Đây chính là phương pháp giúp trẻ hết biếng ăn mà bạn tìm kiếm

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Đây chính là phương pháp giúp trẻ hết biếng ăn mà bạn tìm kiếm

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Con bỏ bữa và ăn quá ít vào mỗi bữa khiến ba mẹ lo lắng? Trẻ chỉ ăn thứ mình thích và không chịu thử món mới trong mỗi bữa? Vậy thì bài viết về cách giúp trẻ hết biếng ăn này chính là giải pháp mà các phụ huynh cần.

Giúp trẻ hết biếng ăn bằng cách tăng số bữa ăn trong ngày

Nếu trẻ ăn rất ít trong mỗi bữa, đút thêm là con nhè ra hoặc khóc lóc ăn vạ thì tăng số bữa ăn là một trong những cách hiệu quả. Cách làm này vừa có thể đảm bảo cung cấp dưỡng chất cho trẻ, vừa không khiến phụ huynh mệt mỏi vì phải ép con ăn đủ mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, ba mẹ cần tính toán để đưa ra một kế hoạch ăn uống đủ chất cho con, đảm bảo con không bị thiếu chất dù bữa ăn bị chia nhỏ. Thời gian giữa các bữa ăn với nhau cũng nên giãn ra, ba mẹ có thể cho con ăn thêm 1 bữa ăn nữa ít nhất là sau 2 tiếng.

Con sẽ ăn ngon miệng hơn khi các bữa được chia nhỏ

Các bữa ăn được chia nhỏ trong ngày còn giúp trẻ tránh được nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ có dạ dày và ruột còn nhạy cảm. Mỗi bữa ăn chỉ nên diễn ra trong 30 phút, sau thời gian này thì mẹ nên dọn đi, điều này cũng tập cho con thói quen tập trung ăn uống, không bị xao nhãng bởi tivi, đồ chơi…

Đặc biệt, khi ba mẹ không nhồi nhét hay ép con ăn cho hết bát, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái hơn mỗi khi đến giờ ăn. Qua đó, con cũng dễ dàng chấp nhận các món mới mà mẹ chuẩn bị. Việc ép ăn sẽ chỉ khiến con dễ trở nên cáu gắt, giảm cảm giác thèm ăn. 

Cho phép bé ăn thứ mình thích

Mẹ có thể chuẩn bị bữa ăn dựa trên sở thích và khẩu vị của từng thành viên trong gia đình, mỗi món chỉ cần một lượng vừa đủ. Khi mọi người ăn chung với nhau, ba mẹ hãy xếp ghế cho con ngồi cạnh và để con được gắp món mà con thấy là hấp dẫn. Tất cả mọi người đều được ăn món mình thích và đều rất vui vẻ trong bữa ăn.

Nguyên tắc chuẩn bị bữa ăn này có thể giúp trẻ hết biếng ăn nhờ vào việc trao quyền quyết định mình sẽ ăn gì cho bé. Thêm vào đó, một bữa ăn đa dạng món ăn như thế này sẽ đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình.

Nếu bé thích ăn bánh kẹp, mẹ có thể làm phần nhân thật đủ chất cho con đấy

Điều trị các bệnh lý liên quan

Ba mẹ cũng không thể loại trừ khả năng trẻ biếng ăn là do các bệnh lý liên quan như bệnh đường hô hấp, rối loạn tiêu hoá…. Ba mẹ cần phân biệt các biểu hiện biếng ăn của trẻ để biết con chán ăn do tâm lý hay bệnh lý.

Trong trường hợp trẻ cảm thấy bụng khó chịu, chướng bụng, đầy hơi, thậm chí có các biểu hiện như buồn nôn sau khi ăn xong, từ đó con trở nên chán ăn thì ba mẹ nên đưa con tới bệnh viện để tìm ra liệu pháp chữa trị phù hợp. 

Hạn chế đồ ăn vặt và hãy biến tấu món ăn

Nhiều phụ huynh cho con ăn bánh, snack, kem… bởi vì con đòi hỏi. Đồ ăn vặt sẽ làm con đầy bụng, giảm cảm giác thèm ăn khi đến bữa ăn chính, vì thế con ăn rất ít và dẫn đến tình trạng biếng ăn. Hơn nữa, nếu biết mình không ăn cơm thì sẽ được ăn vặt nhiều hơn, con sẽ chống đối việc ăn bữa chính. Ba mẹ nên cắt giảm đồ ăn vặt dù cho con có bị đói bụng sau bữa ăn.

Ăn vặt sẽ khiến con không muốn ăn bữa chính nữa

Để giúp trẻ hết biếng ăn, phụ huynh cần cho con ăn đúng bữa, cân bằng dinh dưỡng. Mẹ nên biến tấu các loại thực phẩm mà con không thích như rau xanh, bông cải bằng cách làm thành bánh/soup để tạo nên một bữa ăn lành mạnh. Việc thay đổi thực đơn liên tục, sử dụng đa dạng loại nguyên liệu dựa theo sở thích sẽ tạo nên các món ăn mới lạ về cả màu sắc lẫn hương vị, kích thích cảm giác thèm ăn, giúp trẻ ăn nhiều hơn.

Cho con chơi đồ chơi nấu ăn

Các loại đồ chơi nấu ăn với màu sắc rực rỡ và cách nấu đa dạng sẽ giúp trẻ hiểu hơn về cách tạo ra một món ăn. Lúc trẻ cảm thấy các món ăn mà con vốn không thích trở nên quen thuộc hơn, trẻ sẽ bớt chán ăn và thích thú khi đến giờ cơm hơn.

Đồ chơi nấu ăn cũng là một giải pháp giúp trẻ hết biếng ăn

Ngoài các bộ dụng cụ nhà bếp mô phỏng nấu ăn, ba mẹ có thể tham khảo các sản phẩm của Play Doh. Đất nặn của thương hiệu này được làm từ các nguyên liệu đã chín, đảm bảo an toàn khi trẻ lỡ nuốt phải. Hơn nữa, có đa dạng các sản phẩm về chủ đề đồ ăn như Máy làm bánh Pizza vui nhộn, Bộ bánh kem ngọt ngào để ba mẹ lựa chọn. 

Trong từng bữa ăn của con trẻ, ba mẹ nên giữ vai trò là người hướng dẫn và khuyến khích chứ không phải là người ép buộc. Việc la mắng hay bắt ép con ăn sẽ không thể giúp trẻ hết biếng ăn mà còn có thể phản tác dụng, khiến trẻ ngày càng lười ăn. Hy vọng rằng các biện pháp gợi ý bên trên đã phần nào giúp đỡ các phụ huynh đang gặp khó khăn trên hành trình nuôi con khôn lớn.