Cách vệ sinh, bảo quản mô hình nhân vật bài bản

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Cách vệ sinh, bảo quản mô hình nhân vật bài bản

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Đối với những tín đồ yêu thích sưu tầm mô hình thì tìm hiểu cách vệ sinh và bảo quản mô hình nhân vật là điều rất quan trọng. Mô hình sẽ nhanh xuống cấp, nước sơn nhạt màu, bám đầy bụi nếu bạn vệ sinh cũng như bảo quản không đúng cách.

Cách bảo quản mô hình nhân vật

Có 5 nguyên nhân chính dẫn đến việc các mô hình nhân vật không còn nguyên vẹn. Bạn có thể bảo quản mô hình nhân vật tốt hơn nếu nắm rõ được 5 yếu tố sau đây.

Bụi bẩn 

Bụi ở khắp mọi nơi, bám vào mọi vật dụng và mô hình của chúng ta cũng không ngoại lệ. Trong 5 nguyên nhân mà chúng tôi đề cập, bụi bẩn là tác nhân ít gây hại đến tuổi thọ của mô hình nhất, nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến tính thẩm mỹ của mô hình. Tuy nhiên, nếu bạn không vệ sinh định kỳ, bụi bẩn sẽ tích tụ và bám chặt vào mọi ngóc ngách trên mô hình, việc vệ sinh sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Bụi bẩn tích dày sẽ khiến mô hình bị xấu đi

Bảo quản mô hình nhân vật khỏi bụi bẩn cũng rất đơn giản. Bạn có thể cho các sản phẩm vào tủ kính, vừa giảm tích bụi vừa tạo một nơi trưng bày bắt mắt cho các mô hình.

Vết bẩn từ tay của người lắp ráp

Thực ra, cho dù bạn có rửa tay thật sạch sẽ trước khi lắp mô hình, thì sản phẩm vẫn có thể bị bẩn. Nguyên nhân là do lúc bạn cầm mô hình nhân vật trên tay để lắp ráp hoặc để chơi thì các vết dầu tự nhiên từ da đã bám vào bộ sưu tập. Nếu bạn không vệ sinh sản phẩm ngay lập tức thì các vết bẩn sẽ ngày càng dày lên, khiến sản phẩm trở nên ố vàng hoặc dính các vết đen trông rất mất thẩm mỹ. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc bảo quản mô hình nhân vật. Hướng giải quyết ở đây là bạn cần lau lại sản phẩm ngay sau khi lắp, hoặc trang bị thêm găng tay cao su trong lúc lắp ráp và sắp xếp lại sản phẩm.

Ánh nắng mặt trời

Ít ai ngờ tới ánh sáng tự nhiên cũng là một trong những kẻ thù đáng gờm khi bảo quản mô hình nhân vật. Khi bạn trưng bày mô hình ở nơi đầy nắng, chỉ sau một thời gian ngắn sản phẩm sẽ thay đổi màu sắc. Một số mô hình sẽ bị mờ màu sắc hoặc trở nên lốm đốm, chỗ đậm chỗ nhạt trông rất mất thẩm mỹ. Bạn cần đặt mô hình ở nơi thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

Ánh sáng mặt trời lại trở thành kẻ thù trong việc giữ gìn màu sơn của các sản phẩm

Độ ẩm cao

Nếu khu vực trưng bày của bạn ở gần nơi có độ ẩm cao thì bạn cần đổi chỗ để đặt mô hình. Trường hợp bạn vô tình khiến khu vực trưng bày bộ sưu tập bị ướt thì cần làm khô vị trí đó cũng như mô hình thật kỹ. Bởi vì khi sản phẩm tiếp xúc với hơi ẩm lâu thì sẽ khiến tượng nhanh chóng mất đi lớp sơn phủ bên ngoài, gây tác động xấu đến cả decal. Độ ẩm quá cao sẽ khiến các khớp của mô hình gặp vấn đề.

Nhiệt độ cao

Phần lớn các mô hình nhân vật trên thị trường hiện nay đều được sản xuất từ chất liệu nhựa PVC/ABS. Vậy nên, khi sản phẩm phải tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ dẫn đến hiện tượng cong, vênh bộ phận. Một số trường hợp nặng còn khiến cho mô hình sủi bọt, chảy nhựa.

Ngoài ánh nắng mặt trời, bạn cũng cần hạn chế trưng bày mô hình ở ngay bên dưới các bóng đèn chiếu sáng trong nhà. Thay vào đó, bạn có thể để sản phẩm ở dưới đèn LED, vừa cung cấp ánh sáng vừa không làm tăng nhiệt độ.

Cách vệ sinh khi mô hình bị bẩn

Sau khi đã biết cách bảo quản mô hình nhân vật, chúng ta cũng cần biết thêm phương pháp để vệ sinh, giúp mô hình trở lại với vẻ đẹp vốn có.

