Lợi ích khi trẻ tiếp xúc với nghệ thuật ở độ tuổi mầm non

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Lợi ích khi trẻ tiếp xúc với nghệ thuật ở độ tuổi mầm non

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Trẻ tiếp xúc với nghệ thuật ở độ tuổi mầm non sẽ đem đến lợi ích gì? Nghệ thuật bao gồm các hoạt động nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Hoạt động nghệ thuật bao gồm những gì?

Nghệ thuật gồm các hành động hoạt động như vẽ tranh, tô màu, ca hát, nhảy múa, chụp ảnh và các hoạt động khác. Điểm chung là đều yêu cầu có trí tưởng tượng sự sáng tạo và khả năng lập kế hoạch. Trẻ tiếp xúc với nghệ thuật ở độ tuổi mầm non sẽ có suy nghĩ cũng như cảm xúc phong phú hơn.

Có thể xem nghệ thuật là hoạt động mà mọi trẻ em hướng đến. Trong nghệ thuật có sự tự do để trẻ có thể khám phá biểu đạt những suy nghĩ bên trong mình trẻ em vốn tò mò và yêu thích sự mới mẻ vì vậy ba mẹ chỉ cần hướng dẫn một ít các con sẽ dành hàng giờ đồng hồ mải mê trong các hoạt động nghệ thuật.

Trẻ em vốn có thiên phú về sáng tạo sẽ vô cùng yêu thích khám phá nghệ thuật

Lý do nên cho trẻ tiếp xúc với nghệ thuật ở độ tuổi mầm non

Tiếp xúc với nghệ thuật trong giai đoạn mầm non là vô cùng quan trọng bởi việc này mang đến nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ:

1. Khuyến khích khả năng sáng tạo

Trẻ tiếp xúc với nghệ thuật ở độ tuổi mầm non có thể phát triển sức sáng tạo và mong muốn tìm hiểu thế giới xung quanh. Ba mẹ có thể thông qua các hoạt động như vẽ tranh nặn đất sét Chơi ghép hình để khuyến khích trẻ tự do thể hiện suy nghĩ và ý tưởng của bản thân.

2. Nâng cao kỹ năng tư duy hình tượng

Các bộ môn nghệ thuật cần sử dụng đến hình ảnh, màu sắc sẽ giúp trẻ phát triển nâng cao tư duy hình tượng. Thông qua việc phối màu, vẽ tranh, lắp ghép kể sẽ học được cách tưởng tượng và áp dụng những suy nghĩ của mình vào thực tế.

Lắp ghép cũng là một bộ môn nghệ thuật rất được ưa chuộng hiện nay

3. Giúp trẻ bộc lộ cảm xúc

Trẻ tiếp xúc với nghệ thuật ở độ tuổi mầm non có thể biểu đạt những suy nghĩ cảm xúc của mình không thông qua lời nói mà thông qua tranh vẽ hay các tác phẩm đất nặn. Điều này góp phần giúp trẻ biểu đạt những gì con muốn và tăng thêm sự hiểu biết về bản thân.

4. Phát triển tư duy mô tả

Tư duy mô tả được phát triển vượt trội khi bé được tiếp xúc với nghệ thuật từ sớm con sẽ được khuyến khích để mô tả những gì mà con muốn tạo ra qua đó trễ sẽ học được cách sử dụng ngôn ngữ và từ vựng để mô tả màu sắc hình dạng của các vật khác nhau khi đã học được kỹ năng mô tả, kỹ năng giao tiếp và tư duy của con cũng dần hoàn thiện. 

5. Đưa sự phong phú và đẹp đẽ thế giới xung quanh đến trước mặt trẻ

Các bộ môn nghệ thuật được hình thành từ nhiều nước vì vậy chúng luôn mang trong mình nét đẹp của văn hóa từng nước. Ví dụ như khi bé học chơi đàn piano hoặc đàn nhị, con sẽ thêm hiểu về nét truyền thống trong từng loại nhạc cụ, cảm nhận sự khác biệt về yếu tố nghệ Nghệ thuật của các đất nước khác nhau. Qua đó kiến thức của con cũng sẽ trở nên phong phú.

Các loại nhạc cụ sẽ giúp bé có thêm nhiều kiến thức mới mẻ về văn hóa

6. Cải thiện khả năng tập trung và phản xạ

Để thông thạo một hoạt động trong nghệ thuật, trẻ cần sự tập trung cao. Trong suốt quá trình ghép hình, vẽ, học đàn,... con sẽ học được cách phản xạ và sự kiên nhẫn. Chính vì thế để tiếp xúc với nghệ thuật ở độ tuổi mầm non sẽ bình tĩnh và khoan thai trước những tình huống khó khăn đột ngột xảy ra. 

7. Kỹ năng vận động

Có một số bộ môn nghệ thuật yêu cầu trẻ hoạt động tay chân liên tục như dancesport, khiêu vũ, múa… Những hoạt động này sẽ tăng cường lượng vận động cũng như giúp trẻ hoàn thành kỹ năng vận động tinh qua đó con sẽ sớm tự lập học được cách chăm sóc bản thân tốt hơn đồng thời việc vận động Hàng Ngày một cách có kiểm soát cũng giúp trẻ sở hữu vóc dáng đẹp và chiều cao lý tưởng. 


Tăng cường kỹ năng vận động song song với việc học hỏi nghệ thuật

Trẻ tiếp xúc với nghệ thuật ở độ tuổi mầm non Sẽ nhận được nhiều lợi ích đáng kinh ngạc trễ phát triển phong phú hơn việc cảm xúc tư duy sáng tạo hơn ba mẹ nên lựa chọn hoạt động nghệ thuật phù hợp với độ tuổi và sở thích của con để trẻ có thể theo đuổi nghệ thuật lâu dài. Đừng quên ghé chuyên mục Cẩm Nang để tham khảo thêm nhiều mẹo dạy con hay nhé!