5 lợi ích của vui chơi đối với sự phát triển ở trẻ em

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
5 lợi ích của vui chơi đối với sự phát triển ở trẻ em

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Lợi ích của vui chơi biểu hiện rõ ràng nhất ở điểm trẻ luôn cảm thấy thoải mái và hứng khởi. Tuy nhiên, có lẽ ba mẹ chưa biết rằng trẻ tiếp thu cực kỳ tốt khi đang chơi. Phụ huynh hoàn toàn có thể hỗ trợ con nhận được lợi ích lớn nhất của việc vui chơi bằng cách lồng ghép những kiến thức bổ ích về chương trình học cũng như thế giới xung quanh. 

Vui chơi giúp trẻ phát triển sức sáng tạo

Trong quá trình chơi đùa, trẻ có thể phát huy trí tưởng tượng và sức sáng tạo của mình. Chỉ cần xem một bộ phim hoạt hình, trẻ đã có thể liên tưởng mình là một trong những nhân vật ấy, rơi vào những tình huống đầy thử thách và mạnh mẽ giải cứu thế giới. Các bé sẽ tự tạo ra quy tắc của riêng mình và học cách tuân thủ các quy tắc ấy, điều này bước đầu giúp con hình thành tính kỷ luật. 

Đồ chơi nhập vai luôn mang đến rất nhiều lợi ích của vui chơi. Ba mẹ nên chọn cho con các loại đồ chơi là các nhân vật từng xuất hiện trong bộ phim hoạt hình con yêu thích như Peppa Pig, Super Wings… để trẻ tự tin nhập vai hơn, nhận được lợi ích của vui chơi. Hơn nữa, đồ chơi nhập vai giúp cải thiện các kỹ năng xã hội như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý vấn đề... Tóm lại, đồ chơi nhập vai mang đến lợi ích của vui chơi cho trẻ, góp phần giúp con phát triển hoàn thiện hơn.

Peppa Pig đưa bé vào thế giới nhập vai diệu kỳ

Trẻ em vốn có sức liên tưởng vô cùng dồi dào. Chỉ cần cho con xem video hay một bộ phim hoạt hình, trẻ sẽ hóa thân vào một câu chuyện trong trí tưởng tượng với thân phận hoàn toàn mới, từ đó nghĩ ra các câu thoại và tình huống của riêng mình. Điều này phát huy tối đa lợi ích của vui chơi, trẻ vừa có thể chơi đùa một cách lành mạnh, vừa trở nên sáng tạo hơn.

Lợi ích của vui chơi về mặt phát triển nhận thức

Vui chơi không chỉ là hoạt động giải trí, mà đây còn là hoạt động thiết yếu để giúp não bộ phát triển tốt hơn. Trẻ em được vui chơi thoải mái sẽ tự mình tìm hiểu về thế giới xung quanh, các bé tò mò về mọi thứ và tự tìm cách giải đáp cho riêng mình. Quá trình này là minh chứng tốt nhất cho lợi ích của vui chơi bởi trẻ sẽ tự tin khám phá và phát triển nhận thức sơ bộ..

Bên cạnh đó, việc vui chơi không bị bó buộc bởi nguyên tắc và thời gian sẽ giúp não bộ của trẻ phát triển theo hướng tích cực, đồng thời củng cố và gia tăng các kết nối thần kinh trong não bộ, giúp trẻ thông minh hơn.Việc vui chơi không theo nguyên tắc cũng giúp xây dựng và củng cố vỏ não trước. Việc này tác động đến cách trẻ học tập, giải quyết vấn đề và thu thập kiến thức về môi trường sống xung quanh bé.

Lợi ích của vui chơi độc lập

Trẻ em vốn như một trang giấy trắng, con chưa hiểu biết và chưa có nhận thức về thế giới này. Vì vậy ba mẹ luôn cố gắng hướng dẫn con nên làm gì, nên tránh những điều gì. Cách dạy dỗ này tuy tốt nhưng sẽ khiến trẻ ít có không gian cho các hoạt động của riêng mình. Trong thế giới của việc vui chơi, trẻ có thể trở thành người có quyền lực nhất, vậy nên vui chơi khuyến khích trẻ độc lập hơn.