Chuẩn bị

Bàn chải đánh răng lông mềm (bạn nên mua mới, đảm bảo bàn chải không dính cặn kem đánh răng gây ảnh hưởng đến nước sơn)

Bạn nên chọn đúng loại bàn chải để không làm ảnh hưởng đến mô hình

Nước rửa tay/ nước rửa chén không chứa chất dưỡng ẩm (chất dưỡng ẩm khiến bề mặt mô hình bị bóng dầu, gây tổn hại lớp sơn ngoài)

Khăn mềm hoặc khăn giấy mềm mại

8 bước vệ sinh mô hình sạch bong

Bước 1: Tháo các khớp nối tay chân, đầu thân của mô hình. Bạn nên quan sát xem khớp nào dính bụi bẩn hay vết dầu để vệ sinh kỹ hơn.

Bước 2: Ngâm mô hình trong nước ấm khoảng 5 phút để loại bỏ bớt phần bụi bẩn bám bên ngoài, đồng thời giúp làm sạch nhanh hơn.

Bước 3: Đổ 1 ít xà phòng lên bàn chải và chà đều lên mô hình, nên chà nhẹ nhàng và kỹ càng các vị trí khớp và những vùng khó chạm tới.

Bước 4: Đợi xà phòng thấm vào bề mặt mô hình trong vòng 2-3 phút để đánh tan mọi vết bẩn cứng đầu.

Bước 5: Dùng bàn chải đánh răng chà lại các vết bẩn lần cuối

Bước 6: Rửa sạch mô hình bằng thật nhiều nước để gột rửa đi toàn bộ các chất tẩy rửa còn bám trên bề mặt.

Bước 7: Làm khô mô hình bằng cách dùng khăn mềm vỗ nhẹ vào mô hình, sau đó hong kho bằng quạt gió.

Khăn thật mềm mại sẽ không gây xước mô hình

Bước 8: Bảo quản mô hình nhân vật ở nhiệt độ phù hợp trong 6 tiếng. Sau khi mô hình khô hoàn toàn thì mới lắp ráp và trưng bày lại vị trí cũ.

Những điều cần tránh tuyệt đối khi vệ sinh mô hình

Không chà mạnh khi cần làm sạch vết ố

Trong quá trình vệ sinh, sẽ có một số vết bẩn bám chặt vào mô hình khiến chúng ta bực mình vì khó có thể làm sạch ngay. Tuy nhiên, nếu bạn cố gắng làm sạch bằng cách chà mạnh vào vệt đó, có thể bạn sẽ làm bong mất lớp sơn trên bề mặt sản phẩm. Một số trường hợp khi chà mạnh quá, bạn vô tình đè lên mô hình sẽ khiến sản phẩm bị cong, méo. Bạn sẽ không còn giữ nguyên được vẻ đẹp của mô hình mà mình yêu thích nữa.

Không được sử dụng máy sấy tóc để làm khô

Đợi 6 tiếng để hong thì lâu quá, vậy thì sử dụng máy sấy để làm khô cho nhanh? Tuyệt đối không được nhé! Như đã đề cập về chất liệu của mô hình ở trên, việc sử dụng máy sấy để làm khô chắc chắn sẽ khiến mô hình bị biến dạng bởi vì nhiệt độ máy sấy thậm chí còn cao hơn bóng đèn phát sáng. Dù cho bạn có chọn chế độ mát để sấy mô hình, nhiệt lượng tỏa ra vẫn tương đối nhiều, tốt nhất là bạn vẫn nên để nơi thoáng mát và hong bằng quạt thôi.

Dùng máy sấy sẽ nhanh nhưng lại gây hại cho sản phẩm đấy

Không dùng khăn lông cứng để lau khô

Khăn lông cứng sẽ dễ gây xước bề mặt mô hình, gây mất thẩm mỹ. Những cái khăn trong nhà như khăn tắm hay khăn lau mặt, qua nhiều lần giặt và phơi nắng cũng đã trở nên cứng và thô ráp rồi, bạn không nên dùng khăn này để lau cho sản phẩm. Để bảo quản mô hình nhân vật tốt nhất, thì bạn nên mua một chiếc khăn bông mềm chỉ dùng để lau mô hình thôi.

Không ngâm mô hình trong nước nóng

Nước nóng cũng được xếp vào nhiệt độ cao ảnh hưởng đến cấu trúc và các khớp của sản phẩm. Bạn nên sử dụng nước từ 40-50 độ là tốt nhất.

Không nên dùng chất tẩy rửa mạnh, chứa quá nhiều cồn

Chất tẩy rửa để vệ sinh nên là loại dịu nhẹ để không làm ảnh hưởng đến lớp sơn bên ngoài. Nếu bạn sử dụng loại có cồn, thì mô hình sẽ có nguy cơ bị bong tróc khá cao.

Phương pháp vệ sinh và bảo quản vô cùng đơn giản. Bạn hãy bảo quản mô hình nhân vật thật kỹ để bộ sưu tập của chúng ta luôn mới toanh nhé. Nếu bạn muốn “tậu” thêm vài món mô hình mới để tăng thêm sự phong phú cho bộ sưu tập ở nhà, thì tham khảo các sản phẩm đến từ thương hiệu BANPRESTOPOP MART, OTHER ART TOYS… đang được bán tại Mykingdom nhé.