“Bí kíp” chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói hiệu quả

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
“Bí kíp” chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói hiệu quả

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Việc lựa chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ phát triển ngôn ngữ một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn. Đồ chơi có thể tạo ra môi trường tương tác và giao tiếp cho trẻ. 

Đồ chơi cho trẻ chậm nói: Đồ chơi nhập vai

Đồ chơi nhập vai sẽ giúp con hóa thân vào các tình huống quen thuộc hàng ngày, kích thích mong muốn nói chuyện để biểu đạt yêu cầu và tái hiện tình huống. Ngoài là đồ chơi cho trẻ chậm nói, các bộ đồ chơi nhập vai còn góp phần định hướng cho nghề nghiệp tương lai của con. 

Nếu bé là con gái, phụ huynh có thể mua các bộ đồ chơi như đồ chơi thời trang hay bộ đồ chơi nấu ăn. Ngược lại, khi bé là con trai, hãy thử mua các bộ đồ chơi như bác sĩ hoặc sửa chữa kỹ thuật. Sau đó, bạn cần phân chia nhân vật tương ứng với bộ đồ chơi đó. Ba mẹ có thể trực tiếp tham gia vào trò chơi để tạo cảm giác an toàn cho con, sau đó tạo ra các tình huống để khích lệ bé sử dụng ngôn ngữ và lời nói để đưa ra hướng giải quyết.

Đóng vai bác sĩ sẽ kích thích trẻ chậm nói phát triển

Ví dụ, nếu bạn mua bộ đồ chơi cho bé chậm nói là đồ mô phỏng bác sĩ, bạn có thể cho bé đóng vai bác sĩ, trong khi bạn là bệnh nhân. Bạn có thể nêu ra 1 số biểu hiện của các bệnh đơn giản và nhờ bé khám và kê đơn thuốc. Hoặc nếu sử dụng bộ đồ chơi mô phỏng bán hàng, bạn có thể mua đồ và nhờ bé tính tiền, cũng có thể tạo ra các tình huống tranh cãi để bé có thể xử lý. Trẻ nhỏ thường rất thích chơi trò đóng vai và diễn kịch, vì vậy bé sẽ cố gắng nói chuyện và sử dụng ngôn từ để đóng vai trong các tình huống đó.

Các bộ đồ chơi cho trẻ chậm nói đóng vai nhân vật sẽ tạo cơ hội cho trẻ chậm nói thể hiện bản thân, mở rộng tư duy và sự sáng tạo. Để đạt hiệu quả tốt hơn, phụ huynh cũng nên hướng tới các nội dung và chủ đề mà con yêu thích, nhằm tạo hứng thú cho bé trong việc đóng vai và trò chuyện.

Búp bê và đồ chơi thú nhồi bông

Búp bê và thú nhồi bông là những loại đồ chơi cho trẻ chậm nói được rất nhiều phụ huynh tin dùng. Sản phẩm không chỉ đáng yêu mà còn mang đến cho trẻ những cảm xúc vui vẻ và cả sự an ủi. Ba mẹ có thể chọn các dòng đồ chơi có âm thanh để tăng tính tương tác và kích thích trẻ nói chuyện.

Búp bê và thú nhồi bông là 2 người bạn thân thiết của bé

Nói chuyện với đồ chơi không chỉ đơn thuần là 1 trò chơi mà còn có thể giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng và khả năng giao tiếp. Trẻ em sẽ tự nghĩ ra các câu chuyện, tình huống để chơi cùng búp bê của mình. Ngoài ra, việc kể chuyện cho đồ chơi cũng giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người. Trẻ sẽ học cách diễn đạt ý kiến, suy nghĩ của mình thông qua việc luyện tập nói chuyện và biểu đạt cảm xúc của mình với búp bê mỗi ngày.

Đồ chơi ngoài trời

Theo các chuyên gia, khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói, không nên giới hạn chỉ vào tính giáo dục và việc tập trung vào việc nói. Ba mẹ nên mở rộng phạm vi lựa chọn đồ chơi để kích thích sự sáng tạo và giúp trẻ hiểu về thế giới xung quanh. Các bộ đồ chơi dành cho khu vực ngoài trời là một lựa chọn phù hợp để trẻ cùng nhau nâng cao kỹ năng ngôn ngữ, tìm hiểu môi trường xung quanh và tăng tính tương tác xã hội.

Kết hợp đồ chơi ngoài trời và đồ chơi trong nhà để con không bị chán

Phụ huynh có thể tham khảo các bộ đồ chơi xúc cát, đồ chơi xây nhà, đồ chơi câu cá hay các bộ đồ chơi vận động như đá bóng, bóng rổ giúp tăng tính tương tác và sự đoàn kết. Các hoạt động này ngoài hướng dẫn trẻ cách giao tiếp, còn giúp trẻ học được cách hợp tác với những người khác để đạt được mục tiêu. Thêm vào đó, ra ngoài chơi sẽ mang lại tâm lý thoải mái, dễ chịu hơn so với việc cứ chơi ở trong nhà. Vậy nên để trẻ chậm nói phát triển tốt hơn, ba mẹ nên kết hợp các loại đồ chơi cho trẻ chậm nói cũng như thường xuyên thay đổi không gian chơi đùa để giúp con phát triển tốt hơn.

Sách đồ chơi cũng hỗ trợ trẻ chậm nói phát triển

Bởi vì chậm nói, nên khả năng nói và vốn từ ngữ của con đều bị hạn chế, phụ huynh nên ưu tiên chọn những cuốn sách đơn giản, sử dụng từ ngữ dễ hiểu và có minh họa bằng hình ảnh sinh động để giúp con dễ dàng hiểu hơn. Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể sử dụng sách để trực tiếp kể chuyện cho con nghe. Tuy nhiên, thay vì kể toàn bộ câu chuyện, hãy dừng lại và hỏi con về các tình tiết đã xảy ra hoặc dự đoán các tình huống sắp xảy ra. Đây là thời điểm kích thích và tạo cơ hội cho trẻ nói nhiều hơn, từ đó tăng cường sự sáng tạo thông qua việc tạo ra các diễn biến mới cho câu chuyện. 

Sách sẽ giúp trẻ mở rộng kiến thức và tư duy dù con ở độ tuổi nào

Sách đồ chơi không chỉ giúp trẻ nâng cao nhận thức mà còn đa dạng hóa vốn từ vựng và khám phá thêm về thế giới xung quanh. Ba mẹ nên bắt đầu với những cuốn sách có nội dung đơn giản khiến con thích thú như giới thiệu về các loài động vật, cây cỏ và hoa lá phổ biến trong môi trường xung quanh. 

Các đồ chơi cho trẻ chậm nói liên quan đến sách có thể bao gồm các bộ thẻ học chữ, bộ tranh treo tường hay sách vải... Các sản phẩm này cho phép con học tập tại nhà hoặc mang theo bất cứ đâu, rất phù hợp để trau dồi các kỹ năng ngôn ngữ.

Đồ chơi cho trẻ chậm nói đóng vai trò rất quan trọng trong hành trình phát triển kỹ năng giao tiếp cho con trẻ. Các bé được chơi đồ chơi cùng với ba mẹ, anh chị em hay bạn bè, sẽ thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ và tư duy, cũng như tạo ra sự kết nối và gần gũi hơn với mọi người xung quanh.