho trẻ từ 6 tháng đến 6 tuổi. Các bé chắc chắn sẽ rất yêu thích các sản phẩm có nhiều màu sắc bắt mắt như thế này.

Chiếc bô này không chỉ giúp bạn tập cho bé tự đi vệ sinh hiệu quả hơn, mà cũng mang lại sự thuận tiện cho ba mẹ. Bạn dễ dàng di chuyển sản phẩm nhờ tay cầm tiện lợi phía sau. Việc vệ sinh bô cũng trở nên đơn giản với khả năng tách rời các bộ phận. Bên cạnh đó, để đảm bảo bé ngồi chắc chắn và không bị trượt, bô được trang bị 4 miếng đệm TPE chống trượt ở dưới chân. Đặc biệt, tựa lưng to và cao tới 18cm của bô này giúp hỗ trợ cột sống của bé, ngăn ngừa tình trạng cong hay mỏi lưng khi bé ngồi bô trong thời gian dài.

Bệ ngồi được thiết kế thoải mái và vừa vặn với mông bé, đảm bảo sự thoải mái khi sử dụng. Gờ nổi thông minh với độ cao hợp lý 4,5cm ngăn nước tiểu bắn ra ngoài sàn nhà, giúp giữ vệ sinh cho căn nhà của bạn. Các góc cạnh được bo tròn, không sắc nhọn, đảm bảo an toàn cho bé khi sử dụng. Bên cạnh những lợi ích trên, việc tập cho bé tự đi vệ sinh bằng bô giúp mẹ tiết kiệm tiền bỉm cho con.

Ba mẹ nên tập cho bé tự đi vệ sinh từ sớm để con trở nên tự lập hơn trong các hoạt động hàng ngày. Bé sẽ học được cách tự quản lý và giữ gìn vệ sinh cá nhân mà không phụ thuộc vào người lớn.