Top những bài nhạc cho trẻ sơ sinh ngủ ngon

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Top những bài nhạc cho trẻ sơ sinh ngủ ngon

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Mẹ đã biết cách chọn bài nhạc cho trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn chưa? Âm nhạc không chỉ giúp mẹ vỗ về con vào giấc ngủ, mà còn giúp não bộ trẻ phát triển tốt hơn. Nhiều bà mẹ đã cho con nghe nhạc từ giai đoạn thai giáo, con phát triển ngôn ngữ nhanh chóng và có phản xạ tốt hơn. Cùng Mykingdom tìm hiểu sâu hơn về cách chọn nhạc và những điều ba mẹ cần lưu ý nhé!

Ý nghĩa của việc cho con nghe nhạc

Chắn chắn âm nhạc có thể mang lại nhiều lợi ích không chỉ đối với trẻ em mà còn với tất cả mọi người. Những giai điệu lạc quan, vui vẻ giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng và những áp lực trong cuộc sống, hay nhạc nhẹ giúp mỗi người dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Những bài nhạc cho trẻ sơ sinh ngủ ngon như Cái Bống, Thằng Bờm,... sẽ giúp con cảm thấy dễ chịu, giảm bớt ảnh hưởng bởi các tiếng ồn xung quanh. 

Nhiều em bé đã quấy khóc và không chịu đi ngủ cho đến khi cha mẹ hoặc người chăm sóc cất lên những tiếng hát ru quen thuộc. Các bài nhạc cho trẻ sơ sinh ngủ ngon còn giúp gắn kết tình cảm gia đình. Bé sẽ cảm thấy thật an toàn khi được nằm gọn trong vòng tay âu yếm của ba mẹ khi đi ngủ. Trẻ cũng trở nên vui vẻ hơn khi có thể lắc lư theo điệu nhạc cùng những người thân yêu.

Bé rất vui vẻ khi được chơi đùa trong các giai điệu nhạc vui tươi

Khi trẻ nghe thấy âm thanh nào đó, con sẽ có phản xạ quay sang nhìn để tìm hiểu xem âm thanh ấy phát ra từ đâu. Hành động này sẽ kích thích phát triển thính giác và tư duy. Thậm chí khi được nghe các bài nhạc có lời, con sẽ nhanh chóng liên tưởng đến từ đó và phát âm ra, tạo thành các từ đơn rất đáng yêu. Có thể nói rằng, bài nhạc cho trẻ sơ sinh ngủ ngon còn giúp tăng khả năng ngôn ngữ.

Mẹ nên chọn các bài nhạc cho trẻ sơ sinh ngủ ngon

Nhạc có lời

Khi cho bé ngủ, mẹ có thể chọn các bài hát ru khác nhau để ngân nga cho bé nghe bởi các bé rất thích giọng nói của ba mẹ. Và theo thói quen, khi trẻ nhận được tín hiệu hát ru từ mẹ đồng nghĩa với việc đến giờ ngủ, và có thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ ngon lành.

Nhạc ru bé truyền thống, còn gọi là hát ru, thường là những bài hát nhẹ nhàng, đơn giản và phần lớn xuất phát từ ca dao, tục ngữ, đồng dao, hò vè dân gian, thơ… được truyền miệng từ đời này qua đời khác.

Các bài hát ru có lời được sử dụng thường đến từ ca dao, đồng dao, hò, vè…

Những bài hát ru ngày xưa là chìa khóa mở cửa tâm hồn trẻ thơ về cảm nhận thế giới xung quanh trong tiếng hát ru ấm áp của mẹ, của bà. Bạn có thể tham khảo bài nhạc cho trẻ sơ sinh ngủ ngon có lời mà hầu như bà mẹ nào cũng sử dụng:

“Ví dầu cầu ván đóng đinh.

Cầu tre lắc lẻo gập ghềnh khó đi.

Khó đi mượn chén ăn cơm.

Mượn ly uống rượu, mượn đờn kéo chơi.

Kéo chơi ba tiếng đờn cò.

Đứt dây đứt nhọ quên hò sự sang.

Ví dầu thiếp chẳng yêu chàng.

Xin đưa thiếp xuống đò ngang thiếp về.”

Hoặc

“Bà còng đi chợ trời mưa.

Cái tôm cái tép đi đưa bà còng.

Tiền bà trong túi rơi ra.

Tép tôm nhặt được trả bà mua rau.”

Nhạc không lời

Nhạc giao hưởng thường là thể loại được khuyến khích cho trẻ vì các bài nhạc cho trẻ sơ sinh ngủ ngon này có tác dụng kích thích trí não bé phát triển. Ngay từ giai đoạn thai giáo, nhiều bà mẹ đã cho con nghe nhạc giao hưởng với mong muốn con lớn lên thông minh hơn.

Bên cạnh tác dụng tốt cho não bộ, các bản nhạc không lời dưới đây còn nuôi dưỡng tâm hồn của bé, giúp cơ thể của bé ở trong tình trạng thư giãn.

  • Album baby Mozart

  • Beethoven - Piano Concerto 5

  • Vivaldi Flute Concerto - The Four Seasons

Từ đó, con sẽ có một tinh thần thoải mái, đây là nền tảng rất tốt cho một tâm hồn vui tươi, lạc quan và yêu đời sau này. Mẹ nên duy trì thói quen cho con nghe nhạc. Dù ở độ tuổi nào thì âm nhạc vẫn có tác dụng với sự phát triển của trí não. 

Lưu ý khi cho trẻ nghe nhạc

Ba mẹ nên chú ý đến sở thích của con khi chọn bài nhạc cho trẻ sơ sinh ngủ ngon. Nếu bạn mở một bản nhạc cổ điển và nhận thấy bé đáp lại và chăm chú lắng nghe, thì nên thường xuyên chơi những bản nhạc như thế. Ba mẹ cần chọn những giai điệu chậm, du dương để ru bé ngủ và những bài hát có nhịp điệu nhanh cho thời gian chơi.

Bạn không nên cho trẻ sơ sinh nghe nhạc rock, grunge hoặc rap. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ sơ sinh thích những âm thanh êm dịu, hài hòa hơn là những âm thanh mạnh mẽ, không hòa hợp. Khi nói đến những bài nhạc cho trẻ sơ sinh ngủ ngon, hãy chọn những bài nhạc nhẹ nhàng, có tiết tấu đơn giản.

Những bản nhạc phù hợp sẽ đưa con vào giấc ngủ nhanh hơn

Việc chọn các bài nhạc cho trẻ sơ sinh ngủ ngon đem đến nhiều tác dụng khác, thậm chí còn có thể nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc của con từ sớm. Tuy nhiên, ba mẹ không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào âm nhạc trong quá trình phát triển của con. Bởi vì, nghe nhạc là để giải trí và thư giãn, việc trẻ phát triển được những kỹ năng nào, phần lớn phụ thuộc vào môi trường sống và tiềm năng của con.