Lợi ích từ việc sưu tầm đồ chơi đối với sự phát triển của trẻ

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Lợi ích từ việc sưu tầm đồ chơi đối với sự phát triển của trẻ

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là độ tuổi mầm non và mẫu giáo, thì đồ chơi vừa là công cụ giải trí, vừa là người bạn đồng hành thân thiết nhất. Các loại đồ chơi sẽ mang đến lợi ích về mặt phát triển tư duy và các kỹ năng cần thiết. 

Thêm vào đó, ở giai đoạn đầu đời thì trẻ có xu hướng tự phân loại các loại đồ chơi theo nhóm để dễ gọi tên. Con sẽ tạo nên các bộ sưu tập đồ chơi cho riêng mình. Cùng chúng tôi tìm hiểu xem lợi ích từ việc sưu tầm đồ chơi là gì và hành động này đóng vai trò như thế nào trong quá trình phát triển của trẻ nhé!

Phát triển tư duy logic và trí tuệ

Ba mẹ dễ dàng nhận thấy trẻ sẽ thích thú với việc phân loại mọi thứ. Ví dụ như cốc nào là cốc trong bếp và cốc nào dùng ở phòng khách, hoặc đồ chơi xe thì sẽ xếp riêng ra với thú bông… Bé sẽ nhận được lợi ích từ việc sưu tầm đồ chơi bởi con sẽ ghi nhớ rất lâu về cách phân loại. Hành động này sẽ giúp con tăng cường khả năng sắp xếp và chọn lọc. 

Trong quá trình đó, nếu ba mẹ đồng hành và hướng dẫn con phân loại các bộ sưu tập, cũng như mô tả sự khác biệt giữa các vật thì cũng giúp bé nhanh chóng hoàn thiện tư duy logic nữa đấy.

Trẻ sẽ ghi nhớ rất lâu những loại đồ chơi theo phân loại của riêng mình

Tăng cường khả năng tưởng tượng

Bé gái thường yêu thích búp bê và các câu chuyện cổ tích, con mong ước được hóa thân vào câu chuyện mẹ kể, trở thành cô công chúa khoác lên mình những chiếc váy lộng lẫy và được sống trong cung điện nguy nga. Chính vì thế, bé sẽ nhận được lợi ích từ việc sưu tầm đồ chơi búp bê, lâu đài, hoàng tử… qua đó tạo ra các câu chuyện có tính liên kết và vô cùng hấp dẫn.

Trong khi đó, các bé trai thường đam mê các chiếc xe đua, những chiếc ô tô hay đồ chơi điều khiển… bởi các loại đồ chơi này sẽ cho các bé cảm giác như được thực sự ngồi lên các chiếc siêu xe để đi mọi nơi con muốn đến. Qua đó con cũng suy nghĩ và thiết lập được các đích đến trong tưởng tượng, ba mẹ nên khuyến khích con nỗ lực hơn để đạt được những giấc mơ ấy nhé!

Trẻ có thể tưởng tượng nhiều tình huống từ đồ chơi mà con sở hữu

Cải thiện chỉ số EQ (trí tuệ cảm xúc)

Bạn đã bao giờ bắt gặp cảnh trẻ hóa thân vào một nhân vật cụ thể và cho đồ chơi giao tiếp với nhau chưa? Điều này cho thấy lợi ích từ việc sưu tầm đồ chơi. Trẻ sẽ liên kết các món đồ tưởng chừng như không liên quan để tạo ra các tình huống giao tiếp mới lạ. Nhờ vậy con sẽ tìm được nhiều cách xử lý đối với cùng một vấn đề, theo từng nhân vật khác nhau.

Mẹ có thể hỗ trợ con định hướng cảm xúc và thái độ thường ngày thông qua các món đồ chơi. Ví dụ, tạo ra tình huống khi con chỉ chơi đồ chơi mới mà bỏ quên đồ chơi cũ, thì món đồ cũ sẽ buồn như thế nào? Con sẽ trân trọng đồ chơi hơn và trở nên thấu hiểu cảm xúc của người khác.

Lợi ích từ việc sưu tầm đồ chơi: Học được cách chia sẻ

Đối với các bé có tính chiếm hữu cao, thật khó để con học được cách chia sẻ đồ chơi với người khác. Lợi ích từ việc sưu tầm đồ chơi ở đây là khi trẻ cần sưu tập, con sẽ cần đến sự giúp đỡ của mọi người. Nếu bé yêu thích những viên sỏi đầy màu sắc hay có hình dạng đặc biệt, một mình con không thể tìm đủ và phân loại, khi ấy con sẽ nhờ đến sự giúp đỡ của những người xung quanh, qua đó hiểu được tầm quan trọng của việc kết nối và chia sẻ.

Việc chia sẻ những món đồ chơi mình có cũng giúp trẻ vui vẻ hơn

Hơn nữa, việc kéo cả gia đình cùng tham gia hoạt động sưu tập sẽ giúp bé cảm thấy vui vẻ và được trân trọng hơn.Nếu các món đồ bé muốn sưu tầm cần phải mua bằng tiền, thì ba mẹ chính là cầu nối để con sở hữu các món đồ đó. Vì vậy trẻ sẽ chia sẻ mong muốn, ý nghĩ của mình với phụ huynh. Nhờ vậy tình cảm và sự thấu hiểu giữa các thành viên trong gia đình cũng được nâng cao.

Gợi ý một số món đồ chơi sưu tập tại Mykingdom

Đồ chơi VECTO TRANSRACER thật sự là lựa chọn hoàn hảo cho các bé đam mê loạt xe biến hình. Chỉ với một cú lật đơn giản, chiếc xe sẽ thay đổi hình dạng. Với BST VECTO TRANSRACER, bé có thể tránh xa các thiết bị điện tử và tập trung vào sự phong phú và mới lạ của các món đồ chơi. Khi đã trở thành “chuyên gia” về các loại xe, bé có thể kể vanh vách tên và chức năng, tăng thêm kiến thức xã hội và trí nhớ cho con.

Nếu bé có đam mê sưu tập động vật thì ba mẹ hãy tham khảo thương hiệu TOY MONSTER ngay thôi. Vô số chú khủng long giấu mình trong những quả trứng đang chờ bé khám phá. Ngoài nhận được lợi ích từ việc sưu tầm đồ chơi, bé sẽ không bao giờ thấy chán vì con không thể biết được ẩn sau vỏ trứng là loại khủng long nào.

Bé sẽ vô cùng thích thú khi được khám phá loài khủng long ẩn sau lớp vỏ

Còn rất nhiều đồ chơi sưu tập khác như HOT WHEELS, BARBIE, BRUDER… đang chờ bé tại Mykingdom. Để niềm vui sưu tầm của con không bị gián đoạn, ba mẹ nên chọn các món đồ chơi đa dạng cả về màu sắc lẫn kiểu dáng và thường xuyên được cập nhật mẫu mới.

Lợi ích từ việc sưu tầm đồ chơi đối với trẻ con thật sự khó có thể đong đếm, con sẽ trở nên thấu hiểu, đời sống tinh thần cũng phong phú hơn. Các bộ sưu tập đồ chơi mà con sở hữu hiện tại sẽ là niềm tự hào của con, bé sẽ rất thích thú và luôn thao thao bất tuyệt về những món đồ mà mình đã sở hữu. Những gì con học được thời thơ ấu thực sự mang lại giá trị trên suốt chặng hành trình tương lai sau này, chỉ bằng những việc nhỏ nhặt hàng ngày mà thôi.