Cách dạy bé tính nhẩm nhanh theo độ tuổi siêu hiệu quả

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Cách dạy bé tính nhẩm nhanh theo độ tuổi siêu hiệu quả

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Ngoài giờ học trên trường, nhiều phụ huynh còn muốn dạy con học toán tại nhà, để trẻ không chỉ để cải thiện điểm số, mà còn phát triển tư duy và khả năng phản xạ. Vậy thì đừng bỏ qua bài viết chia sẻ những cách dạy bé tính nhẩm nhanh sau đây nhé.

Cách dạy bé tính nhẩm nhanh theo từng độ tuổi

Chúng ta cần chia phương pháp dạy con tính nhẩm theo độ tuổi để chọn được phương pháp phù hợp nhất với con cả về mặt cung cấp kiến thức lẫn giải trí. Trẻ em vốn rất hiếu động, để con học thêm nhiều điều mà không bị chán, ba mẹ cần chọn đúng cách

Giai đoạn lớp 1, lớp 2

  1. Dùng flashcard theo sở thích của trẻ

Phương pháp flashcard luôn được nhiều phụ huynh tin tưởng bởi trẻ có thể lặp đi lặp lại một kiến thức rất nhiều lần giúp con nhớ lâu và hiểu được cách áp dụng. Hơn nữa khi học cùng flashcard, ba mẹ có thể để con tự học hoặc chế ra thêm nhiều trò chơi để việc học trở nên thú vị hơn. Ví dụ, lật 2 thẻ bài random rồi cộng hoặc trừ; ba mẹ và bé cùng lật bài, ai đọc được số kết quả nhanh hơn thì chiến thắng… Bạn có thể tìm mua hoặc tự làm ra các tấm thẻ theo sở thích của con. Nếu con thích con mèo, thì có thể vẽ số lượng mèo khác nhau lên flashcard, nếu con thích hoa thì vẽ hoa…

Flashcard tự chế sẽ có nhiều hình ảnh phù hợp với sở thích của con

  1. Trò chơi cộng trừ

Đây là trò chơi hiệu quả để bé vận dụng những kiến thức đã học được trên lớp, đồng thời giúp con tư duy nhanh nhạy hơn. Ba mẹ sẽ đặt một con số mục tiêu, sau đó yêu cầu con cộng hoặc trừ 2 con số trong khoảng từ 1-10 để tạo thành con số mục tiêu. Tương tự như vậy, khi con đã dễ dàng kiểm soát các phép tính của các số có 1 chữ số, bạn sẽ tăng độ khó bằng cách đặt con số mục tiêu trong khoảng 10-20.

Trò chơi cộng trừ tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả để bé nhớ lâu

Cách dạy bé tính nhẩm nhanh ở giai đoạn lớp 3 đến lớp 6

Ở độ tuổi này, bé đã được học bảng cửu chương và có thể cộng và trừ các số có ba chữ số, đồng thời giải các bài toán bằng nhiều phép tính. Sau đây là cách dạy bé tính nhẩm nhanh mà bạn có thể áp dụng để hỗ trợ bé học tốt hơn:

Tiếp tục dùng flashcard

Bạn hoàn toàn có thể tái sử dụng các tấm flashcard đã làm trước đó, nhưng thay vì cộng trừ, hãy yêu cầu con thực hiện phép nhân chia. Ba mẹ phải sẵn sàng để giải đáp mọi thắc mắc của trẻ vì con sẽ có nhiều điều tò mò về những gì mình đang học. 

Chơi giải đố

Trẻ em rất yêu thích những trò chơi có tính khám phá và thử thách, vậy nên trò chơi giải đố là cách dạy bé tính nhẩm nhanh hiệu quả. Có rất nhiều thể loại để ba mẹ có thể chơi cùng con như 2048, sudoku, mê cung toán học. Con sẽ cần tính toán cũng như sử dụng tư duy để tìm ra con số chính xác.

