Giải đáp: Liệu nhóm máu có ảnh hưởng đến chỉ số IQ không?

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Giải đáp: Liệu nhóm máu có ảnh hưởng đến chỉ số IQ không?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Nhóm máu có ảnh hưởng đến chỉ số IQ không và ba mẹ có thể làm gì để cải thiện chỉ số IQ cho con trẻ? Các nghiên cứu phát hiện ra rằng, có một mối liên quan nhất định giữa nhóm máu và chỉ số IQ, cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể hơn nhé.

Khám phá bảng xếp hạng chỉ số IQ theo nhóm máu

Nhóm máu AB được xem là bẩm sinh có chỉ số IQ cao nhất

Theo như nghiên cứu của tiến sĩ Mohumad Saleh Atoom, ông đã chỉ ra rằng nhóm máu có ảnh hưởng đến chỉ số IQ; và người mang máu AB sẽ thông minh hơn các nhóm còn lại. Nhóm máu AB hội tụ cả đặc điểm của nhóm máu A và nhóm máu B. Vì vậy, bạn sẽ thấy các bé khá mâu thuẫn về tính cách.

Những đứa trẻ thuộc nhóm máu AB thường sống khá lý trí nhưng bé cũng rất nhạy cảm với các tình huống. Nhờ vào năng lực học tập tốt, khả năng xử lý tình huống nhanh nhạy cũng như sự thông minh của mình, trẻ có nhóm máu AB thường rất nổi bật trong đám đông.

Trẻ thuộc nhóm máu AB thường có năng lực lãnh đạo xuất sắc

Hạng 2 thuộc về nhóm máu O

Nếu bạn chỉ biết đến nhóm máu O thông qua lợi thế truyền máu, thì bạn cần biết thêm thông tin về sự “toàn năng” của máu O. Trí thông minh của những người thuộc nhóm máu này cũng rất xuất sắc. Các nhà nghiên cứu cho biết, trẻ có nhóm màu O phát triển trí não trong việc ghi nhớ và học thuật tốt hơn các nhóm máu khác. Thêm vào đó, trẻ cũng có khả năng thích nghi và đối phó với trở ngại tốt hơn các nhóm máu còn lại. Chính vì thế, người thuộc nhóm máu O dễ được người khác yêu quý.

Hạng 3: Nhóm máu A

Những người mang nhóm máu A là tuýp người khá nghiêm túc và khắt khe. Nhóm máu này luôn lên kế hoạch rõ ràng, cụ thể trước khi thực hiện bất cứ việc gì. Ba mẹ có thể nhận thấy rằng các bé nhóm máu A khá rụt rè, nhút nhát và không thích thể hiện bản thân. Nhóm máu này sở hữu khả năng quan sát và tập trung cao độ, tuy nhiên lại chậm tiếp nhận cái mới và hay lo lắng, nghĩ ngợi nhiều, đây cũng là lý do kìm hãm việc phát triển khả năng của các con.

Sự rụt rè và suy tính khiến trẻ chậm chạp hơn trong việc thích nghi

Hạng 4: Máu B

Mặc dù đứng cuối trong bảng xếp hạng nhóm máu có ảnh hưởng đến chỉ số IQ nhưng không có nghĩa là người nhóm máu B không thông minh. Những đứa trẻ mang nhóm máu sống thiên về cảm xúc, trẻ có tính cách hướng ngoại và vô cùng hoạt bát. Các bé có nhóm máu B sẽ phát triển thiên về nghệ thuật. Bạn sẽ nhận thấy rằng các con có khả năng diễn đạt tốt, giỏi trong việc thuyết phục người khác. Song song đó, trẻ cũng vô cùng nhiệt tình và hòa đồng với mọi người xung quanh.

Nhóm máu có ảnh hưởng đến chỉ số IQ, vậy làm cách nào để cải thiện?

