Mẹo dạy bé toán cộng trừ lớp 1 dễ hiểu và hiệu quả

20.02.2024 BTV dieu.tranthi
Mẹo dạy bé toán cộng trừ lớp 1 dễ hiểu và hiệu quả

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Bé bước vào lớp 1 sẽ phải tiếp xúc với các môn học mới lạ. Điều này vốn không phải là vấn đề đơn giản cho cả bé và phụ huynh. Để con không bị nản hay ghét học toán thì ba mẹ nên trang bị một số kiến thức toán cộng trừ lớp 1 cho con ngay tại nhà. 

Các bước giúp bé giải toán cộng trừ lớp 1

Bước 1: Sử dụng công cụ hỗ trợ

Các món đồ hỗ trợ như que tính hay Đồ chơi lắp ráp Robot số từ 5 đến 9 và dấu toán học sẽ giúp bé học được toán cộng trừ lớp 1 nhanh hơn. Để phát triển khả năng ghi nhớ và sức tưởng tượng của con, ba mẹ cũng nên dùng các đồ vật quen thuộc ở xung quanh, tốt nhất là những vật trẻ yêu thích để có thể gây ấn tượng với con như thú bông, búp bê, xe ô tô đồ chơi

Trong cuộc sống thường ngày, ba mẹ nên thường xuyên đưa ra ví dụ về phép toán. Ví dụ: có 3 chiếc xe máy đậu trước nhà, 1 chiếc chạy đi mất, sau đó lại có thêm 2 chiếc tới thì trước nhà có tổng cộng bao nhiêu chiếc xe máy? 

Các công cụ hỗ trợ sẽ đặt nền tảng cho bé học toán tốt hơn

Bước 2: Dạy bé về cách đếm đôi hoặc đếm cách 5

Toán cộng trừ lớp 1 sẽ trở nên càng đơn giản khi bé đã biết cách đếm đôi 2, 4, 6, 8,... Điều này sẽ giúp bé hiểu khi con đếm cách 2 đơn vị liên tục thì sẽ tạo thành dãy số có quy tắc. Từ đó con sẽ học được cách cộng trừ các số chẵn và số lẽ Đếm cách 5 cũng là 1 phương pháp tương tự, ba mẹ cho con đếm 5, 10, 15, 20… nếu quá khó nhớ thì bạn có thể áp dụng cách đếm vào trò chơi trốn tìm (trò chơi năm mười) để bé mau thuộc dãy số hơn.

Bước 3: Giúp bé làm quen với các con số

Trước khi học toán cộng trừ lớp 1 thì ba mẹ nên cho con làm quen với các con số. Khi bé đã hiểu các con số có ý nghĩa gì thì việc cho con học toán sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Sau đó, bạn có thể dạy con các phép cộng trừ với các số có 1 chữ số.

Ví như, ba mẹ có thể đưa ra bài toán “Có bao nhiêu cách để tạo ra phép toán bằng 6. Khi đó, bé sẽ cần trả lời đúng các phép tính như 6 + 0, 5 + 1, 4 + 2, 8 - 2,... giới hạn trong các số bé hơn 10. Khi con đã làm quen được với cách học toán này, con sẽ có khả năng phản xạ và tư duy vượt trội hơn.

Ba mẹ có thể mua cho con 1 chiếc bảng ghép số như thế này để con làm quen với phép tính đơn giản

Bước 4: Những thủ thuật thú vị

Để bé làm tốt các dạng toán cộng trừ lớp 1, phụ huynh nên kết hợp phép tính với các con số thú vị trong toán học, qua đó bé sẽ đỡ nản hơn khi phải tiếp xúc với toán học. Điển hình là ý nghĩa của số 0 trong phép tính cộng. Ba mẹ sẽ sử dụng biện pháp đố vui và hỏi con xem 0 cộng với một số khác sẽ cho ra đáp án gì.

Dù chỉ mới dạy cho con phép tính tới 20 thì bạn vẫn có thể sử dụng các con số khủng như 100, 2000, 30 000 và hỏi con đáp án. Bé sẽ phải bất ngờ khi đáp án lại bằng chính số được dùng để cộng. Cách dạy toán này đã được nhiều phụ huynh áp dụng để bé yêu hứng thú với sự kỳ lạ của toán học.

Bước 5: Thay đổi về hình thức học

Kể cả khi con học những phép toán đơn giản như cộng trừ 2 chữ số, hay toán nâng cao thì phương pháp tối ưu vẫn là kết hợp với việc làm bài tập với các trò chơi bổ ích để trẻ không bị chán.

Nếu chỉ cho con làm bài tập liên tục thì con sẽ dễ bị chán

Thêm vào đó, ba mẹ cũng nên nâng cao cách thực hiện với các phép tính cộng trừ bằng cách: giới hạn thời gian làm bài tập hoặc yêu cầu con tính toán khi đi chợ cùng mẹ. Việc thay đổi không khí học tập mà không phải gói gọn việc học trong lớp và tại nhà luôn giúp trẻ trở nên hào hứng hơn.

Một số chú ý khi dạy con học toán tại nhà

Mặc dù với phương pháp học tập bằng que tính hay đếm bằng ngón tay mang lại hiệu quả rất cao trong thời gian đầu con học toán cộng trừ lớp 1. Song, cách học này chỉ phát huy tác dụng đối với các phép tính với số hàng đơn vị. Khi trẻ gặp phải con số lớn hơn thì con sẽ không thể làm được. Chưa dừng lại ở đó, nếu bé bị phụ thuộc vào cách tính này thì con sẽ bị hạn chế tư duy và khả năng phản xạ.

Tham khảo thêm bài viết: Cách dạy bé tính nhẩm nhanh theo độ tuổi siêu hiệu quả 

Trong lúc học, ba mẹ cũng nên “thưởng phạt phân minh”. Khi con làm được bài tập hoặc con nhớ hoàn thành bài toán được giao thì ba mẹ hãy cho con 1 món quà nhỏ như: kẹo, bánh, đồ chơi… Ngược lại, khi con không chịu làm bài tập thì đầu tiên, phụ huynh có thể nhắc nhở, nếu tình trạng này lặp lại thì cần áp dụng biện pháp mạnh như: cấm con ăn kẹo trong 3 ngày, không mua món đồ chơi con thích vì con chưa hoàn thành lời hứa làm bài tập của bản thân…

Việc thưởng phạt đúng đắn sẽ giúp bé nghiêm túc với việc học hơn

Học Toán cộng trừ lớp 1 quả thật là thử thách khó khăn cho con trẻ, vậy nên ba mẹ cần kiên nhẫn hết mức, đồng thời thường xuyên trò chuyện để có thể thấu hiểu những khó khăn trong học tập của con. Sự đồng hành của ba mẹ trong suốt quá trình khôn lớn sẽ giúp bé phát triển lành mạnh và lúc nào cũng thấy vui vẻ.