Cách dạy con tập đi xe đạp nhanh chóng, hiệu quả

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Cách dạy con tập đi xe đạp nhanh chóng, hiệu quả

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Đối với trẻ nhỏ, xe đạp vừa là phương tiện di chuyển và là đồ chơi vận động có lợi cho quá trình nâng cao sức khỏe và phát triển chiều cao. Hơn nữa, bé thường xuyên đạp xe sẽ có cơ bắp rắn chắc, hạn chế được các chấn thương khi vận động mạnh. Vậy nên xe đạp trẻ em có thể được xem là món quà chứa đầy tình yêu thương mà ba mẹ muốn dành cho con.

Tuy nhiên cách dạy con tập đi xe đạp cũng là thử thách lớn đối với ba mẹ. Một phương pháp chính xác sẽ hạn chế việc trẻ bị ngã khi tập đi xe cũng như con tập đi xe nhanh hơn, không bị nản. Để Mykingdom mách bạn cách dạy con tập đi xe đạp chỉ sau vài buổi tập nhé!

Cách dạy con tập đi xe đạp chỉ trong 6 bước

Bước 1: Điều chỉnh yên xe đạp phù hợp với chiều cao của bé, để khi tập luyện bé có thể duỗi chân thẳng và đặt chân tới mặt đất. Đồng thời, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi di chuyển, hạn chế các tình trạng như bị mỏi tay, mỏi chân hoặc ảnh hưởng đến xương sống.

Bước 2: Tháo bàn đạp rồi cho con ngồi trên xe và tự đẩy xe bằng 2 chân, trẻ sẽ quen với biên độ di chuyển của xe đạp cũng như cách thăng bằng khi ngồi trên xe đạp.

Đẩy xe chạy về trước bằng chân sẽ giúp con tập làm quen với xe đạp

Bước 3: Sau khi con đã quen với việc dùng hai chân đẩy xe, hãy lắp bàn đạp vào và tập cho con tiến về trước bằng các đạp xe.

Bước 4: Cho bé tự đi xe đạp, nhưng ba mẹ sẽ giữ phần yên xe phía sau để hỗ trợ bé giữ thăng bằng.

Bước 5: Dạy bé cách xoay tay lái và dừng xe. Cách dạy con tập đi xe đạp chính xác sẽ bao gồm cả cách bóp phanh và xoay tay lái để tránh chướng ngại vật. Việc làm này sẽ giúp con bớt lo sợ khi đi xe và hạn chế trẻ áp chân xuống sàn để phanh xe.

Bước 6: Khi con đã quen với việc thăng bằng trong lúc đang đạp xe thì nhẹ nhàng thả tay ra, vậy là đã hoàn thành cách dạy con tập đi xe đạp siêu đơn giản rồi.

Trẻ bao nhiêu tuổi có thể tập đi xe đạp?

Độ tuổi trẻ có thể đi xe đạp sẽ phụ thuộc chủ yếu vào thể chất của bé. Mykingdom sẽ gợi ý cho bạn 3 mốc chung để ba mẹ cân nhắc cách dạy con tập đi xe đạp.

Tùy theo độ tuổi và sự phát triển của bé mà ba mẹ quyết định dạy con đi xe đạp

Từ 1.5 - 2.5 tuổi: Cho con làm quen với xe đạp

Đây là độ tuổi các bé tò mò về mọi thứ và thích tự mình trải nghiệm. Ở tuổi này con chưa sẵn sàng tự mình đạp xe nhưng ba mẹ có thể cho con ngồi lên xe và làm quen với các bộ phận của 1 chiếc xe đạp.

Từ 3 - 4 tuổi: Dùng xe đạp trẻ em có bánh phụ

Khi con chưa có khả năng giữ thăng bằng lúc tập đi xe thì ba mẹ có thể cho con dùng xe đạp có bánh phụ để bé làm quen với chuyển động của bàn chân khi đạp xe.

Trẻ 4 - 7 tuổi: Không cần đến bánh xe phụ

Bé từ 4 tuổi có phần xương khá cứng cáp và lượng cơ bắp nhất định. Đây sẽ là thời điểm tuyệt vời để bé tự mình đạp xe mà không cần đến sự hỗ trợ của bánh phụ. Tuy nhiên trẻ em rất dễ bị phân tâm bởi các yếu tố xung quanh khi đạp xe, vậy nên ba mẹ phải giám sát kỹ càng cho đến khi con thuần thục việc đi xe đạp nhé.

Một số lưu ý trong cách dạy con tập đi xe đạp

Chọn khu vực bằng phẳng để tập đi xe đạp

Ba mẹ nên chọn một khu vực bằng phẳng như đồng cỏ, sân nhà hoặc công viên để con tập đi xe. Những nơi này vừa thoáng mát, bằng phẳng vừa ít chướng ngại vật và các loại xe, đảm bảo sự an toàn trong quá trình luyện tập.

Tập trung vào việc giữ thăng bằng

Khả năng giữ thăng bằng và làm chủ chiếc xe gần như trở thành yếu tố quan trọng nhất trong cách dạy con tập đi xe đạp. Ba mẹ nên đặt tay sau yên xe hoặc trên lưng/vai của con trong suốt quá trình tập luyện để bé ngồi xe vững hơn.

Đặt tay sau lưng/tay của con để bé tập giữ thăng bằng tốt hơn

Lựa chọn xe đạp phù hợp với chiều cao cơ thể

Bạn nên chọn 1 chiếc xe đạp phù hợp với chiều cao của bé. Chỉ có như vậy thì bé mới cảm thấy tự tin khi đạp xe. Xe quá cao hoặc quá thấp cũng gây hại đáng kể trong quá trình phát triển chiều cao của con.

Tùy vào thương hiệu mà xe đạp sẽ có kích thước khác nhau, tuy nhiên chúng sẽ không quá chênh lệch. Bạn nên chọn mua loại xe có khả năng điều chỉnh yên xe, ví dụ như chiếc Xe đạp trẻ em Royal Baby Freestyle 14 inch Màu Đỏ.

Trên đây là cách dạy con tập đi xe đạp siêu hiệu quả mà ba mẹ có thể áp dụng. Bé biết đi xe đạp từ sớm thì ba mẹ có thể cho con tự đạp xe đi học, qua đó rèn tính tự lập và khả năng ghi nhớ cho con. Nếu ba mẹ vẫn chưa biết mua xe đạp nào cho con thì đừng quên ghé Mykingdom để chọn được xe đạp ưng ý từ màu sắc đến chất lượng nhé!