Việc thoải mái chơi một mình cho phép trẻ thử nghiệm các ý tưởng của riêng mình. Khi ở một mình và cảm thấy buồn chán, não bộ của trẻ cũng “tiếp nhận thử thách”, kích thích trẻ sáng tạo ra các trò chơi mới và tự đặt ra nhiệm vụ cho bản thân. Việc phát triển các kỹ năng trong lúc chơi độc lập cũng góp phần vào việc phát triển toàn diện ở trẻ.

Tuy nhiên, nếu trẻ chưa có bạn và chưa tìm được trò chơi phù hợp, ba mẹ nên mua cho con các bộ Đồ chơi lắp ráp. Đồ chơi LEGO giúp trẻ hình thành tư duy về hình học không gian; đồng thời đặt nền tảng về kiến trúc, kỹ thuật, và các dạng hình khối, giúp trẻ học toán tốt hơn trong tương lai.

Các loại đồ chơi lắp ráp giúp bé chơi một mình mà không bị chán

Lợi ích của vui chơi trong vấn đề cải thiện thể chất của trẻ

Trẻ em luôn vô cùng năng động, các bé dường như không bao giờ mệt mỏi với các trò chơi vận động. Các trò chơi thể chất cũng khiến trẻ học cách sử dụng cơ thể của mình và trở nên vững vàng hơn. Thường xuyên tham gia vận động cũng có tác động tích cực đến cả chiều cao lẫn sức khỏe của trẻ như phát triển xương và củng cố cơ bắp. Các trò chơi thể chất chính là hình thức tập thể dục tuyệt vời, trẻ không thấy bị gò bó mà hoàn toàn tự nguyện tham gia vào việc vận động.

Việc thường xuyên vận động mang đến rất nhiều tác dụng, tuy nhiên nguồn năng lượng vô tận của con đôi khi khiến ba mẹ mệt mỏi. Bạn có thể mua cho trẻ các loại đồ chơi hỗ trợ vận động để việc vui chơi nhàn hơn, ví dụ như thú nhún, xe scooter,... Trong trường hợp bé đã đủ lớn, bạn có thể cùng con chơi các môn thể thao như: bóng đá, bóng rổ, bóng bàn… ngay tại nhà, vừa tăng cường vận động vừa gia tăng tình cảm gia đình.

Đồ chơi thú nhún gia tăng lượng vận động cho trẻ một cách tự nhiên

Vui chơi giúp cải thiện khả năng đọc viết

Khi vui chơi cùng bè bạn, giao tiếp là yếu tố không thể thiếu. Việc chia sẻ các câu chuyện mà con được nghe mỗi tối, hay kể lại những tình tiết thú vị con vừa xem cho bạn bè sẽ tăng cường khả năng nói và đọc ở trẻ. Các câu chuyện cũng dạy bé những bài học cuộc sống ý nghĩa. 

Bên cạnh đó, hầu hết các bé đều thích vẽ và viết nguệch ngoạc lên giấy, các đường nét tưởng chừng lung tung đó lại vô cùng có ý nghĩa với trẻ, góp phần biểu thị cái nhìn của trẻ đối với thế giới xung quanh. Việc vẽ vời cũng mang đến lợi ích của vui chơi rất lớn, để trẻ ghi lại những thứ trẻ thấy và tưởng tượng.  Ba mẹ có thể tham khảo các loại sổ bút an toàn cho trẻ đến từ thương hiệu 3C4G.

Lợi ích của vui chơi ở trẻ nhỏ quả thật khó có thể đong đếm. Ba mẹ nên cho con chơi đùa một cách thoải mái và tự do để trẻ phát triển một cách tốt nhất.