Cách chọn gặm nướu để phát triển răng và nướu một cách tốt nhất

06.06.2023 BTV dieu.tranthi
Cách chọn gặm nướu để phát triển răng và nướu một cách tốt nhất

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Gặm nướu là sản phẩm thiết yếu cho trẻ trong thời kỳ mọc răng. Ba mẹ có thể tham khảo bài viết sau đây để phát huy tối đa công dụng của sản phẩm và tránh các tác hại trong quá trình sử dụng.

Gặm nướu là gì?

Gặm nướu (hay còn gọi là ngậm nướu) là món đồ chơi cho trẻ dưới 1 tuổi và đang trong thời kỳ mọc răng. Sản phẩm này thường được làm bằng cao su hoặc nhựa dẻo để bé có thể dễ dàng cắn nhằm xoa dịu cơn ngứa lợi. Các loại gặm nướu thường có nhiều hình dáng ngộ nghĩnh, vừa tay cầm với trẻ sơ sinh.

Gặm nướu thường được thiết kế với các hình dáng ngộ nghĩnh và cực kỳ màu sắc để thu hút sự chú ý của con. Các sản phẩm thường có phần tay cầm hình cung, để mẹ có thể dễ dàng móc vào ngón tay của con để con tự gặm.

Gặm nướu được thiết kế với rất nhiều màu sắc

Tác dụng của việc cho trẻ sử dụng gặm nướu

Tác dụng lớn nhất của gặm nướu chính là xoa dịu đi sự khó chịu ở lợi trong thời kỳ mọc răng, đồng thời giúp trẻ bỏ thói quen đưa tay lên miệng. Nếu ba mẹ không cho con dùng gặm nướu, lúc ngứa lợi con sẽ mút tay. Thói quen này có nguy cơ dẫn đến các bệnh truyền nhiễm vì trẻ rất thích chạm vào mọi thứ xung quanh. Gặm nướu vừa sạch sẽ, vừa không gây hại cho lợi khi sử dụng.

Kế đến, gặp nướu làm giảm nguy cơ trẻ nuốt phải dị vật. Nếu con không có gì để ngậm, con sẽ vớ lấy bất kỳ thứ gì để cho vào miệng. Trường hợp vật ấy quá nhỏ, trẻ có thể nuốt phải và có thể bị nghẹn. Hơn nữa, các vật có góc cạnh sẽ làm miệng của con bị thương. Vì vậy, việc mua ngậm nướu cho con là rất cần thiết.

Gặm nướu rất tốt cho quá trình phát triển của trẻ

Gặm nướu còn giúp trẻ có nhận thức sơ bộ về màu sắc nhờ thiết kế bên ngoài cực kỳ bắt mắt. Gặm nướu còn giúp trẻ học được cách cầm, nắm cũng như kỹ năng phối hợp giữa tay và miệng. Đây là tiền đề để ba mẹ tập cho con ăn dặm tự chỉ huy.

Thêm vào đó, gặm nướu rất mềm, con có thể phát triển khả năng nhai, các động tác như mút và cắn một cách an toàn. Khi bé mọc răng và lợi bị sưng đau, phụ huynh có thể làm lạnh sản phẩm bằng cách cho vào tủ mát một thời gian ngắn. Đặc biệt, gặm nướu chính là sản phẩm hỗ trợ bé bỏ thói quen ti mẹ vào ban đêm, giúp mẹ ngủ ngon hơn. Ngày nay, rất nhiều phụ huynh tin dùng các sản phẩm gặm nướu nhờ những công dụng trên.

Bạn có biết, gặm nướu cũng có tác hại?

Các bé vẫn chưa ý thức được các hành động của bản thân, ba mẹ nên chú ý quan sát trong lúc bé sử dụng gặm nướu, tránh trường hợp bé chọc vào mắt, hoặc bé làm rơi xuống đất sau đó nhặt lên ngậm tiếp, sẽ dẫn vi khuẩn trực tiếp vào cơ thể.

Chỉ nên sử dụng gặm nướu khi bé đang mọc răng, lúc con đã mọc nhiều răng thì phải ngưng sử dụng để tránh việc bé cắn phần núm cao su và nuốt phải. Hơn nữa, sử dụng ngậm nướu trong thời gian dài có nguy cơ khiến răng của con mọc xiên và ảnh hưởng tới cấu tạo của hàm.

Tiêu chí chọn mua gặm nướu

Bạn có thể dễ dàng mua được gặm nướu tại các cửa hàng dành cho mẹ và bé, các cửa hàng mua sắm online, tuy nhiên, để lựa chọn được sản phẩm gặm nướu chất lượng và đảm bảo an toàn cho trẻ, ba mẹ cần chú ý đến một số tiêu chí sau:

  • Không mua sản phẩm không có nguồn gốc, không có thông tin thương hiệu.

  • Nên chọn gặm nướu có chất liệu mềm mại, loại quá cứng sẽ gây ảnh hưởng đến răng và nướu của trẻ.

  • Chọn gặm nướu có kích thước phù hợp với miệng bé trong từng độ tuổi, phòng khi nướu làm bé bị hóc.

  • Gặm nướu phải có thiết kế bo tròn.

Ba mẹ có thể chọn gặm nướu được tích hợp với đồ chơi, con có thể vừa chơi vừa phát triển các khả năng của hàm. Gặm nướu cũng có thể trở thành sản phẩm giúp con phát triển trí não nhờ các thiết kế đi kèm bên ngoài. Các loại có kèm theo lục lạc hay các phụ kiện có thể kích thích các giác quan như thính giác, thị giác, đồng thời rèn luyện phát triển vận động tinh.

Bạn có thể tham khảo các sản phẩm đến từ thương hiệu PEEK A BOO và FISHER PRICE. Đây là 2 thương hiệu chuyên sản xuất đồ chơi cho trẻ sơ sinh, tuyệt đối an toàn cho trẻ. Song song đó còn hỗ trợ con phát triển tốt hơn trong những năm tháng đầu đời.

Gặm nướu còn giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng

Phụ huynh nên dùng nước nóng để tiệt trùng gặm nướu cho con trước và sau khi sử dụng. Không nên đun gặm nướu trực tiếp trong nước sôi, điều này có thể vô tình sản sinh ra các chất có hại hoặc khiến sản phẩm không còn nguyên vẹn. Ba mẹ cũng tuyệt đối không được dùng các dung dịch tẩy rửa mạnh. Gặm nướu là sản phẩm bé cho trực tiếp vào miệng, lỡ như trẻ mút phải các dung dịch còn sót lại sẽ gây hại đến sức khỏe của con.