Cách chữa bỏng ớt cho trẻ ở tay, mắt, miệng

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Cách chữa bỏng ớt cho trẻ ở tay, mắt, miệng

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Ba mẹ luôn cẩn thận không cho con đụng vào các đồ vật nguy hiểm, nhưng đôi khi lại quên mất các loại gia vị cay như ớt, tiêu,... Trẻ em rất tò mò về các đồ vật mà con chưa bao giờ nhìn thấy, đặc biệt là các thực phẩm có màu sắc bắt mắt. Vậy nên việc trẻ bị bỏng ớt là rất dễ xảy ra. Để xử lý vấn đề này, cùng chúng tôi tham khảo những cách chữa bỏng ớt cho trẻ ở tay, mắt, miệng nhanh chóng, hiệu quả nhé!

Cách chữa bỏng ớt cho trẻ ở tay

Con trẻ thích dùng tay để xé, nhào các đồ vật để tìm hiểu kết cấu bên trong của vật đó. Vậy nên nếu con tách quả ớt ra thì sẽ dễ bị đau rát ở vùng tay. Dưới đây là 3 cách chữa bỏng ớt cho trẻ.

Sử dụng dung dịch tẩy rửa như nước rửa bát hoặc nước rửa tay

Nước rửa tay hay nước rửa bát an toàn cho da đều chứa các thành phần được dùng để loại bỏ dầu mỡ. Điều này đã khiến 2 loại dung dịch tẩy rửa này trở thành sản phẩm tuyệt vời để  loại bỏ các loại dầu trên da. Capsaicin là chất gây bỏng trong ớt có gốc dầu nên sẽ bị loại bỏ nhanh chóng. Bạn có thể thực hiện cách chữa bỏng ớt cho trẻ nhiều lần nếu con vẫn cảm thấy bỏng rát sau một lần rửa.

Rửa tay ngay lập tức sẽ giúp loại bỏ vết bỏng ớt trên da

Mẹo vặt: Bạn có thể kết hợp với bàn chải đánh răng mềm hoặc miếng bọt biển để cọ rửa phần ớt bị dính trong móng tay của con hiệu quả.

Sử dụng dầu ăn hoặc vaseline

Ngoài dung dịch tẩy rửa, bạn cũng có thể dùng các sản phẩm có chứa dầu để hòa tan dầu có trong ớt (dầu loại bỏ dầu khác). Các loại dầu ăn thực vật hay dầu oliu sẽ giúp trung hòa lượng dầu capsaicin và làm dịu vết bỏng ớt ngay lập tức, là cách chữa bỏng ớt ở tay, mắt, miệng hiệu quả.

Sau khi thoa dầu ăn lên da con trong khoảng 1 phút, bạn hãy rửa sạch lại với xà phòng và nước sạch. Tương tự với dầu ăn, vaseline hoặc gel nha đam cũng có thành phần giàu dưỡng, có gốc dầu và sẽ làm dịu vết bỏng ớt.

Cách chữa bỏng ớt cho trẻ bằng giấm

Theo các cơ quan nghiên cứu, cách chữa bỏng ớt ở tay, mắt, miệng bằng cách ngâm trong nước giấm pha loãng sẽ giúp loại bỏ dầu capsaicin hiệu quả. Hơn nữa, giấm rất lành tính, sẽ không gây khô hay rát da của con.

Giấm ăn hoặc giấm táo đều có thể sử dụng như cách chữa bỏng ớt cho trẻ

Ngoài giấm, ba mẹ có thể sử dụng các loại thực phẩm có chứa gốc axit như chanh, cà chua,... 2 loại này có hiệu quả làm giảm sự bỏng rát của ớt tương tự như giấm ăn.

Cách chữa bỏng ớt, cay ớt ở vùng miệng

Khi bị bỏng hay cay ớt ở miệng, bạn sẽ không thể sử dụng hóa chất để rửa cho con bởi các thành phần ấy sẽ gây hại cho sức khỏe nếu trẻ nuốt phải. Vậy nên bạn nên chọn các nguyên liệu lành tính dưới đây để làm dịu đi sự đau rát do ớt cho con.

Cách chữa cay ớt ở miệng bằng sữa lạnh

Các loại sữa giàu chất béo và dầu sẽ giúp hòa tan dầu capsaicin gây bỏng ớt (theo nguyên tắc dầu hòa tan dầu), là một cách chữa bỏng ớt cho trẻ được nhiều người áp dụng. Ngoài ra, trong sữa còn có thành phần protein là casein chống lại chất capsaicin có trong ớt. Nếu bé cảm thấy cay rát ở trong miệng thì hãy cho con ngậm một ngụm sữa lạnh trong vài phút. 

Một ngụm sữa lạnh sẽ giúp dịu cơn đau rát trong miệng do dính phải ớt

Dùng đá viên để trị bỏng ớt

Một cách hiệu quả để giảm đau rát bỏng ớt là dùng đá lạnh. Bạn cho con ngậm đá hoặc lăn viên đá nhẹ nhàng trên vùng da bị bỏng. Tuy nhiên, làn da của trẻ em vốn rất mỏng manh, để tránh trường hợp con bị bỏng lạnh, mẹ nên dùng khăn em bé hoặc khăn giấy để bọc viên đá lại trước khi chườm cho con.

Cách xử lý khi ớt dính vào mắt

Ớt dính vào mắt sẽ rất nguy hiểm. Việc trẻ bị cay mắt vì ớt có thể khiến con giãy dụa và chà tay vào mắt khiến vệt cay ớt trở nên nghiêm trọng hơn. Bạn có thể áp dụng cách chữa bỏng ớt cho trẻ dưới đây để tránh tạo thành tổn thương cho mắt.

Dùng đá chườm sẽ làm dịu cảm giác bị rát tức thì

Sử dụng sữa là biện pháp tốt nhất làm hết cay ở mắt

Hẳn bạn đã từng nghe qua việc uống sữa sẽ giúp nhanh chóng hết cay, sữa có tác dụng tương tự đối với các vết bỏng ớt ớt mắt. Trong sữa có nhiều chất béo có thể trung hòa được dầu capsaicin trong ớt một cách nhanh chóng. 

Bạn nên chọn sữa có độ béo cao, nhúng khăn giấy vào sữa lạnh, vắt bớt lượng sữa thừa và cho con đắp lên mắt đã nhắm. Bé sẽ thấy bớt cay mắt khi khăn giấy ấm dần lên. Ba mẹ liên tục lặp lại việc này cho đến khi con hết cay hoàn toàn.

Bã trà làm dịu cơn đau rát

Trong trường hợp nhà có sẵn bã trà, ba mẹ có thể dùng bã trà đắp lên phần da bị bỏng ớt. Bã trà có công dụng làm dịu tạm thời vết bỏng cấp bách. Bạn hãy đắp bã trà lên mắt đã nhắm và chờ đợi kết quả. Tốt hơn nữa thì bạn nên dùng khăn giấy thấm thêm chút nước trà để đắp lên.

Dùng bã trà để đắp lên mắt để làm dịu cơn đau

Trên đây là cách chữa bỏng ớt cho trẻ ở cùng tay, mắt, miệng phòng trường hợp con bị dính phải. Bạn cũng có thể mua cho con các bộ đồ chơi nhà bếp để dạy con về các vật dụng và các loại gia vị, phòng trường hợp con tò mò mà chạm vào các gia vị cay như gừng, tiêu, ớt... Còn rất nhiều tips nuôi con thú vị khác mà chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn, đừng quên theo dõi mục Cẩm nang của Mykingdom để xem nhé!