Cách phát triển EQ cho trẻ để con trở nên vượt trội

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Cách phát triển EQ cho trẻ để con trở nên vượt trội

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Chỉ số cảm xúc (EQ) là yếu tố đo lường kỹ năng kiểm soát cảm xúc và khả năng ứng xử của một người. Để tạo nên một mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người khi con trưởng thành, ba mẹ cần tham khảo các cách phát triển EQ cho trẻ sau đây. Rèn luyện EQ cho con càng sớm thì cảm xúc của con càng ổn định, dù cho có gặp thử thách trong cuộc sống cũng không gục ngã mà luôn nỗ lực tiến lên.

Cách phát triển EQ cho trẻ là giúp con hiểu rõ cảm xúc của mình

Con người đều có các nhóm cảm xúc cơ bản như hạnh phúc, buồn bã, tức giận, sợ hãi, ghê tởm và bất ngờ. Cách phát triển EQ cho trẻ đầu tiên là dạy con cách gọi tên các cảm xúc của mình. EQ là chỉ số thông minh cảm xúc được dùng để đo lường trí tuệ và khả năng tưởng tượng, sáng tạo của một người, người có EQ càng cao thì càng biết cách ứng xử sao cho khéo léo và được lòng mọi người.

Chỉ số EQ là nền tảng để trẻ gầy dựng mối quan hệ với người xung quanh

Vậy. làm thế nào để hướng dẫn con cách nhận biết và nói ra tên cho các cảm xúc hiện tại? Bạn chỉ cần hỏi con về những gì mà con cảm thấy lúc đó, khuyến khích con mô tả kỹ càng và định nghĩa cảm giác đó. Song song đó, ba mẹ có thể giúp trẻ nhận ra mối quan hệ giữa cảm xúc và hành vi, ví như cảm thấy buồn bã vì con làm sai và bị người khác nhắc nhở, hay cảm thấy vui vẻ khi ba mẹ mua đồ chơi mới. Ba mẹ cũng lưu ý, việc dạy một đứa trẻ thấu hiểu cảm xúc không hề dễ dàng. Bạn nên lắng nghe và coi trọng cảm xúc của con, không nên khiển trách khi con đang cảm thấy không ổn. Việc quan tâm đến cảm xúc cũng là một phương pháp phát triển EQ cho trẻ vô cùng hiệu quả. 

Ba mẹ nên trò chuyện với con thường xuyên

Ngoài dạy dỗ con, cách phát triển EQ cho trẻ cũng nằm ở việc đồng hành cùng cảm xúc của con. Ba mẹ không nên kiệm lời và bỏ qua những câu chuyện nhỏ của con, hãy dành lời khen ngợi và cổ vũ khi con làm được việc tốt và nhẹ nhàng nhắc nhở nếu trẻ làm chưa đúng. Cách phát triển EQ cho trẻ này còn giúp thắt chặt tình cảm gia đình, phá bỏ những rào chắn trong việc chia sẻ của cả 2 bên.

Sự đồng hành của ba mẹ là cách phát triển EQ cho trẻ

Bên cạnh đó, bạn đừng quên hỗ trợ con kiểm soát sự giận giữ hoặc những nỗi buồn khiến con muốn òa khóc. Trước hết nên dỗ dành con, sau đó mới tìm hiểu lý do của vấn đề, lắng nghe con chia sẻ rồi mới phân tích đúng sai, phương pháp này là cách phát triển EQ cho trẻ vô cùng hiệu quả, tâm hồn non nớt của con được xoa dịu, vỗ về; đồng thời giải phóng những cảm xúc tiêu cực. Quan trọng nhất, ba mẹ nên xây dựng một môi trường để trẻ cảm thấy an toàn, tự tin thể hiện cảm xúc của mình. Chỉ khi trẻ cảm nhận được sự tôn trọng và sự chấp nhận cảm xúc từ ba mẹ trong mọi tình huống, con mới mạnh dạn nói ra những suy nghĩ của mình để được giúp đỡ.

Trau dồi thái độ lạc quan cho con 

Bạn thường thấy những người có chỉ số EQ cao vui vẻ, phấn khởi và bình tĩnh ngay cả trong những tình huống khó khăn. Chính vì vậy, cách sống tích cực và lạc quan ảnh hưởng rất lớn đến chỉ số EQ của trẻ. Khi đã có tâm thái vững vàng, con sẽ chịu được thất bại, không ngần ngại đối mặt với mọi khó khăn và ít bị chi phối bởi môi trường xung quanh. Bạn có thể đưa ra những lời khuyên kịp thời và đúng thời điểm, để trẻ rút ra được bài học của những ngày tồi tệ, từ đó nhận lấy trọn vẹn hạnh phúc trong những ngày tốt lành. Ba mẹ, gia đình luôn bên cạnh con, chỉ cần con cũng tin tưởng vào bản thân mình thì dù có khó khăn đến mấy cũng sẽ vượt qua được thôi. 

Đọc sách cũng là cách phát triển EQ cho trẻ. Sách không chỉ làm thế giới của con trở nên phong phú mà còn dạy con nhiều bài học về tình yêu thương, sự chính nghĩa, cách phân biệt những hành động tốt đẹp và những gì chưa tốt. Thêm vào đó, còn một cách phát triển EQ cho trẻ nữa là viết nhật ký hoặc tập thể dục. Việc viết nhật ký hàng ngày giúp con nhìn lại những tháng ngày đã qua, từ đó học hỏi từ những vấp ngã trong quá khứ. Thể dục thể thao giúp con khỏe mạnh và mở rộng các mối quan hệ, để trẻ hòa đồng và phấn khởi.

Cho trẻ chơi đồ chơi lắp ráp

Đồ chơi lắp ráp (LEGO) là cách phát triển EQ cho trẻ được rất nhiều phụ huynh ưa chuộng. Đồ chơi thường gồm có rất nhiều chi tiết, cần được ghép với nhau thông qua các khớp để tạo nên thành phẩm, nhờ vậy các bé sẽ học được tính kiên nhẫn và sự tập trung cao độ, đồng thời tự mình đưa ra giải pháp khi gặp phải vấn đề như thiếu mảnh ghép, lắp sai,... Đồ chơi lắp ráp sẽ giảm thiểu tình trạng con bị xao nhãng bởi các yếu tố xung quanh.

Đồ chơi lắp ráp giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng

Khi chơi đồ chơi lắp ráp các kiến trúc hay thành phố, đôi khi trẻ sẽ cần đến sự hỗ trợ của bạn bè hoặc người thân. Quá trình này khuyến khích cộng tác, giao tiếp, lắng nghe và thể hiện ý kiến của mỗi người trong nhóm. Thông qua món đồ chơi này, con sẽ tăng cường khả năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm và giải quyết xung đột để đạt đến mục tiêu chung. 

Cách phát triển EQ cho trẻ có rất nhiều, nhưng đều cần sự đồng hành của ba mẹ trong suốt quá trình. Ba mẹ chính là tấm gương, là người tạo ra môi trường giáo dục tốt đẹp để các bé hoàn thiện toàn diện về cả EQ và IQ.