Mặc dù nhóm máu có ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ, tuy nhiên các yếu tố bên ngoài như môi trường học tập, tính cách của trẻ, sự đồng hành và giáo dục của phụ huynh lại mang yếu tố quyết định. Trí thông minh bẩm sinh của mỗi đứa trẻ là khác nhau, nhưng chúng ta có thể thay đổi mọi thứ theo chiều hướng tích cực khi tìm được phương pháp phù hợp. Dưới đây là 7 cách để phát triển trí thông minh cho con trẻ.

Cung cấp một môi trường học tập tích cực và khuyến khích trẻ học hỏi

Ba mẹ nên tạo ra một không gian học tập ngay tại nhà với các tài liệu phù hợp với độ tuổi và sở thích của trẻ. Chưa dừng lại ở đó, phụ huynh còn có thể tận dụng các công nghệ trong giáo dục như trình chiếu slide, video, chơi trò chơi để tăng cường sự thú vị trong việc học, giúp con tiếp thu tốt hơn.

Ba mẹ có thể cho con học bằng công nghệ để trẻ cảm thấy vui vẻ và thoải mái

Đọc sách và kể chuyện cho bé

Sách là nguồn cung cấp tri thức vô tận. Ba mẹ nên mài giũa tình yêu với sách và trí thông minh của con thông qua những câu chuyện hay cuốn sách phù hợp với độ tuổi của con. Sách giúp con mở mang hơn, tăng cường sự hiểu biết cũng như phát triển từ vựng và khả năng ngôn ngữ.

Phát triển kỹ năng xã hội

Kỹ năng xã hội thuộc về EQ, nhưng nếu ba mẹ có thể hỗ trợ con phát triển kỹ năng xã hội như giao tiếp, làm việc nhóm, kỹ năng thuyết phục,... con có thể tương tác và học hỏi thêm nhiều kiến thức từ những người xung quanh để phát triển chỉ số IQ. Các hoạt động xã hội nên phù hợp với tính cách của con trẻ. Bạn không nên ép một đứa bé trầm tính tham gia các hoạt động quá năng nổ và ngược lại.

Tham gia các hoạt động nhóm sẽ giúp con phát triển kỹ năng xã hội

Tập luyện thể dục và ăn uống lành mạnh

Dinh dưỡng cũng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển chỉ số IQ cho trẻ. Việc tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên tốt cho sự phát triển của cả cơ thể và não bộ. Khi ấy, con hoàn toàn sẵn sàng đương đầu với những thử thách mới trong quá trình phát triển khả năng học tập và trí tuệ.

Cổ vũ con tham gia các hoạt động sáng tạo

Bạn nên khuyến khích con tham gia các hoạt động sáng tạo như vẽ tranh, chơi nhạc, làm đồ DIY…, qua đó con sẽ phát triển cả trí tưởng tượng và kỹ năng sáng tạo.

Một hoạt động khác dễ hơn chính là cho con tiếp xúc với đồ chơi trí tuệ. Đồ chơi sẽ kích thích sự phát triển tư duy và sức sáng tạo cho trẻ. Con sẽ không ngừng tìm tòi và khám phá để tìm ra đáp án, qua đó chỉ số IQ của trẻ cũng được cải thiện. Một số loại đồ chơi trí tuệ mà ba mẹ có thể tham khảo là LEGO, robot biến hình, rubik… Việc chơi đùa chính là cách tốt nhất để con rèn luyện trí thông minh mà không bị nhàm chán.

Chơi LEGO là hoạt động được cả phụ huynh lẫn các bé yêu thích

Quả thật, nhóm máu có ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ, tuy nhiên nhóm máu không đại diện cho tất cả. Chỉ số IQ của trẻ được cấu thành từ rất nhiều yếu tố chứ không hoàn toàn là bẩm sinh, nhóm máu chỉ đại diện cho một phần nhỏ. Ba mẹ có thể dựa trên tính cách và sở thích của con trẻ để tìm ra phương pháp học tập và rèn luyện phù hợp với con nhất.