Hướng dẫn cách xử lý khi bị trùng tần số xe điều khiển từ xa

06.06.2023 BTV dieu.tranthi
Hướng dẫn cách xử lý khi bị trùng tần số xe điều khiển từ xa

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Khi điều khiển xe ô tô điều khiển từ xa trong một nhóm, nhiều bé cứ thắc mắc sao xe mình đang chạy bình thường lại cứ đụng vào xe của bạn, hoặc xe đột ngột dừng lại dù không bị hết pin hay hỏng hóc. Thậm chí xe tự chạy theo hướng khác dù bé không hề điều khiển. Đó là vấn đề của tần số xe điều khiển từ xa. Bài viết sau đây sẽ giúp ba mẹ xử lý chuyện này, để bé thỏa sức tham gia mọi cuộc đua.

Chọn đúng tần số xe điều khiển từ xa

Tần số xe điều khiển từ xa chính là thứ để bé điều khiển được chiếc xe của mình. Những chiếc xe điều khiển từ xa phụ huynh mua cho bé thường sẽ có tần số radio (Hoa Kỳ) 27 hoặc 49 megahertz (MHz, đọc là mê-ga-hẹc). Nếu nhà bạn không có các loại xe có sử dụng sóng vô tuyến thì chiếc xe điều khiển từ xa của con hoàn toàn không lo bị trùng sóng, cũng như sẽ không xảy ra hiện tượng mất lái và bị dừng đột ngột trong quá trình chơi.

Điều khiển chiếc xe bon bon trên đường

Tuy nhiên, khi con tham gia vào một cuộc thi đấu với bạn bè, nếu để những chiếc xe có cùng tần số 27MHz hoặc 49MHz gần nhau sẽ xảy ra hiện tượng nhiễu sóng. Các tín hiệu vô tuyến trở nên lẫn lộn sẽ gây ra những hành vi bất thường ở 1 hoặc nhiều chiếc xe điều khiển. Lúc ấy, bé cần sự hỗ trợ của ba mẹ để điều chỉnh lại tần số xe điều khiển từ xa.

Ngăn chặn nhiễu sóng tần số xe điều khiển từ xa

Phụ huynh có thể dễ dàng tìm thấy tần số xe điều khiển từ xa được ghi trên bao bì, nếu sản phẩm ấy từ Mykingdom thì tần số sẽ được ghi ngay trên hộp hàng và ngay trên chiếc xe. Trong trường hợp xe sử dụng 2 loại tần số nói trên, thì có ba cách để tránh hoặc giảm thiểu việc nhiễu tần số xe điều khiển từ xa với các loại phương tiện khác.

Cách đầu tiên cũng là cách đơn giản nhất, chính là giữ khoảng cách cho xe với các loại thiết bị điều khiển từ xa khác. Phạm vi hoạt động của mỗi chiếc xe thường rơi vào khoảng 10-30m. Vì vậy, bé có thể tránh việc bị nhiễu bằng cách cho 2 xe nằm ngoài phạm vi hoạt động của nhau. Ví dụ, phạm vi xe của bé là 20m, thì các xe phải cách nhau gấp đôi phạm vi hoạt động, ít nhất là 40m.

Cần có sự điều chỉnh khi xe thuộc 2 tần số 27MHz hoặc 49MHz

Cách thứ 2 là sử dụng các loại xe điều khiển từ xa có tần số riêng biệt khi xe chạy gần nhau. Một chiếc xe sở hữu tần số điều khiển xe từ xa là 27MHz có thể chạy song song cùng với một chiếc xe khác có tần số 49MHz mà không có vấn đề gì.

Cách thứ 3 là tự mình điều chỉnh tần số trên bộ điều khiển. Một số loại xe đồ chơi cho phép người dùng điều chỉnh băng tần. Nhờ vậy, phụ huynh có thể chọn một phần hẹp hoặc dải tần số để sử dụng

Cách cuối cùng là điều chỉnh tần số xe điều khiển từ xa ngay trên bộ điều khiển. Hầu hết các đồ chơi điều khiển từ xa có tần số cố định 27MHz, sử dụng tần số cụ thể là 27.145 MHz (Kênh 4). Tuy nhiên, một số loại xe đồ chơi điều khiển từ xa vẫn có thể lựa chọn băng tần số bằng nút chuyển kênh trên cả xe và bộ điều khiển. Băng tần là một khoảng trong miền tần số, xác định bởi tần số thấp và tần số cao. Bạn có thể thay đổi giữa hai và tối đa sáu băng tần hoặc kênh điều khiển. Bằng cách này, dù hai xe có cùng băng tần 27MHz vẫn có thể hoạt động trong cùng một khu vực nếu mỗi xe (và bộ điều khiển tương ứng của nó) được thiết lập thành một băng tần khác.

Nếu một đồ chơi điều khiển từ xa RC có thông tin là 27MHz nhưng thường có ghi chú dạng như “Chơi với tối đa 3 xe cùng một lúc” thì những gì bạn có là các món đồ chơi điều khiển từ xa với các kênh lựa chọn trong phạm vi 27MHz. Nhà sản xuất hiếm khi chỉ định những kênh cụ thể đó là gì nhưng nếu chúng sử dụng mã hóa màu chuẩn, bạn có thể dò tìm ra nó.

Lựa chọn các loại xe thế hệ mới

Đối với xe ô tô, các loại xe tải đồ chơi điều khiển khác trên thị trường hiện nay, tần số phổ biến nhất vẫn là 2 loại tần số nói trên. Tuy nhiên, nếu cảm thấy việc chỉnh sửa mất công và sẽ ảnh hưởng đến cuộc vui chơi cùng bạn bè của con, phụ huynh có thể chọn mua loại xe điều khiển đời mới tại Mykingdom, với tần số xe điều khiển từ xa lên đến 2.4 GHz.

Chiếc xe cool ngầu đến từ thương hiệu Vector sở hữu tần số 2.4 GHz

Tần số 2.4 GHz đang trở nên phổ biến trong việc sản xuất các thiết bị điều khiển từ xa cũng như các thiết bị điện tử như xe đua, máy bay điều khiển từ xa…  Tạm biệt hiện tượng bị nhiễu sóng, các bé có thể để các chiếc xe chạy sát nhau trên đường đua và ôm cua cực gắt mà không lo xe đột ngột dừng lại. Hơn nữa, phụ huynh cũng không cần làm bất kỳ thao tác gì để điều chỉnh, chỉ cần khởi động xe là trẻ đã sẵn sàng tham gia cuộc đua bùng nổ.

Trên đây là các phương pháp hướng dẫn xử lý tần số xe điều khiển từ xa, chúng tôi cũng đưa ra một gợi ý khác để phụ huynh dễ dàng lựa chọn. Xe điều khiển từ xa sẽ làm cho tuổi thơ của con thêm phong phú và lưu giữ được những kỷ niệm đáng nhớ.