Cách để trẻ tiếp xúc với công nghệ cao lành mạnh

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Cách để trẻ tiếp xúc với công nghệ cao lành mạnh

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Công nghệ số đã mang đến cho xã hội nhiều lợi ích nhưng đồng thời cũng mang lại những tác động tiêu cực, đặc biệt đối với trẻ em nếu thiếu đi sự giám sát, hướng dẫn của người lớn.

Trẻ em hiện nay có điều kiện tiếp xúc với công nghệ sớm và dễ dàng. Các thiết bị số như điện thoại di động, iPad, máy vi tính, TV kỹ thuật số, máy chơi trò chơi điện tử... đều dễ tìm thấy tại nhà riêng, khu vui chơi giải trí hay tại các quán Internet. Nếu cha mẹ thiếu quan tâm, trẻ em rất dễ bị phụ thuộc và ảnh hưởng tiêu cực bởi các thiết bị này. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn phương pháp giúp trẻ tiếp xúc với công nghệ cao lành mạnh.

Giới hạn thời gian sử dụng công nghệ 

Để trẻ tiếp xúc với công nghệ cao lành mạnh, đối với trẻ ở giai đoạn 0-6 tuổi, cha mẹ cần hạn chế thời gian tiếp xúc với màn hình không vượt quá 1 giờ mỗi ngày. Trẻ từ 6 đến dưới 11 tuổi là độ tuổi mà con bắt đầu tham gia vào quá trình học tập và tìm hiểu về tương tác trên môi trường mạng, ba mẹ có thể tăng thời gian sử dụng lên thành 2-4 tiếng/ngày tùy vào nhu cầu sử dụng để phát triển các kỹ năng số của con.

Ngoài thiết lập thời gian, ba mẹ cũng cần đặt ra quy tắc sử dụng internet, hướng dẫn trẻ nhận biết những rủi ro có thể gặp phải, giới thiệu các biện pháp phòng tránh, và có thể cài đặt một số ứng dụng giám sát, theo dõi thời gian sử dụng mạng để kịp thời ngăn chặn vấn nạn “nghiện Internet”.


Ba mẹ nên đặt ra giới hạn tiếp xúc với các sản phẩm công nghệ cho con

Xác định các nội dung hữu ích để trẻ tiếp xúc với công nghệ cao lành mạnh

Phụ huynh nên tạo điều kiện và khuyến khích trẻ tham khảo các chương trình giáo dục về phát triển kỹ năng sống, kỹ năng tìm kiếm thông tin trên internet và sử dụng mạng xã hội một cách an toàn và hiệu quả. Điều này giúp trẻ tự trang bị kiến thức và kỹ năng, đồng thời bảo vệ bản thân trước các nguy cơ tai nạn, thương tích và xâm hại, đặc biệt là đối với bé gái ở độ tuổi vị thành niên. 

Ngoài ra, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ tuân thủ một số quy tắc khi tham gia môi trường mạng để hỗ trợ trẻ tiếp xúc với công nghệ cao lành mạnh. Đầu tiên, trẻ cần hết sức thận trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân của mình và người khác trên mạng xã hội. Thứ hai, khi gặp vấn đề, trẻ cần chia sẻ với cha mẹ, giáo viên, bạn bè hoặc nhân viên bảo vệ trẻ em để nhận được sự hỗ trợ. Cha mẹ cần đồng hành và bảo vệ trẻ em, cung cấp sự che chở và hướng dẫn trẻ cách xử lý tình huống phù hợp với độ tuổi khi trẻ gặp khó khăn.

Các sản phẩm công nghệ cao sẽ mang đến nhiều lợi ích khi con tiếp cận với các nội dung đúng đắn

Thảo luận và hướng dẫn về an toàn trực tuyến

Các bậc cha mẹ cần thực hiện các biện pháp sau để trẻ tiếp xúc với công nghệ cao lành mạnh

  • Nâng cao ý thức và trách nhiệm: Cha mẹ không nên chủ quan hay lơ là trong việc quan tâm và giám sát hoạt động của con. Bạn chính là người dẫn dắt và hướng dẫn cho con trẻ.

  • Giám sát và hướng dẫn: Ba mẹ cần hướng dẫn con cách sử dụng mạng xã hội, đồng thời cài đặt các ứng dụng có khả năng ngăn chặn truy cập vào các trang web độc hại. Tuy nhiên, không nên kiểm soát mọi thứ bởi điều này sẽ khiến trẻ mệt mỏi và sinh ra tâm lý phản kháng.

  • Xác định quy tắc và hướng dẫn sử dụng: Phụ huynh nên hỏi ý kiến trẻ và thống nhất các quy tắc sử dụng Internet. Khi trẻ cảm thấy ý kiến của bản thân được tôn trọng, con sẽ tuân thủ những gì được đặt ra.

  • Phối hợp với nhà trường: Cha mẹ cần phối hợp với nhà trường để lắng nghe và giải quyết các vấn đề mà con gặp phải khi sử dụng mạng xã hội. Điều này giúp đưa ra định hướng tốt nhất cho con và tăng cường sự hỗ trợ và quan tâm từ cả hai phía.


Cách giao tiếp phù hợp sẽ giúp con hiểu về những mỗi nguy hại trực tuyến

Cho trẻ tập làm quen với đồ chơi công nghệ cao

Đồ chơi công nghệ giúp trẻ em tiếp cận và tìm hiểu về các công nghệ mới như đồng hồ thông minh, máy tính và các thiết bị điện tử khác. Điều này giúp trẻ tiếp xúc với công nghệ cao lành mạnh, đồng thời phát triển khả năng tư duy logic, sáng tạo và tăng cường hiểu biết về thế giới xung quanh. Khi hiểu được cách sử dụng, trẻ bớt đi chút tò mò về sản phẩm ấy và sẽ không sử dụng công nghệ cao theo hướng lệch lạc.

Đồng hồ thông minh với các chức năng cơ bản sẽ giúp con quen dần

Một số đồ chơi công nghệ như máy ảnh hay bảng vẽ thông minh, cho phép trẻ em tương tác với nhau hoặc với người khác thông qua các trò chơi nhiều người chơi hoặc kết nối mạng. Điều này giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác và tạo mối quan hệ xã hội. Trẻ nhận ra tầm quan trọng và sự phấn khởi của việc giao tiếp và vui chơi trực tiếp với mọi người.

Máy ảnh không chỉ giúp con tìm hiểu công nghệ cao mà còn lưu lại những kỷ niệm đẹp trên ảnh

Không ai có thể phủ nhận những lợi ích của Internet đối với trẻ.Phụ huynh cần nhận thức về những cơ hội và lợi ích mà công nghệ mang lại, như tiếp cận kiến thức, khả năng sáng tạo và phát triển tư duy của trẻ để định hướng con trẻ một cách đúng đắn. Tuy nhiên, ba mẹ cần cho trẻ tiếp xúc với công nghệ cao lành mạnh để đảm bảo sự an toàn và phát triển toàn diện cho con.