Các trò chơi giải đố đầy thử thách sẽ kích thích khả năng của con trẻ

Đưa ra các ví dụ thực tế trong cuộc sống

Mẹ có thể dắt bé cùng đi siêu thị, sau đó chọn một số đồ có giá thấp và yêu cầu con cộng lại, làm tròn… để thanh toán. Song song đó, mẹ cũng đưa ra gợi ý chúng ta nên để lại món đồ nào để giảm thiểu chi phí hoặc cần bao nhiêu gói snack thì mới đổi được 1 miếng thịt… để kích thích tư duy của con. Khi biết được chi phí sinh hoạt đắt đỏ thế nào, con sẽ bớt mè nheo đòi hỏi mua những thứ không cần thiết.

Cách dạy trẻ toán tính nhẩm nhanh các phép tính

Học phép tính cộng

Có 3 cách dạy bé tính nhẩm nhanh trong phép cộng đó là:

- Giúp con hiểu và áp dụng được tính chất giao hoán. Ví dụ: 7 + 4 = 4 + 7.

- Áp dụng phép cộng ba số trở nên để dạy bé áp dụng tính chất giao hoán tạo thành tổ hợp 10 để tính nhẩm nhanh hơn. Ví dụ: 2 + 3 + 7 = 2 + (7 + 3) = 2 + (10) = 12.

- Dạy bé ghi nhớ các phép cộng của hai số bằng nhau. Ví dụ: 1 + 1 = 2, 2 + 2 = 4, 3 + 3 = 6, ...10 + 10 = 20. Phương pháp này còn đặt nền tảng để bé học phép nhân nhanh hơn.

Ba mẹ cần dạy các quy tắc để bé nhớ phép cộng lâu hơn

Tính nhẩm phép trừ

Để con tính chính xác hơn, ba mẹ có thể dạy bé cách đếm từ số trừ đến số bị trừ xem cần bao nhiêu đơn vị nữa để thành hiệu. Ví như 9 - 4 = ?, bé cần đếm 4, 5, 6, 7, 8, 9 để biết kết quả của phép tính này là 9 - 4 = 5.

Cách dạy bé tính nhẩm nhanh phép nhân

Đầu tiên, bạn dạy bé hiểu giá trị của số trong phép nhân. Ví dụ: 6 x 0 = 0.

Sau đó là hiểu giá trị của số 1. Một số nhân với 1 sẽ luôn luôn bằng chính nó Ví dụ: 6 x 1 = 6.

Dạy bé thuộc tính hoán đổi của phép nhân. Việc thay đổi vị trí của các số nhân không làm ảnh hưởng đến giá trị của chúng. Ví dụ: 5 x 25 x 2 = 25 x 5 x 2 = 25 x 10 =250.

Tính phép chia

Phép chia cũng là phép toán khó nhằn nhất đối với con trẻ. Ba mẹ có thể gợi ý cho con cách tính nhẩm nhanh bằng cách chia cho bội số của 10. Ví dụ 50,000 : 10 = 5000; 50,000 : 100 = 500; 50,000 : 1000 = 50.

Sau đó, bạn cho bé sử dụng số chia 5 như thương của phép tính 10 : 2 = 5. Bất cứ khi nào bé cần chia một số cho 5, bạn hãy hướng dẫn con có thể chia cho 10 sau đó nhân 2 để đạt kết quả chính xác. Ví dụ: 1230 : 5 = 1230 : 10 x 2.

Phép chia rất khó, nếu con cần thì ba mẹ đừng ngại giúp đỡ con nhé

Những cách dạy bé tính nhẩm nhanh hơn nói trên đều rất dễ thực hiện mà lại còn hiệu quả. Ba mẹ cũng có thể giúp con phát triển tư duy theo nhiều khía cạnh bằng các món đồ chơi như: đồ chơi nhập vai, đồ chơi lắp ghép, đồ chơi trí tuệ… Để giúp con học toán tốt hơn cũng như tăng thêm tương tác với trẻ, ba mẹ cần chăm chỉ dạy con học và đồng hành cùng con trên từng giai đoạn trưởng thành nhé.